image hoi dap
image hoi dap

Đoạn văn tả Vịnh Hạ Long

icon-time21/2/2024

Vịnh Hạ Long là một cảnh biển mang vẻ đẹp độc đáo và nổi bật. Đó là một trong bảy kì quan thiên nhiên thế giới được UNESCO công nhận. Hãy cùng Topbee viết và sưu tầm những Đoạn văn tả Vịnh Hạ Long lớp 3 để có thêm hiểu biết về danh lam thắng cảnh đó!


Các từ ngữ dùng để tả Vịnh Hạ Long

Rộng lớn, bát ngát; trong xanh; mộng mơ; tuyệt đẹp; xanh tươi; thơ mộng; nên thơ; xanh biếc, xanh ngọc, xanh thẳm…


Dàn ý tả Vịnh Hạ Long lớp 3 - Mẫu số 1

Mở đoạn

Giới thiệu vài nét về danh lam thắng cảnh định thuyết minh.

Thân đoạn

- Khái quát vị trí địa lý: Nằm trong một phần vịnh Bắc Bộ thuộc thành phố Hạ Long tỉnh Quảng Ninh, vịnh có gần 2000 hòn đảo lớn nhỏ, cảnh quan thiên nhiên đẹp, hoang sơ.

- Cảnh quan danh lam thắng cảnh:

+ Du khách có thể dùng thuyền đi thưởng ngoạn, khám phá thiên nhiên, hang động, núi non.

+ Có nhiều bãi tắm đẹp như Bãi Cháy, bãi Tử Long, Cô Tô.

+ Đa dạng sinh thái với rừng ngập mặn, rặng san hô, rừng cây nhiệt đới và rất nhiều động thực vật quý hiếm khác.

+ Hải sản tươi ngon, hấp dẫn du khách.

+Vịnh Hạ Long được công nhận là Di sản Việt Nam và thế giới

* Ý nghĩa danh lam thắng cảnh:

- Gắn liền với lịch sử chống giặc ngoại xâm như sông Bạch Đằng, núi Bài Thơ, bến Vân Đồn.

- Niềm tự hào của những người con nước Việt về di sản thiên nhiên quý giá.

Kết bài

- Vịnh Hạ Long ngày nay là địa điểm du lịch thu hút khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng.

- Chúng ta cần giữ gìn danh lam thắng cảnh này đến thế hệ mai sau.


Dàn ý tả Vịnh Hạ Long lớp 3 - Mẫu số 2

Mở bài

Giới thiệu về cảnh đẹp mà em định tả:

- Cảnh đẹp đó là cảnh nào, ở đâu?

- Nếu đó là một danh lam thắng cảnh nổi tiếng thì em đã đến đó trong dịp nào? Nếu đó là một cảnh đẹp của quê hương thì đó có phải là cảnh tiêu biểu của quê hương em không?

Thân bài

- Vị trí địa lí của địa danh: Nơi đó nằm ở đâu, tỉnh nào? Là miền biển hay đồi núi, đồng bằng? Có thuận lợi cho việc đi lại không

- Cảnh trên đường đi: cảnh thiên nhiên, con người cũng như sự biến đổi của cảnh vật.

- Suy nghĩ, tình cảm của em về cảnh đẹp đó: đó là vùng biển/ khu nghỉ mát đẹp nhất mà em từng đến, đọng lại trong em nhiều cảm xúc...

Kết bài

Ý thức trách nhiệm của bản thân đối với việc giữ gìn và phát huy những giá trị của cảnh đẹp đất nước.


Dàn ý tả Vịnh Hạ Long lớp 3 - Mẫu số 3

- Giới thiệu bao quát về vịnh Hạ Long. 

- Nêu đặc điểm nổi bật của cảnh vật.

- Nêu cảm nghĩ của em về vịnh Hạ Long.

+ Cảm nghĩ về vẻ đẹp của vịnh (yêu thích mây trời, núi non, sóng nước,...)

+ Tự hào vì vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới. 

 Đoạn văn tả Vịnh Hạ Long lớp 3

Đoạn văn tả Vịnh Hạ Long lớp 3 - Mẫu số 1 

Vịnh Hạ Long là một cảnh biển mang vẻ đẹp độc đáo và nổi bật. Đó là một trong bảy kì quan thiên nhiên thế giới được UNESCO công nhận. Nằm trong một phần vịnh Bắc Bộ thuộc thành phố Hạ Long tỉnh Quảng Ninh, vịnh có gần 2000 hòn đảo lớn nhỏ, cảnh quan thiên nhiên đẹp, hoang sơ. Chúng ta có thể dùng thuyền đi thưởng ngoạn, khám phá thiên nhiên, hang động, núi non. Bước chân lên thuyền, nhìn bao quát khắp vịnh, em thấy bất ngờ vô cùng. Xung quanh là một vùng biển rộng lớn với rất nhiều những đảo đá cao lớn có những hình thù kì lạ nhưng lại mang nhiều ý nghĩa. Chúng xếp thành một ma trận ngẫu nhiên không có quy luật nào. Nhưng chính vì sự bất quy tắc ấy, đã tạo nên một Vịnh Hạ Long độc nhất vô nhị, không thể tìm thấy ở một nơi nào khác. Mỗi đảo đá ấy là một tảng đá rất lớn, có nhiều cỏ và cây xanh ở trên đỉnh. Ở đó các các tổ chim của nhiều loài chim biển sinh sống. Điều đó tạo nên một hệ sinh thái tuyệt vời. Ngồi trên thuyền, em được ngắm nhìn cảnh đẹp và tận hưởng không khí thoáng đãng của Vịnh Hạ Long. Cảm giác thật tuyệt vời biết bao nhiêu!


Đoạn văn tả Vịnh Hạ Long lớp 3 – Mẫu số 2

Trong phòng khách của gia đình em, có một bức tranh sơn dầu rất lớn, vẽ cảnh Vịnh Hạ Long. Đó là món quà mà một người bạn của bố gửi tặng gia đình từ gần mười năm trước. Bức tranh có màu chủ đạo là màu xanh. Với nền trời xanh biếc có những đám mây trắng xốp như bông lững lờ trôi. Và mặt nước xanh sẫm gợn sóng lăn tăn. Hòa với đó là sắc xanh lá của những cây cối, rong rêu mọc bám trên các ngọn núi đá to nhỏ, đủ loại hình dáng khác nhau. Phía xa xa là một đàn chim đang vỗ cánh bay về tổ. Sự tinh tế của người họa sĩ đã được thể hiện qua bóng dáng của những ngọn núi đá chiếu lên mặt nước, loang loáng đẹp tựa như gương soi. Ngắm nhìn bức tranh, em phải xuýt xoa nhiều lần về vẻ đẹp tuyệt vời của Vịnh Hạ Long. Thật mong rằng em sẽ sớm có cơ hội được đặt chân đến nơi đây để quan sát cảnh vật bằng chính đôi mắt của mình.


Đoạn văn tả Vịnh Hạ Long lớp 3 – Mẫu số 3

Sau chuyến đi công tác tại vịnh Hạ Long, bố em đã mua một bức tranh vẽ cảnh vịnh về nhà. Bức tranh tuyệt đẹp nhất được treo trang trọng tại phòng khách. Khung cảnh thiên nhiên trong tranh thật vô cùng diễm lệ. Em thấy rõ vịnh được tạo nên bởi nhiều quần thể đảo, hòn đá vôi. Trung tâm bức tranh chính là hòn Trống Mái. Hai tảng đá tựa vào nhau trông thật thú vị. Xung quanh, xa xa là những hòn đảo nhỏ khác với nhiều hình dáng độc đáo. Mặt nước được tô màu xanh như ngọc biếc và phẳng lặng yên bình. Điểm tô cho khung cảnh thêm nhộn nhịp còn có một vài du thuyền chở khách tham quan. Ngắm nhìn bức tranh ấy, em ước ao được đến thăm Hạ Long một lần. Em rất tự hào vì đất nước ta có thắng cảnh như vậy.


Đoạn văn tả Vịnh Hạ Long lớp 3 – Mẫu số 4 

Ở vị trí đẹp nhất trong phòng khách nhà em, là một bức tranh vẽ cảnh Vịnh Hạ Long rất đẹp. Trong tranh là một vùng biển rộng lớn đến tận cuối chân trời. Nước biển trong xanh, phẳng lặng, gợn sóng lăn tăn, chứ không dữ dội như các vùng biển lớn. Ở các góc, là những mỏm đá cao lớn, với hình thù kì lạ, chẳng hòn nào giống hòn nào. Trên đỉnh các hòn núi đá là cây cỏ xanh tươi, trông như được phủ lên một tấm thảm cỏ vậy. Nổi bật nhất, là chiếc thuyền buồm có cánh buồm đỏ tươi ở giữa bức tranh. Cánh buồm to, rộng, căng phồng lên bởi gió biển, rực rỡ như cánh bướm khổng lồ đang chao lượn trên mặt biển. Càng ngắm, em càng thấy khung cảnh thiên nhiên ở Vịnh Hạ Long thật đẹp quá. Thật tự hào khi quê hương Việt Nam ta có những khung cảnh thiên nhiên kì vĩ như vậy.


Đoạn văn tả Vịnh Hạ Long lớp 3 – Mẫu số 5 

Đó là bức ảnh chụp phong cảnh Vịnh Hạ Long một thắng cảnh thiên nhiên nổi tiếng của Việt Nam, một kì quan của thế giới. Bao trùm lên toàn cảnh là những hòn núi đá to, nhỏ mọc lên giữa biển nước xanh mênh mông với những hình thù khác nhau. Hòn cao nhất giống như một chú gà trống đang ngẩng cao đầu để gáy, gọi là “hòn Trống”. Phía bên phải có hai hòn chồng gối lên nhau, trông thật chông chênh nguy hiểm. Xa xa là một cửa hang rộng với những dòng thạch nhũ chảy từ trên cao xuống, tạo cho cửa hang có những hình thù kì dị, lạ mắt. Xung quanh là biển nước xanh mênh mông. Một chiếc tàu du lịch đang rẽ sóng tiến vào một cửa động. Phong cảnh vịnh Hạ Long quả thật là đẹp và hấp dẫn. Lớn lên, nhất định em sẽ thực hiện một chuyến tham quan du lịch đến với Hạ Long.


Đoạn văn tả Vịnh Hạ Long lớp 3 – Mẫu số 6 

Tuần trước, tại một triển lãm tranh ảnh, em đã được nhìn thấy một bức tranh vẽ cảnh Vịnh Hạ Long. Vịnh Hạ Long là một thắng cảnh thiên nhiên nổi tiếng của Việt Nam, vùng lõi vịnh được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. Nổi bật ở bức tranh là những hòn núi đá với các kích cỡ to nhỏ khác nhau nổi lên trên mặt biển xanh màu ngọc bích. Ở góc phải của bức tranh là một chiếc thuyền buồm du lịch màu trắng đang rẽ sóng qua những hòn núi đá. Ngay phía trên là những chú chim hải âu trắng chao lượn cùng với những đám mây bồng bềnh trên bâu trời xanh biếc. Theo em, đây là một bức tranh phong cảnh rất đẹp. Em rất thích bức tranh này.


Đoạn văn tả Vịnh Hạ Long lớp 3 – Mẫu số 7 

Chủ nhật tuần trước, khi ở gần nhà em có một cuộc triển lãm những bức tranh vẽ về cảnh đẹp Hà Nội, em cùng bạn đến để tham quan. Trong đó, em ấn tượng nhất với bức tranh vẽ cảnh hồ Gươm buổi sớm. Bức tranh sơn dầu như khắc họa hết thảy mọi vẻ đẹp vừa cổ kính, vừa mơ mộng của hồ Gươm buổi sớm. Hàng cây ven hồ ken những tán lá dày thành tầng bậc lớp lang, tỏa lên một màu xanh mươn mướt. Hàng cây ấy được người họa sĩ tài ba điểm chấm vài nét trông như rì rào, như xôn xao trong nắng sớm. Hàng liễu ven bờ rủ bóng xuống mặt hồ như nét mi của người thiếu nữ. Mặt hồ xao động, gợn sóng. Nổi bật giữa làn nước biếc của hồ Gươm là Tháp Rùa cổ kính, nơi được coi là trái tim của đất Hà Thành. Lớp sơn bên ngoài tháp đã tróc bở, người họa sĩ đã khéo léo điểm xuyết vào tháp những lớp rêu phong tạo vẻ đẹp cổ kính cho tháp. Làn sương khói bảng lảng làm tăng thêm vẻ mơ mộng cho bức tranh, khiến nó vừa như sự kết hợp giữa nét đẹp cổ vừa có cái gì đó đầy mơ mảng. Đường nét, màu sắc của bức tranh hài hòa đến nỗi khi ngắm nhìn nó, người xem có thể cảm nhận được hết thảy cái hồn, cái thần của bức tranh. Chắc hẳn người nghệ sĩ phải yêu Hà Nội nhiều lắm, phải dành nhiều tình cảm gắn bó lắm cho nó thì mới có thể họa nên một bức tranh đẹp như vậy. Em ngắm nhìn bức tranh mà cũng bồi hồi, xao xuyến trước vẻ đẹp mà nó mang đến. Em càng thêm yêu Hà Nội hơn, yêu nơi mình đã sinh ra và lớn lên, yêu mảnh đất thủ đô văn hiến ngàn đời.

 Đoạn văn tả Vịnh Hạ Long lớp 3

Đoạn văn tả Vịnh Hạ Long lớp 3 – Mẫu số 8 

Từ xa nhìn lại, bức tranh như một Vịnh Hạ Long có thật nhưng đã được thu nhỏ. Nền phía dưới bức tranh là mặt nước trong xanh gợn những đợt sóng lăn tăn. Nước trong xanh mát mẻ tưởng như nhìn được đến tận đáy, in cả nền trời với những gợn mây xanh, mây trắng. Phía trên mặt nước, cọ vẽ của họa sĩ phác nên hình ảnh của những hòn núi, hòn Trống Mái được phủ cây xanh mắt. Dưới đó là hình ảnh con thuyền rẽ sóng lướt nhẹ nhàng trên mặt nước như một nét chấm phá giữa khung cảnh bình yên, lặng lẽ của nước non nơi đây. Phía trên là những gam màu sáng của bầu trời, những tia nắng nhẹ được phác bằng màu vàng nhạt. Bầu trời trong và cao vời vợi. Bố cục của bức tranh được sắp xếp một cách hết sức tài hoa. Có điểm có diện, có đậm có nhạt và mọi cảnh vật đều có sự hài hoa trên nền sông nước. Màu sắc được kết hợp rất tuyệt làm sống lên cả cái hồn của bức tranh. Những nét vẽ của tác giả em cảm tưởng rất điêu luyện và tâm huyết. Tất cả hiện lên như một bức tranh thủy mặc tuyệt mĩ. Ngắm nhìn bức tranh em như được đến thăm thắng cảnh nới đây vậy.


Đoạn văn tả Vịnh Hạ Long lớp 3 – Mẫu số 9 

Vịnh Hạ Long là một trong những thắng cảnh nổi tiếng của nước ta. Vẻ đẹp của Hạ Long trước hết là sự kì vĩ của thiên nhiên. Trên một diện tích hẹp có hàng nghìn hòn đảo nhấp nhô như rồng chầu phượng múa. Mặt vịnh Hạ Long lúc tỏa mênh mông, lúc thu hẹp thành ao, thành vũng, lúc uốn quanh chân đảo như dải lụa xanh. Bốn mùa Hạ Long phủ trên mình một màu xanh đằm thắm: xanh biếc của biển, xanh lam của núi, xanh lục của trời. Hạ Long đã hai lần được công nhận là di sản thiên nhiên thế giới. Núi non, sông nước tươi đẹp của Hạ Long là một bộ phận tươi đẹp của non sông Việt Nam. Một lần đến thăm Hạ Long, sẽ muốn quay lại thăm nhiều lần nữa.


Đoạn văn tả Vịnh Hạ Long lớp 3 – Mẫu số 10 

Hạ Long không chỉ là cảnh đẹp nổi tiếng của Việt Nam mà còn được vinh danh là một trong bảy kỳ quan của thế giới. Cứ mỗi sáng sớm, các đoàn thuyền đánh cá lại rủ nhau ra khơi để tung chài, kéo lưới. Xa xa rất nhiều hòn đảo to nhỏ chen chúc nhau. Các hòn đảo ấy đẹp bởi những hình thù khác nhau như: đảo thì hình con voi đang nằm, có đảo thì hình con bướm khổng lồ, và có đảo hình đôi gà trống mái. Nhìn từ xa, đảo như hình hai con gà đang quay đầu vào nhau. Khi nhìn gần, đảo như một con cá chép khổng lồ. Đến Hạ Long không chỉ ngắm nhìn những cảnh vật đẹp mà được thưởng thức những món ăn đặc sản tôm he, cua bể, chả mực Hạ Long. Em rất tự hào vì đất nước ta có một danh lam thắng cảnh đẹp đến vậy. 


Đoạn văn tả Vịnh Hạ Long lớp 3 – Mẫu số 11

Ở Việt Nam có rất nhiều cảnh đẹp nhưng cảnh đẹp để lại ấn tượng sâu sắc nhất trong lòng em vẫn là Vịnh Hạ Long. Từ trên cao nhìn xuống, Vịnh Hạ Long như một bức tranh khổng lồ với hàng ngàn đảo đá. Các đảo đá được thiên nhiên tạo thành các hình thù khác nhau như hòn Trống hòn Mái, hòn Rùa. Nước biển Hạ Long bốn mùa trong xanh. Em rất thích ngắm mặt trời mọc trên vịnh vào buổi sáng mùa hè và đi thuyền buồm len lỏi qua các hòn đảo. Vịnh Hạ Long còn có rất nhiều các hang động. Động Thiên Cung nguy nga lộng lẫy với rất nhiều thạch nhũ, hang Đầu Gỗ khỏe khoắn. Còn vô số các hang động đẹp khác gắn liền với các truyền thuyết dân gian như là hang Trinh Nữ, Hồ Động Tiên… Vịnh Hạ Long đã được công nhận là một trong những kỳ quan của thế giới. Em rất tự hào về điều đó và càng thêm yêu đất nước mình.

Quan Diễm Quỳnh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question