image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Bà nội dẫn tôi ra vườn (2 đề)

icon-time3/6/2023

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu Bà nội dẫn tôi ra vườn: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên. Tìm hai từ ghép chỉ màu sắc trong câu: “Trái chín đỏ lừ bên hông cau trắng muốt, tóc Nội cũng trắng phau phau”. Đặt câu với một trong các từ vừa tìm được (không chép lại câu đã cho). Chỉ ra và nêu tác dụng của 1 biện pháp tu từ trong câu: “Ở đây cái gì cũng chín, từ trái mít, trái đu đủ, trái chanh, đến cả buồng cau”.

Đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu bên dưới:

Bà nội dẫn tôi ra vườn, cái nắng sau mưa nồng ngả vàng pha sắc đỏ, những giọt nước còn đọng lại trên tán lá non. Ở đây cái gì cũng chín, từ trái mít, trái đu đủ, trái chanh, đến cả buồng cau. Trái chín đỏ lừ bên hông cau trắng muốt, tóc Nội cũng trắng phau phau, bà nắm tay tôi, bàn tay bà nhăn nheo, gân guốc. Đêm hôm ấy bà mắc mùng cho tôi ngủ, giường lạ ngủ không được. Ba kể hồi trước, ba cùng hai chú ở trên bàn thờ là đồng chí của nhau, các chú ấy hiên ngang và anh dũng lắm, ba bảo Nội là một bà mẹ anh hùng. Tôi hơi bất ngờ, lẽ ra anh hùng phải là cao to, đẹp khỏe chứ! 

- Vậy Nội có súng không ba? 

- Nội bán ve chai. 

- Bán ve chai cũng là anh hùng hở ba? 

- Ừ Nội gánh giỏ đi đầu làng cuối xóm. Nội đưa thư cho ba, Nội mang thức ăn, tin tức.

Ba vuốt đầu tôi, cái tay nặng trịch. 

- Giá mà các chú ấy còn sống, bây giờ Nội đã có cháu, đâu phải sống một mình. Tôi nghe gai gai người, nhớ cái dáng còm cõi, nụ cười phúc hậu, đôi mắt già nua nheo nheo. Trông ra ngoài, thấy bóng còng còn in trên vách, tôi nhổm dậy, “con ra ngủ với bà nghe ba”.

Đọc hiểu Bà nội dẫn tôi ra vườn

Đọc hiểu Bà nội dẫn tôi ra vườn - Đề số 1

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên

Câu 2. Tìm hai từ ghép chỉ màu sắc trong câu: “Trái chín đỏ lừ bên hông cau trắng muốt, tóc Nội cũng trắng phau phau”. Đặt câu với một trong các từ vừa tìm được (không chép lại câu đã cho).

Câu 3. Chỉ ra và nêu tác dụng của 1 biện pháp tu từ trong câu: “Ở đây cái gì cũng chín, từ trái mít, trái đu đủ, trái chanh, đến cả buồng cau”.

Trả lời câu hỏi

Câu 1. 

Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là: Tự sự.

Câu 2. 

Hai từ ghép chỉ màu sắc trong câu: “Trái chín đỏ lừ bên hông cau trắng muốt, tóc Nội cũng trắng phau phau” là: đỏ lừ, trắng phau phau.

- Đặt câu với từ “đỏ lừ, trắng phau phau”:

+ Đàn cò trắng phau phau đang dang rộng đôi cánh bay lượn trên bầu trời.

+ Mặt trời đỏ lừ đang dần chìm xuống núi dãy núi.

Câu 3. 

1 biện pháp tu từ trong câu: “Ở đây cái gì cũng chín, từ trái mít, trái đu đủ, trái chanh, đến cả buồng cau” là: liệt kê (trái mít, trái đu đủ, trái chanh, buồng cau).

→ Tác dụng: Thể hiện sự ngạc nhiên của tác giả trước sự phong phú của vườn nhà bà nội. Đồng thời biện pháp tu từ còn giúp cho câu văn thêm sinh động và hấp dẫn hơn.


Đọc hiểu Bà nội dẫn tôi ra vườn - Đề số 2

Câu 1: Chỉ ra một câu văn có sử dụng lời dẫn. Cho biết đó là lời dẫn trực tiếp hay gián tiếp? 

Câu 2: Từ “chín” trong câu: “Ở đây cái gì cũng chín, từ trái mít, trái đu đủ, trái chanh, đến cả buồng cau” được dùng theo nghĩa gốc hay nghĩa chuyển? 

Câu 3: Nội dung của đoạn trích là gì? Qua nội dung đó tác giả muốn gửi đến người đọc thông điệp gì? 

Câu 4: Đoạn trích trên cho chúng ta bài học gì trong cuộc sống. Viết ngắn gọn trong khoảng 6 - 8 câu thể hiện suy nghĩ của em. 

Trả lời câu hỏi

Câu 1: 

Một câu văn có sử dụng lời dẫn là: “con ra ngủ với bà nghe ba”.

→ Đây là lời dẫn trực tiếp.

Câu 2: 

Từ “chín” trong câu: “Ở đây cái gì cũng chín, từ trái mít, trái đu đủ, trái chanh, đến cả buồng cau” được dùng theo nghĩa gốc, thể hiện độc chín của hoa quả.

Câu 3: 

Nội dung của đoạn trích thể hiện phần kí ức của tác giả về bà nội của mình. Qua nội dung đó, tác giả muốn nhắn gửi tới mọi người rằng hãy biết ơn, kính trọng những người phải đã hy sinh để cho chúng ta có được cuộc sống như ngày hôm nay. 

Câu 4: 

Qua đoạn trích ta có thể thấy thông điệp về lòng biết ơn là thông điệp lớn nhất mà tác giả muốn gửi gắm đến mọi người. Lòng biết ơn là một phẩm chất đẹp và ai cũng nên mang trong mình. Lòng biết ơn không chỉ được thể hiện với những người đã sinh ra, nuôi nấng và dạy dỗ mình mà nó còn được thể hiện với những người đã hy sinh, đóng góp cho cuộc sống của chúng ta ngày hôm nay. Đây là một đức tính, một phẩm chất rất đẹp mà dân tộc ta đã gìn giữ và phát huy qua bao đời nay. Mỗi chúng ta nên rèn luyện và luôn mang trong mình phẩm chất đó để trở thành con người có ích, giúp cho xã hội phát triển tốt đẹp hơn.

---------------------------------- 

Trên đây Topbee đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu Bà nội dẫn tôi ra vườn. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong học tập.

Nguyễn Phương Linh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question