image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Âm nhạc là một trong những món quà kì diệu (2 đề)

icon-time8/6/2023

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu Âm nhạc là một trong những món quà kì diệu: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên. “Một thứ âm thanh khác kì diệu" mà tác giả nhắc đến trong đoạn trích là gì? Chỉ ra thành phần phụ chú, thành phần tình thái trong câu văn: Chắc hẳn không ít lần bạn say sưa, đắm mình trong một giai điệu nào đó - một ban nhạc êm dịu, sâu lắng hoặc náo nức, vui tươi. 

Đọc đoạn trích sau:

Âm nhạc là một trong những món quà kì diệu khiến đời sống tinh thần của con người thêm phong phú. Chắc hẳn không ít lần bạn say sưa, đắm mình trong một giai điệu nào đó – một bản nhạc êm dịu, sâu lắng hoặc náo nức, vui tươi. Chúng khiến tâm trí bạn trở nên thư thái, đưa lại cho bạn cảm giác bình yên sau những giờ làm việc mệt mỏi. Nhưng bạn có biết rằng, ngoài những thanh âm vang vọng từ thế giới bên ngoài kia còn có một thứ âm thanh khác kì diệu hơn cất lên từ chính tâm hồn bạn. Mỗi người trong chúng ta đều ẩn chứa một khúc nhạc huyền bí. Khúc nhạc ấy được tạo nên bởi một chuỗi suy nghĩ nối tiếp nhau. Nó được kết tinh từ những kí ức đã qua. Khi bạn mãi ám ảnh về một điều gì, điều đó sẽ được lưu lại trong khúc nhạc tâm hồn và trở đi, trở lại trong tâm trí bạn. 

(Thái độ quyết định thành công, NXB Tổng hợp TPHCM)

Đọc hiểu Âm nhạc là một trong những món quà kì diệu (2 đề)

Đọc hiểu Âm nhạc là một trong những món quà kì diệu - Đề số 1

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên. 

Câu 2. “Một thứ âm thanh khác kì diệu" mà tác giả nhắc đến trong đoạn trích là gì? 

Câu 3. Chỉ ra thành phần phụ chú, thành phần tình thái trong câu văn: Chắc hẳn không ít lần bạn say sưa, đắm mình trong một giai điệu nào đó - một ban nhạc êm dịu, sâu lắng hoặc náo nức, vui tươi. 

Câu 4. Điều kì diệu mà âm nhạc mang đến cho em là gì?

Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1. 

Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên: Nghị luận

Câu 2. 

“Một thứ âm thanh khác kì diệu" mà tác giả nhắc đến trong đoạn trích chính là âm thanh cất lên từ tâm hồn mỗi người.

Câu 3.

- Thành phần tình thái trong câu văn trên là: Chắc hẳn.

- Thành phần phụ chú: một ban nhạc êm dịu, sâu lắng hoặc náo nức, vui tươi.

Câu 4.

Điều kì diệu mà âm nhạc mang đến cho em là em biết thấu hiểu, cảm nhận mọi cung bậc cảm xúc của con người. Âm nhạc giúp cho em cảm thấy yêu cuộc sống hơn. Nhờ có âm nhạc mà em đã có thể giải tỏa những căng thẳng trong những lúc khó khăn nhất. Nhờ âm nhạc mà em luôn vui vẻ, tràn đầy năng lượng tích cực và lan tỏa nó đến với những người xung quanh, giúp giải tỏa căng thẳng sau mỗi giờ học và làm việc mệt mỏi. Hơn thế, âm nhạc sẽ giúp chúng ta cân bằng giữa tâm hồn và cuộc sống thực tế.


Đọc hiểu Âm nhạc là một trong những món quà kì diệu - Đề số 2

Câu 1. Anh, chị hiểu một khúc nhạc huyền bí trong mỗi con người được đề cập trong đoạn trích là gì?

Câu 2. Theo anh, chị, khi chọn cho mình những điệu nhạc đầy hứng thú mê say, mỗi con người sẽ nhận được những điều thú vị nào?

Câu 3. Anh, chị có cho rằng cần phải lắng nghe khúc nhạc huyền bí trong chính con người mình không? Vì sao?

Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1. 

Một khúc nhạc huyền bí trong mỗi con người được đề cập trong đoạn trích là: khúc nhạc tạo nên từ những kí ức, kỉ niệm, cảm xúc riêng tư, sâu sắc, để lại cho con người những dấu ấn khó phai nhoà.

Câu 2. 

Theo em, khi chọn cho mình những điệu nhạc đầy hứng thú mê say chính là chọn cho mình những đam mê phù hợp với khả năng, sở trường. Khi đó, mỗi con người sẽ nhận được những điều thú vị như sự hứng khởi, nguồn động lực, khả năng sáng tạo, thành quà tốt đẹp.

Câu 3. 

Em cho rằng mỗi người cần phải biết lắng nghe khúc nhạc huyền bí trong chính con người mình. Vì điều đó giúp ta hiểu rõ đam mê, sở thích, khả năng của bản thân để sống có mục tiêu, có khát vọng cho tương lai. Khi hiểu rõ được bản thân con người sẽ dễ dàng hơn trong việc tiến tới đạt được mục tiêu của bản thân, biết được rõ ràng con đường mình cần phải đi và sẽ đi để đến được với thành công.

---------------------------------- 

Trên đây Topbee đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu Âm nhạc là một trong những món quà kì diệu. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong học tập.

Đoàn Thị Thu Huyền
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question