image hoi dap
image hoi dap

Đoạn văn ngắn nêu cảm xúc của em về bài thơ Vườn đêm của Lương Đình Khoa

icon-time26/1/2024

“Vườn đêm” là một trong số những tác phẩm tiêu biểu của nhà thơ Lương Đình Khoa. Bài thơ là bức tranh khung cảnh thiên nhiên buổi đêm vô cùng thơ mộng và trữ tình. Hãy cùng Topbee tìm hiểu nội dung tác phẩm thông qua bài viết sau nhé !


Đoạn văn ngắn nêu cảm xúc của em về bài thơ Vườn đêm của Lương Đình Khoa - mẫu 1

 

“Vườn đêm” là một trong số những tác phẩm tiêu biểu của nhà thơ Lương Đình Khoa. Bài thơ là bức tranh khung cảnh thiên nhiên buổi đêm vô cùng thơ mộng và trữ tình. Khi màn đêm dần buông xuống, những âm thanh nhẹ nhàng phát ra từ vườn đêm, những âm thanh như lời thì thầm trong trẻo “tan theo sương vào cỏ” giữa màn đêm tĩnh lặng. Vườn đêm không chỉ được cảm nhận bằng thính giác, mà còn được cảm nhận cả bằng thị giác và khứu giác nữa. Đến gần những tàu lá, chúng ta sẽ thấy những giọt sương đang lăn nhẹ trên đó,  tác giả liên tưởng chúng giống như "những giọt trăng rơi". Đây là một hình ảnh rất độc đáo, cho thấy tài năng cảm thụ của nhà thơ Lương Đình Khoa. Những giọt sương trong veo khi ánh trăng chiếu vào sẽ sáng lấp lánh, thật kì ảo và nên thơ, biến thành "giọt trăng rơi" trong mắt nhà thơ. Để tăng thêm sự thơ mộng của vườn đêm, chiếc lá còn rung rinh, đệm đàn cho cơn gió xinh "đặt lời" hát ca. Dưới góc nhìn tinh tế của nhà thơ, không chỉ có sự vật trở nên sinh động và vui nhộn trong ánh sương đêm mà cả động vật cũng vậy . Nhà thơ đã khéo léo khắc họa hình ảnh chàng dế lãng tử cười tít mắt và cậu đóm châm đèn để cặm cụi ôn thi. Bên cạnh sự nhộn nhịp của sinh vật, người đọc còn cảm nhận được mùi hương tham ngát, ngọt ngào đến từ hoa quả trong vườn. Với nhà thơ, đó là mùi hương của quê nhà vì quả cây lớn lên từ đất mẹ quê hương. Hương thơm ấy đưa nhà thơ đến với cảm xúc bâng khuâng, hoài niệm và si mê, còn với người đọc, đó là sự bình yên, nhẹ nhàng và chữa lành tâm hồn đang bị quay quẩn với cuộc sống bận rộn. 

Đoạn văn ngắn nêu cảm xúc của em về bài thơ Vườn đêm của Lương Đình Khoa

Đoạn văn ngắn nêu cảm xúc của em về bài thơ Vườn đêm của Lương Đình Khoa - mẫu 2

Bài thơ Vườn đêm của nhà thơ Lương Đình Khoa là một bài thơ tuy đơn giản nhưng lại khiến cho người đọc thấy thật bình yên và dễ chịu vì được thưởng thức bức tranh thiên nhiên buổi đêm vô cùng lãng mạn. Trong không gian tĩnh lặng của ban đêm, chúng ta có thể nghe thấy các âm thanh rõ ràng, dù âm thanh đó “rất nhẹ” hay “mênh mang” như từ nơi xa nào vọng tới. Những âm thanh đó bay bổng, được tác giả miêu tả như đang “thì thầm” với vườn đêm và “tan” ra trong sương. Chỉ với vài câu thơ ngắn nhưng chắc hẳn chúng ta đều đã cảm nhận được sự dịu dàng và nên thơ của khu vườn đêm lúc này. Rồi từ không gian bao quát, nhà thơ Lương Đình Khoa bắt đầu khắc họa chi tiết bức tranh vườn đêm của mình. Từng giọt sương đọng trên tàu lá được ánh trăng chiếu vào trở nên lấp lánh và thơ mộng làm sao! Chúng được nhà thơ ví như “những giọt trăng rơi”, đây là một sự liên tưởng độc đáo và đầy thú vị của Lương Đình Khoa. Còn những chiếc lá khác thì đang phụ họa, rung rinh như đàn theo lời ca của cơn gió, không khí ban đêm tưởng yên tĩnh giờ lại nhộn nhịp hẳn lên. Trong vườn đêm, chúng ta không chỉ được chiêm ngưỡng sự vật sinh động mà còn được thư giãn bởi hương thơm của hoa quả, một mùi hương trong lành và thân thuộc vì hoa và quả này lớn lên từ đất của quê hương. Khi cảm nhận hương thơm đó, nhà thơ thấy “ngọt ngào”, “bâng khuâng” cả tâm hồn. Cuối cùng, như để hoàn thiện bức tranh thiên nhiên vườn đêm, các loài động vật cũng xuất hiện. Nào là “chàng dế” lãng tử đang cười trên cỏ non, rồi “cậu đóm” thì bận chông đèn để ôn thi. Tất cả những sự vật trong bài thơ Vườn đêm thật sinh động, nhộn nhịp và nên thơ. Vườn đêm là một bài thơ thật hay, nhà thơ Lương Đình Khoa đã khắc họa thật thành công bức tranh thiên nhiên vườn đêm êm dịu và nên thơ.

 

Hứa Ngọc Khánh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question