image hoi dap
image hoi dap

Đoạn văn trình bày cảm nhận của em về đoạn thơ Quê hương là vòng tay ấm

icon-time25/12/2023

Quê hương luôn là nguồn cảm hứng bất tận trong thơ ca cũng bởi đây là hai tiếng vô cùng thiêng liêng, khơi gợi rất nhiều cảm xúc trong lòng mỗi người, đoạn thơ “Quê hương là vòng tay ấm…” được trích từ bài thơ Bài học đầu cho con cũng là một tác phẩm như thế. Sau đây mời các em cùng Topbee tìm hiểu bài viết đoạn văn trình bày cảm nhận của em về đoạn thơ “Quê hương là vòng tay ấm…”

Đoạn văn trình bày cảm nhận của em về đoạn thơ “Quê hương là vòng tay ấm…” - ảnh 1

Dàn ý viết đoạn văn trình bày cảm nhận của em về đoạn thơ “Quê hương là vòng tay ấm…” 

1. Mở bài:

- Giới thiệu khái quát về nội dung đoạn trích “Quê hương là vòng tay ấm…” 

- Giới thiệu về tác giả Đỗ Trung Quân

- Trích dẫn thơ

2. Thân bài:

- Nêu những đặc điểm nổi bật trong phong cách sáng tác, lựa chọn chủ đề của tác giả Đỗ Trung Quân.

- Tóm gọn lại nội dung chính của toàn bộ bài thơ

- Phân tích và cảm nhận nội dung bài thơ:

- Phân tích và cảm nhận bốn câu thơ đầu:

Quê hương là vòng tay ấm 

Con nằm ngủ giữa mưa đêm 

Quê hương là đêm trăng tỏ 

Hoa cau rụng trắng ngoài thềm

+ Tác giả nêu những định nghĩa về quê hương với cấu trúc câu “Quê hương là…”, quê hương được giải thích là “vòng tay ấm, là đêm trăng tỏ”

+ Quê hương chính là nơi người con nằm ngủ yên giấc giữa mưa đêm, đây chính là nơi bảo bọc và che chở cho người con.

+ Quê hương cũng là đêm trăng tỏ với những bông hoa cau trắng muốt xinh đẹp rụng đầy thềm, tạo nên một khung cảnh vô cùng nên thơ và trữ tình.

+ Khung cảnh quê hương vô cùng đặc biệt và để lại rất nhiều ấn tượng trong lòng mỗi người. 

- Phân tích và cảm nhận bốn câu thơ tiếp theo:

Quê hương mỗi người chỉ một 

Như là chỉ một mẹ thôi 

Quê hương có ai không nhớ 

Sẽ không lớn nổi thành người

+ Nhấn mạnh tầm quan trọng của quê hương trong trái tim của mỗi con người, quê hương mỗi người chỉ có một, một nơi duy nhất để ta luôn hướng về. Lúc này đây, quê hương được so sánh như người mẹ thân yêu để thấy được sự gắn bó, gần gũi.

+ Hai câu thơ cuối cùng nhằm nhắc nhở mỗi người phải luôn nhớ về quê hương, về nơi chôn rau cắt rốn của mình, nếu ai không nhớ quê hương của mình sẽ không thể lớn nổi thành người.

+ Bốn câu thơ cuối cùng như lời nhắn nhủ, như bài học quý giá mà tác giả muốn gửi gắm đến bạn đọc, mong muốn mỗi người đều khắc ghi vẻ đẹp của quê hương, đất nước, xem nó là hành trang quan trọng để đem theo bên mình trong hành trình trưởng thành.

3. Kết bài:

- Khẳng định lại sự thành công trong nội dung và nghệ thuật của toàn bộ bài thơ.

- Nêu cảm nghĩ của em sau khi đọc xong bài thơ.


Đoạn văn trình bày cảm nhận của em về đoạn thơ “Quê hương là vòng tay ấm…” (hay và đầy đủ nhất) 

Đoạn văn trình bày cảm nhận của em về đoạn thơ “Quê hương là vòng tay ấm…” - ảnh 2

Đỗ Trung Quân là một nhà thơ tài ba với những sáng tác độc đáo của nền văn học Việt Nam, những sáng tác của ông để lại rất nhiều ấn tượng trong lòng người đọc, đặc biệt phải kể đến bài thơ Bài học đầu cho con với đoạn trích “Quê hương là vòng tay ấm…” đã làm nổi bật vẻ đẹp của quê hương, đất nước. Đồng thời còn nhắc nhở người đọc phải luôn ghi nhớ và biết ơn quê hương của chính mình.

Đỗ Trung Quân là một nhà thơ đặc biệt, những sáng tác của ông xoay quanh đề tài thiên nhiên và đất nước, những tác phẩm của ông đa số đều được phổ thành nhạc và để lại ấn tượng độc đáo trong lòng của mỗi độc giả. Đề tài quê hương là một đề tài quen thuộc nhưng thông qua ánh mắt mới lạ của Đỗ Trung Quân, người đọc đã cảm nhận một quê hương hoàn toàn khác thông qua đoạn trích “Quê hương là vòng tay ấm…” 

Quê hương là vòng tay ấm 

Con nằm ngủ giữa mưa đêm 

Quê hương là đêm trăng tỏ 

Hoa cau rụng trắng ngoài thềm

Quê hương mỗi người chỉ một 

Như là chỉ một mẹ thôi 

Quê hương có ai không nhớ 

Sẽ không lớn nổi thành người

Mở đầu đoạn trích, tác giả nêu những định nghĩa của riêng mình về vẻ đẹp của quê hương: 

Quê hương là vòng tay ấm 

Con nằm ngủ giữa mưa đêm 

Quê hương là đêm trăng tỏ 

Hoa cau rụng trắng ngoài thềm

Mỗi người sẽ có những định nghĩa cho riêng mình về quê hương, về nơi chôn rau cắt rốn đặc biệt của mình. “Quê hương là chùm khế ngọt/ Mẹ về nón lá nghiêng che”, thế nhưng trong thơ của Đỗ Trung Quân, ta đã cảm nhận một định nghĩa về quê hương hoàn toàn mới.

Quê hương được giải thích lần lượt “Là vòng tay ấm, là đêm trăng tỏ”. Tại sao quê hương lại được xem là vòng tay ấm áp? Bởi vì người con đã nằm trong cái nôi ấm áp của quê hương mà say giấc nồng vào những cơn mưa lúc giữa đêm. Hay ta tự hỏi lý do gì mà tác giả lại ví von quê hương là đêm trăng tỏ? Bởi vì vào đêm trăng ấy, ta cảm nhận được vẻ đẹp trữ tình với những bông hoa cau trắng muốt rụng trắng cả ngoài thềm. 

Có thể thấy, quê hương luôn đẹp đẽ và đặc biệt như thế, những nét đặc biệt mà chỉ riêng thơ của Đỗ Trung Quân mới có. 

Đến với bốn câu thơ tiếp theo, bạn đọc cảm nhận được những lời tâm sự, nhắn nhủ mà tác giả gửi đến cho mỗi bạn đọc:

Quê hương mỗi người chỉ một 

Như là chỉ một mẹ thôi 

Quê hương có ai không nhớ 

Sẽ không lớn nổi thành người

Quê hương của mỗi người là một điều vô cùng đặc biệt, mỗi người chỉ có cho mình một quê hương duy nhất mà thôi. Lúc này đây, quê hương được ví von như người mẹ của mình, cũng chỉ có một mà thôi.

Quê hương là nơi gắn bó vô cùng gần gũi và mật thiết đối với mỗi con người, nếu ai không nhớ về quê hương của mình thì sẽ mãi không thể trưởng thành và lớn lên thành người.

Bốn câu thơ cuối cùng như lời nhắn nhủ, như bài học quý giá mà tác giả muốn gửi gắm đến bạn đọc, mong muốn mỗi người đều khắc ghi vẻ đẹp của quê hương, đất nước, xem nó là hành trang quan trọng để đem theo bên mình trong hành trình trưởng thành.

Trong xã hội hiện nay có vô số bạn trẻ và nhiều người vì bận rộn và bộn bề cuộc sống mà vô tình quên đi những giây phút thiêng liêng, đặc biệt cùng quê hương của mình, lời nhắn nhủ của tác giả dường như đã khiến người đọc vô cùng cảm động và rút ra bài học cho riêng mình.

Bài thơ “Quê hương là vòng tay ấm…” đã gợi nhắc thành công mỗi người nhớ về quê hương của mình, đây xứng đáng là một trong những bài thơ hay nhất viết về đề tài quê hương. 

Phạm Kim Chi
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question