image hoi dap
image hoi dap

Đoạn văn ngắn để chứng minh Văn hóa giao thông cũng thể hiện 1 phần nhân cách của mỗi người

icon-time11/11/2023

Tai nạn giao thông luôn là vấn đề cấp bách, đáng báo động trong xã hội hiện nay, khi mà vấn nạn này đang ngày càng gia tăng ảnh hưởng rất lớn đến môi trường sống của mọi người dân. Nhưng đa phần, tai nạn xuất phát từ nhân cách, ứng xử của mọi người khi tham gia giao thông. Cùng Topbee đến với bài viết Đoạn văn ngắn để chứng minh Văn hóa giao thông cũng thể hiện 1 phần nhân cách của mỗi người nhé! 


Đoạn văn ngắn để chứng minh Văn hóa giao thông cũng thể hiện 1 phần nhân cách của mỗi người - Mẫu 1

Văn hóa giao thông là sự hiểu biết và chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật về giao thông, là ý thức trách nhiệm với cộng đồng khi tham gia giao thông và là ứng xử có văn hóa có tình yêu thương con người trong các tính huống nguy hiểm không may xảy ra. Điều đó trở thành yếu tố rất quan trọng, quyết định về vấn đề an toàn của mọi người dân khi mà có biết bao người cùng nhau tham gia giao thông, chỉ một hành động ích kỉ, không chịu tuân theo pháp luật thì ngay lập tức không chỉ bản thân chúng ta mà còn những người khác cũng phải chịu tai nạn, ảnh hưởng đến thân thể, tâm lí, sức khỏe, nguy hiểm nhất chính là cướp đi mạng sống của nguời vô tội. Biết được điều đó, nhưng văn hóa giao thông của nước ta vẫn đang ngày ngày đi xuống, nhiều vụ tai nạn xảy ra, đa phần chính là do ý thức không chịu đi xe đúng cách và an toàn, điều đó cũng thể hiện được nhân cách người tham gia giao thông. Những người có học thức, cẩn thận, kĩ lưỡng thì sẽ đi xe nghiêm chỉnh, cẩn thận, chấp hành luật pháp an toàn giao thông của nhà nước vì họ không muốn xảy ra tai nạn nghiêm trọng cho chính bản thân hay người vô tội xung quanh. Còn hành vi đi xe uống rượu, lạng lách, quá tốc độ cho phép, không chịu đội mũ bảo hiểm, đèo quá số người cho phép và cố tình sử dụng xe khi chưa đủ tuổi quy định, đa phần các tai nạn đều xuất phát từ những hành vi như vậy, từ đó mà ta có thể thấy được sự ăn chơi, xấu tính, không nghiêm túc, ích kỉ của họ, thỏa mãn cái tôi, cái thú vui của bản thân mà không quan tâm đến những người khác để rồi xảy ra tai nạn nghiêm trọng, chịu sự xử phạt của pháp luật mới khóc lóc, cầu xin. Thế nên không khó để ta biết được liệu người trước mắt mình có tính cách như thế nào và những người bạn của chúng ta thật sự ra sao. Thế nên, đế có được môi trường tham gia giao thông an toàn, lành mạnh mọi người ra đường không sợ chinh mình sẽ xảy ra tai nạn thì nhà nước, trường học, gia đình phải đẩy mạnh công tã tư tưởng, nhận thức cho công dân, con, em học sinh về hậu quả nghiêm trọng của hành vi vô tư khi tham gia giao thông. Và văn hóa giao thông chính là tấm gương phản chiếu nhân cách mỗi người chúng ta một cách rõ ràng, thiết thực nhất.

Đoạn văn ngắn để chứng minh Văn hóa giao thông cũng thể hiện 1 phần nhân cách của mỗi người

Đoạn văn ngắn để chứng minh Văn hóa giao thông cũng thể hiện 1 phần nhân cách của mỗi người - Mẫu 2

Mỗi người chúng ta đều có những suy nghĩ, tính cách, hành động riêng, nhưng sống trong một xã hội không thể chỉ sống riêng cho mình ta mà còn cần phải sống cho tất cả mọi người, vì hạnh phúc, an toàn, văn minh. Ngay cả khi tham gia giao thông, văn hóa giao thông trở nên vô cùng quan trọng, thể hiện sự hiểu biết, ý thức trách nghiệm của mỗi người khi tham gia, nhất là với xã hội hiện nay, sự phát triển của khoa học công nghệ, các phương tiện ngày càng được sản xuất tiên tiến, vượt trội hơn, nhà nhà đều sở hữu cho mình ít nhất một chiếc xe phục vụ cho việc đi lại. Khi ra đường ta đều thấy vô vàn chiếc xe qua lại và văn hóa sẽ trở thành nhân tố quyết định đến sự an toàn của mọi người, đồng thời văn hóa giao thông cũng thể hiện một phần nhân cách của mỗi người. Thí dụ, trong hoàn cảnh tham gia giao thông bình thường, chúng ta bắt gặp những chiếc xe phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, vi phạm quy định pháp luật thì liền nhận ra đó là những người ngông ngênh, nổi loạn, ích kỉ, vô kỉ luật vì không người dân nào biết quy định, sống kỉ luật, nghiêm túc chấp hành lại đi như vậy. Hay trong hoàn cảnh xảy ra tai nạn, khi có người bị thương thì những người tốt bụng thì sẽ lập tức xuống xe, hỗ trợ hay mở đường giúp đưa họ đi cấp cứu ngay lập tức thay vì đứng chỉ trỏ, nói chuyện, hóng hớt gây ùn tắc giao thông. Chỉ những hành động, giao tiếp của văn hóa giao thông cũng đã cho thấy được một phần nhân cách sống của người đó và đáng để đánh giá, lên án cần phải thay đổi. Thế nên để góp một phần vào việc giảm thiểu tai nạn, chúng ta cần phải làm đẹp nhân cách của bản thân cùng mọi người xung quanh, để cho văn hóa giao thông trở nên lành mạnh, an toàn hơn, không còn phải sợ hãi mỗi khi ra đường sẽ vô tình trở thành nạn nhân của những kẻ xấu tính, chỉ mải mê với thú vui trước mắt mà kéo theo người bị hại vào con đường u tối không biết trước được tương lai bản thân sẽ ra làm sao. Nhà nước, cơ quan chức năng cùng trường học, gia đình, bạn bè phải tuyên truyền, dăn đe, xử phạt mạnh tay với những trường hợp như vậy.

Hoàng Như Quỳnh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question