image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Ai sẽ khóc khi bạn lìa xa

icon-time1/6/2023

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu Ai sẽ khóc khi bạn lìa xa: Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích. Theo đoạn trích, tại sao tác giả lại cho rằng câu trả lời của ngôi sao điện ảnh Kevin Costner rất sâu sắc? Anh/ chị hiểu như thế nào về quan điểm của tác giả khi cho rằng: “Hãy vừa cảm nhận nỗi đau vừa tận hưởng hạnh phúc". Tác giả của văn bản cho rằng: "Không có bi kịch thật sự nào, chỉ có những bài học" Anh/chị có đồng tình hay không? Vì sao?

Đọc văn bản sau:

      Khi được hỏi về những thăng trầm trong sự nghiệp, ngôi sao điện ảnh Kevin Costner đã trả lời: "Tôi đang sống một cuộc đời". Tôi nhận thấy câu trả lời này rất sâu sắc. Thay vì dành thời gian đánh giá những sự kiện và trải nghiệm trong cuộc đời mình ở cả mặt tốt và xấu, ông đã theo quan điểm trung lập và đơn giản là quyết định chấp nhận thực tế: là một phần tất yếu của con đường ông đang đi.

      Chúng ta đều đi trên những con đường khác nhau dẫn tới đích đến của mình. Đối với một số người, con đường của họ chông gai hơn những người khác. Nhưng không ai có thể chạm đến điểm cuối nếu không đối mặt với một vài nghịch cảnh. Thế nên, thay vì chiến đấu thì tại sao không chấp nhận chúng như một cách sống? Tại sao không tách bản thân ra khỏi những kết quả và đơn giản hãy trải nghiệm mọi hoàn cảnh xảy đến trong cuộc đời bạn một cách đầy đủ nhất? Hãy vừa cảm nhận nỗi đau lẫn tận hưởng hạnh phúc. Nếu bạn chưa bao giờ ghé thăm những thung lũng thì cảnh vật nhìn từ đỉnh núi xuống sẽ không hùng vĩ như vậy. Nên nhớ rằng, không có thất bại thật sự nào trong cuộc sống, mà chỉ có những kết quả. Không có những bi kịch thật sự nào, mà chỉ có những bài học. Và cũng chẳng có một vấn đề thật sự nào, mà chỉ có những cơ hội đang chở được nhìn nhận như những giải pháp bởi những người thông thái.

(Ai sẽ khóc khi bạn lìa xa, Robin Sharma, NXB Trẻ TP HCM, Tr. 63-64)

Đọc hiểu Ai sẽ khóc khi bạn lìa xa

Đọc hiểu Ai sẽ khóc khi bạn lìa xa

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.

Câu 2. Theo đoạn trích, tại sao tác giả lại cho rằng câu trả lời của ngôi sao điện ảnh Kevin Costner rất sâu sắc?

Câu 3. Anh/ chị hiểu như thế nào về quan điểm của tác giả khi cho rằng: “Hãy vừa cảm nhận nỗi đau vừa tận hưởng hạnh phúc".

Câu 4. Tác giả của văn bản cho rằng: "Không có bi kịch thật sự nào, chỉ có những bài học". Anh/chị có đồng tình hay không? Vì sao?


Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1. Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận

Câu 2. Tác giả cho rằng câu trả lời của ngôi sao điện ảnh Kevin Costner rất sâu sắc là vì: “ông đã theo quan điểm trung lập và đơn giản là quyết định chấp nhận thực tế: là một phần tất yếu của con đường ông đang đi"

Câu 3. "Hãy vừa cảm nhận nỗi đau vừa tận hưởng hạnh phúc" có thể được hiểu là: nỗi đau và hạnh phúc là hai trạng thái đối lập, chúng luôn tồn tại song song với nhau. Để có được hạnh phúc phải trải qua nỗi đau, có trải qua nỗi đau mới biết trân trọng những hạnh phúc. Cuộc đời chúng ta không chỉ có nỗi đau hoặc hạnh phúc mà luôn phải chấp nhận cả hai. Do đó, việc cảm nhận nỗi đau và tận hưởng hạnh phúc sẽ giúp chúng ta càng lạc quan và yêu đời hơn.

Câu 4. Tác giả của văn bản cho rằng: "Không có bi kịch thật sự nào, chỉ có những bài học". Các em có thể trả lời theo từng quan điểm:

- Đồng tình: Những khó khăn, trở ngại xảy ra trong cuộc sống của chúng ta đôi khi chỉ là thử thách. Để rồi khi chúng ta vượt qua được khó khăn, thử thách đó chúng ra sẽ rút ra được bài học, tiếp thêm sức mạnh để thành công.

- Không đồng tình: Đôi khi chúng ta gặp phải những khó khăn, những biến cố bất ngờ của cuộc đời làm bản thân khó có thể chấp nhận sự thật, không có đủ năng lực, bản lĩnh để vượt qua. Điều đó sẽ nhấn chìm con người bạn giữa cuộc đời nhiều bi kịch.

---------------------------------- 

Trên đây Topbee đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu Ai sẽ khóc khi bạn lìa xa. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong học tập

Hoàng Thu Thảo
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question