image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu 3/4 sinh viên chọn nhầm ngành học

icon-time4/11/2023

Mỗi người đều có cho mình những ước mơ và khát vọng muốn đạt được, nhưng hoàn cảnh cùng vốn hiểu biết hạn hẹp sẽ trở thành chướng ngại vật ngăn ta hoàn thành sở thích của bản than. Cùng Topbee tham khảo bài viết Đọc hiểu 3/4 sinh viên chọn nhầm ngành học nhé!

Đọc câu hỏi sau và trả lời câu hỏi

Đọc hiểu 3/4 sinh viên chọn nhầm ngành học - ảnh 1
Đọc hiểu 3/4 sinh viên chọn nhầm ngành học - ảnh 2

Câu hỏi đọc hiểu

Câu 1. Nội dung chính của đoạn trích trên là gì?

Câu 2. Những con số đưa ra ở phần đầu đoạn trích cho thấy điều gì?

Câu 3. Anh/Chị có đồng tình với quan điểm: "Việc chọn sai nghề khiến bản thân khó phát huy được năng lực, giảm năng suất và hiệu quả lao động, từ đó dẫn tới tâm lí chán nản, thất vọng, thiếu tự tin, mất dần động lực làm việc" không? Vì sao?

Câu 4. Anh/Chị hãy rút ra cho mình 02 bài học trong việc lựa chọn ngành học hoặc công việc trong tương lai.

Đọc hiểu 3/4 sinh viên chọn nhầm ngành học - ảnh 3

Trả lời câu hỏi

Câu 1.

- Nội dung chính của đoạn trích: phản ánh thực trạng sinh viên chọn nhầm ngành học, nguyên nhân và những tác hại của tình trạng đó.

Câu 2. 

- Những con số được nêu ra ở phần đầu của đoạn trích cho thấy "có rất nhiều bạn trẻ không chọn đúng nghề như mong muốn", tỉ lệ sinh viên chọn nhầm ngành học là rất lớn.

Câu 3. 

- Quan điểm "Việc chọn sai nghề khiến bản thân khó phát huy được năng lực, giảm năng suất và hiệu quả lao động, từ đó dẫn tới tâm lí chán nản, thất vọng, thiếu tự tin, mất dần động lực làm việc" nêu lên tác hại của việc chọn sai nghề, nhầm ngành của sinh viên. Học sinh có thể đồng tình hoặc phản đối, (hoặc vừa đồng tình vừ phản đối) quan điểm này.

+ Nếu đồng tình: Chọn sai nghề, nhầm ngành có nghĩ là ngưới học đã không chọn ngành nghề phù hợp với năng lực, nguyện vọng và sở thích của mình, do đó, khi làm nghề sẽ không phát huy được năng lực, không có nhiệt tình làm việc, thiếu tự tinn, khó đáp ứng được yêu cầu của công việc, khó vươn lên đỉnh cao trong nghề, giảm năng suất và hiệu quả lao động.

+ Nếu phản đối: Học sinh phổ thông trung học chưa có nhiều kinh nghiệm sống, vốn hiểu biết xã hội còn hạn chế, chưa được tư vấn nhiều về chọn nghề, vì thế rất dễ chọn sai nghề/nhầm ngành. Chỉ khi biết mình chọn sai nghề/nhầm ngành, người học mới nhận ra đâu là năng lực, sở trường, sở thích thật sự của mình, do đó sẽ tìm được một ngành/nghề khác phù hợp hơn; từ việc biết mình chọn sai nghề/nhầm ngành, người học sẽ biết rút ra cho mình những kinh nghiệm bổ ích trong việc chọn ngành nghề; hơn nữa, cuộc sống và xã hội luôn thay đổi, một người có thể sẽ phải thay đồi nhiều lần ngành nghề cho phù hợp hơn với sự phát triển của bản thân và xã hội.

Câu 4.

- Học sinh rút ra được cho mình 2 bài học trong việc lựa chọn ngành học hoặc công việc cho tương lai (tham khảo):

+ Phải hiểu rõ bản thân mình, phải biết mình là ai, tức là phải xác định được đúng năng lực, sở trường, sở thích của bản thân, phải biết được mình đam mê, mơ ước gì.

+ Phải sớm chú ý đến việc tư vấn hướng nghiệp, không chờ đến lúc đăng kí thi Đại học mới chọn ngành/nghề. Ngoài nhờ những chuyên gia tư vấn có thể tham khảo ý kiến của những người đi trước: thầy cô, cha mẹ, các anh chị sinh viên....

+ Quan tâm đến đời sống xã hội, nắm bắt kịp thời những vấn đề kinh tế chính trị, việc làm, xu thế ngành/nghề trong thực tế. Ngoài việc học ở trường nên tìm kiếm hoặc tận dụng những cơ hội để trải nghiệm cuộc sống ở nhiều ngành/nghề, nhiều lĩnh vực khác nhau

+ Tìm hiểu kĩ càng về đặc điểm, yêu cầu của ngành/nghề mình định lựa chọn trong tương lai

Hoàng Như Quỳnh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question