image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Ai cũng sợ thất bại

icon-time13/3/2024

"Thất bại" là một trong những yếu tố không thể thiếu trong cuộc sống để giúp chúng ta thành công. Hãy cùng Topbee trả lời những câu hỏi đề Đọc hiểu Ai cũng sợ thất bại nhé!

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

THẤT BẠI 

Ai cũng sợ thất bại

Dường như ai cũng sợ thất bại. Bởi nó có thể làm cho ta hao tổn tài sản, năng lực, niềm tin và cả hy vọng nữa. Nói chung, sự thất bại nào cũng mang lại cảm xúc xấu, trong khi bản năng con người thì chỉ yêu thích cảm xúc tốt. Nhưng cũng tùy vào quan niệm sống và thái độ phản ứng của mỗi người đối với sự thất bại, mà cảm xúc xấu ấy sẽ biểu hiện và ảnh hưởng đến phẩm chất đời sống như thế nào. Nếu ta cho rằng mình sẽ không bao giờ thất bại vì tài năng và bản lĩnh có thừa, thậm chí ta còn nghĩ thất bại là điều rất xấu xa thì khi bất ngờ đối đầu với nó chắc chắn ta sẽ hốt hoảng và chống trả quyết liệt. Ta phải lo thu dọn bao nhiêu thứ tàn dư sau cuộc thất bại, rồi phải tìm cách ứng phó để giữ gìn sĩ diện, và còn lo nghĩ đến thảm cảnh đáng thương của ta trong tương lai. Chính những thái độ ấy đã biến sự thất bại thành nỗi khổ niềm đau, nhấn cuộc đời ta chìm xuống.

[…]

Chỉ là chưa thành công

Ta nên biết rằng mỗi thành công phải luôn hội tụ vô số điều kiện phù hợp với nó, và không phải lúc nào ta cũng chủ động nắm hết mọi điều kiện vì có thể nó hoàn toàn nằm ngoài tầm tay. Dù điều kiện quyết định cho thành công có khi nằm ngay trong ta và tưởng chừng rất dễ nắm bắt, nhưng nếu thiếu kinh nghiệm và thiếu sáng suốt thì ta cũng không biết phải thêm bớt như thế nào cho vừa đủ điều kiện để kết quả xảy ra. Đây cũng là lẽ đương nhiên. Nếu ai cũng nắm được mọi bí quyết đưa tới sự thành công, thì con người đã không còn là con người và thế gian này đã biến thành cõi thiên đường mất rồi. Vì vậy khi sự việc bất thành, ta hãy hiểu rằng những điều kiện đưa tới sự thành công chỉ là chưa hợp lý. Nó có thể dư hoặc có thể thiếu, chứ không hẳn là hoàn toàn trống rỗng hay vô nghĩa […]

Thật ra, thất bại chính là một phần rất quan trọng của cuộc sống. Khi thất bại, ta sẽ thu mình lại. Mặc dù bị cảm giác rất khó chịu đè nặng, nhưng đó là cơ hội để ta nhìn lại mình rõ hơn. Ít nhất là tính tự hào, háo thắng hay chủ quan trong ta cũng rơi rụng bớt. Đó là lý do mà các bậc trải nghiệm luôn rất lo lắng khi thấy những người trẻ gặt hái thành công quá dễ dàng, nhất là sự thành công ấy chủ yếu dựa vào sự may mắn bên ngoài. Họ chưa nếm trải cảm giác khó chịu khi thất bại, cái tôi của họ chưa từng bị bầm dập trong những giai đoạn khốn cùng mà không biết cách xoay xở ra sao. Họ cũng chưa kịp đánh thức và nuôi dưỡng những phẩm chất quý giá trong tâm hồn như đức từ ái hay tính khiêm cung để tạo ra thế cân đối vững chãi. Vì thế, thành công lớn có thể trở thành tai họa cho chính cuộc đời họ và cả mọi người xung quanh. Ta đã từng chứng kiến rất nhiều người trẻ có những thành công vang dội, nhưng lại mau chóng rụi tàn. Đến mức họ không còn dám ngửa mặt nhìn đời, phải ẩn mình mãi mãi, hoặc có khi chọn tới sự kết thúc thật thê thảm […]

Mỉm cười với thất bại

Khi đón nhận thất bại, điều mà ta nên làm và cũng khó làm nhất đó chính là nhìn lại phản ứng của mình. Ta hãy cố gắng ghi nhận những gì đang biểu hiện trong dòng cảm xúc hay tâm tưởng của mình mà không dùng ý chí để đàn áp hay phủ nhận nó. Cần nắm rõ hiện trạng tâm lý để ta đánh giá chính xác nội lực của mình mà quyết định hứng chịu một mình, hay phải cần đến sự trợ giúp của người thân. Đừng cố gắng che đậy để bảo vệ danh dự hay dựa dẫm vào những đối tượng khác để xoa dịu sự tổn thương. Để làm được những điều này, hằng ngày ta cần phải luyện tập cho mình thói quen luôn nhìn lại tâm mình ở mọi lúc mọi nơi. Nhìn lại mình đã là một bước tiến bộ đáng nể rồi. Nhưng nếu có thể nhìn bằng thái độ không thành kiến thì cái nhìn ấy sẽ đạt tới mức thấu suốt bản chất của mọi vấn đề. Có thể ta sẽ thấy chính những phiền não trong ta mới là nguyên nhân chính dẫn đến mọi thất bại. Hoàn cảnh tuy có tác động nhưng chỉ đóng vai trò phụ…

(Trích Hiểu về trái tim –Thích Minh Niệm, trang 280- 281)


Đọc hiểu Ai cũng sợ thất bại

Câu 1. Nêu luận đề của văn bản trên.

Câu 2. Để làm rõ luận đề, tác giả bài viết triển khai mấy luận điểm? Chi rõ các luận điểm ấy.

Câu 3. Theo anh/ chị, văn bản trên được viết nhằm mục đích gì?

Câu 4. Anh/ chị có đồng ý với ý kiến: Thật ra, thất bại chính là một phần rất quan trọng của cuộc sống không? Vì sao?

Câu 5. Thông điệp sâu sắc nhất mà anh/ chị nhận được sau khi đọc đoạn trích trên là gì, nêu ý nghĩa của thông điệp đó?

Đọc hiểu Ai cũng sợ thất bại

Trả lời đọc hiểu

Câu 1. Luận đề của văn bản: Thất bại

Câu 2. Để làm rõ luận đề đó tác giả đã đưa ra ba luận điểm:

- Luận điểm 1: Ai cũng từng thất bại

- Luận điểm 2: Chỉ là chưa thành công

- Luận điểm 3: Mỉm cười với thất bại

Câu 3. Kích lệ mọi người hãy có những cách đối diện với thất bại phù hợp và luôn tích cực với thất bại. Ai cũng sẽ phải trải qua thất bại, chỉ là những ngày tháng thành công chưa đến mà thôi, chúng ta hãy cứ đối diện với thất bại và nỗ lực hết mình, thành công sẽ đến với chúng ta.

Câu 4. Đồng ý với ý kiến, vì: sau mỗi lần thất bại chúng ta đều có thêm những bài học, trải nghiệm và ta sẽ vững vàng hơn trong cuộc sống. Bên cạnh đó thất bại còn giúp chúng ta đặt được mình vào vị trí của người khác và học được cách đồng cảm. Bước được qua thất bại cũng ta sẽ tiến tới thành công gần hơn.

Câu 5. Thông điệp rút ra:

- Hãy dám đối diện, và không sợ hãi trước sự thất bại

- Ý nghĩa: Thất bại giúp ta mạnh mẽ hơn, có bản lĩnh và nghị lực hơn trong cuộc sống. Sau những thất bại ta có thể rút ra được những bài học để từ đó không mắc những sai lầm tương tự. Bên cạnh đó ta có cơ hội để nhìn lại bản thân mình, bớt đi sự kiêu nghạo và xem thường cuộc sống.

Hoàng Thu Hà
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question