image hoi dap
image hoi dap

Đọc bài thơ Sang thu em học được gì về cách quan sát, cảm nhận thiên nhiên của tác giả

icon-time6/9/2023
(2 đánh giá)

Mùa thu là mùa đẹp nhất trong năm, đề tài mùa thu đã là nguồn cảm hứng bất tận trong thi ca từ xưa đến nay, viết về mùa thu ta nhớ đến bài thơ Sang thu của Hữu Thỉnh. Sau đây, mời các em tìm hiểu bài viết đọc bài thơ Sang thu em học được gì về cách quan sát, cảm nhận thiên nhiên của tác giả.


Đọc bài thơ Sang thu em học được gì về cách quan sát, cảm nhận thiên nhiên của tác giả - Mẫu 1

Sang thu của Hữu Thỉnh là một bài thơ hay và sâu sắc, nổi bật qua bài thơ không chỉ đơn thuần là khung cảnh mùa thu nên thơ, trữ tình mà còn là những cảm xúc đặc biệt của chính người cầm bút. Sau khi đọc bài thơ Sang thu của Hữu Thỉnh, bản thân em đã rút ra được rất nhiều bài học cho mình trong việc quan sát và cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên, thiên nhiên đa dạng muôn màu muôn vẻ, nếu muốn cảm nhận những vẻ đẹp ấy trước hết ta phải cảm nhận mọi vật từ tận sâu trái tim mình. Phải dành một tình cảm đặc biệt cho thiên nhiên, cho đất trời thì mới cảm nhận được cái đẹp của nó, khi quan sát thiên nhiên thì cần phải tập trung và quan sát bằng tất cả giác quan của mình, chìm đắm và cảm nhận. Không nên đơn thuần chỉ dùng thị giác hay thính giác, mà còn phải biết cảm nhận bằng xúc giác và khứu giác, lúc này đây ta sẽ nhận ra giữa con người và thiên nhiên có một sợi dây liên kết vô cùng chặt chẽ, không thể nào phá vỡ từ đó ta còn có thể rèn luyện cho mình một tình yêu thiên nhiên, yêu vạn vật và yêu cuộc sống.

Đọc bài thơ Sang thu em học được gì về cách quan sát, cảm nhận thiên nhiên của tác giả - ảnh 1

Đọc bài thơ Sang thu em học được gì về cách quan sát, cảm nhận thiên nhiên của tác giả - Mẫu 2

Sau khi đọc bài thơ Sang thu của nhà thơ tài ba Hữu Thỉnh, em đã rút ra cho mình rất nhiều bài học, đặc biệt là trong cách nhà thơ quan sát và cảm nhận khung cảnh thiên nhiên. Thiên nhiên tươi đẹp chỉ được cảm nhận bởi những tâm hồn tinh tế, đầy xúc cảm trước khung cảnh của đất trời. Thông qua bài thơ, em nhận ra bản thân mình cần rèn luyện cho bản thân khả năng quan sát, phải biết cảm nhận bằng tất cả giác quan của mình từ thị giác, thính giác, khứu giác và cả xúc giác, từ vẻ đẹp của thiên nhiên đến những sự việc khác, em cần phải quan sát chúng trên nhiều góc độ để có thể đưa ra kết luận chính xác cũng như tận hưởng những giây phút đẹp đẽ nhất, không nên chỉ nhìn một mặt của sự vật, sự việc ấy mà đưa ra quyết định cho riêng mình. Sau đó, em còn cần phải dành thời gian để trau dồi kiến thức, rèn luyện cho bản thân tình yêu thiên nhiên tha thiết, một tâm hồn tinh tế và đầy bay bổng, khi đó em có thể cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên một cách trọn vẹn hơn.

Đọc bài thơ Sang thu em học được gì về cách quan sát, cảm nhận thiên nhiên của tác giả - ảnh 2

Đọc bài thơ Sang thu em học được gì về cách quan sát, cảm nhận thiên nhiên của tác giả - Mẫu 3

Mỗi tác phẩm văn học đều mang trong mình những giá trị riêng và những bài học muốn truyền tải đến bạn đọc. Sau khi đọc bài thơ Sang thu của Hữu Thỉnh, em đã học được rất nhiều bài học về việc quan sát và cảm nhận những vẻ đẹp của thiên nhiên. Thông qua cách miêu tả của nhà thơ, em nhận ra mình cần quan sát thiên nhiên theo nhiều góc độ với một cái nhìn đa chiều, mở rộng sự quan sát theo nhiều giác quan. Không những vậy, mỗi người còn cần phải rèn luyện cho bản thân một tình yêu thiên nhiên tha thiết và nồng nàn, bởi giữa con người và thiên nhiên có mối quan hệ vô cùng mật thiết, hãy thử tưởng tượng một ngày ta tỉnh dậy mà không còn cây cỏ hay ánh nắng trên bầu trời mà xem? Thật đáng sợ biết nhường nào, tình yêu thiên nhiên kết hợp với một tâm hồn tinh tế, cẩn thận quan sát, tỉ mỉ trong việc cảm nhận những vẻ đẹp của đất trời thì vô cùng hoàn hảo, chỉ có khi đó thì ta mới có thể nhận ra rằng xung quanh ta, thiên nhiên vẫn luôn tươi đẹp và đầy màu sắc, góp phần tô điểm thêm cho cuộc đời.

---------------------------------

Trên đây là bài viết đọc bài thơ Sang thu em học được gì về cách quan sát, cảm nhận thiên nhiên của tác giả. Hi vọng bài viết trên của Topbee sẽ giúp ích cho các em trong quá trình học tập. Chúc các em học tốt môn văn!

Phạm Liên
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question