image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Bà Tồ Cô

icon-time2/10/2023

Mỗi vùng miền lại có một cách lí giải khác nhau cho nguồn gốc của con người như truyền thuyết Con rồng cháu tiên hay Chuyện Quả bầu,…Thế nhưng ở vùng Bắc Ninh lại có một câu truyện khác đó là câu truyện về Bà Cồ Tô. Hãy cùng Topbee trả lời những câu hỏi Đọc hiểu Bà Tồ Cô nhé!

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

Thuở đất trời còn hỗn mang, khai thiên lập địa, thường có các vị thần khổng lồ xuất hiện giúp đỡ con người. Cả thần nam và thần nữ. Những vị thần này hay đi với nhau thành một cặp như ông Tứ Tượng - bà Nữ Oa, ông Đực -  bà Cái, ông Đùng - bà Đà... ở vùng Tiên Du có ông Lộc Cộc - bà Tồ Cô.

Hai ông bà Lộc Cộc - Tồ Cô đều có thân hình cao lớn, đầu đội trời, vai chạm mây chân đứng lún đá thủng đất. Mỗi bước đi của ông bà từ đỉnh núi này sang đỉnh núi khác. Ông bà để lại giữa đồng ruộng, trên sườn đồi, trong ngõ làng những dấu chân khổng lồ đo vừa tay mười gang. Ở Sơn, ở Chè Dọc, ở Lim, ở Kẻ Đồng, ở Tiên Lát, ở Phật Tích... đâu đâu cũng có dấu chân ông bà.

Hai ông bà Lộc Cộc - Tồ Cô có khi đi thành đôi, người nọ tiếp người kia. Có khi chỉ thấy một mình ông. Có khi lại thấy một mình bà. Hai người khổng lồ nhưng tính tình thật hồn hậu tự nhiên, thoắt vui thoắt buồn như những đứa trẻ ham chơi. Lúc tức giận, hai ông bà chớp mắt sáng lóe, tiếng nói ầm ầm như trống dội, hắt hơi thành giông gió, thở mạnh thành bão táp... Khi vui, ông bà làm mưa gió tưới tắm cho cây cỏ tốt tươi.

Hai ông bà Lộc Cộc - Tồ Cô đều to lớn như thế nên đều có sức khỏe dị thường. Ông bà thường đua nhau làm các việc lớn lao như đào sông, xây núi, lấp biển.

Một cái sọt đất bỏ quên cũng thành cái bò. Đắp suốt một đêm thì được quả đồi. Một vết chân duỗi ra cũng khơi thành con suối. Đào suốt một ngày thì được con sông... Nhờ ông bà dồn nước ra biển, tát khô đầm lầy mà đất đai đồng ruộng hiện ra, thành nơi cư trú làm ăn sinh sống cho con người.

Khi con người đông đúc, ông Lộc Cộc vẫn về đổ giông, đổ sấm, vung chớp tung gió bão, bà Tồ Cô vẫn về tung những đàn hươu nai, chim chóc đến cho con người săn bắt...

Nhìn quang cảnh núi sông đồng ruộng cỏ cây hoa lá bốn mùa kế tiếp nhau xanh tươi, bà Tồ Cô hài lòng lắm. Công việc tạm xong, lại đang có mang nên bà Tồ Cô nằm duỗi dài xuống bên dòng sông Đuống nghi ngơi. Tại đây, bà Tồ Cô đã đẻ ra một cái bọc. Từ cái bọc nở ra mười hai người con gái xinh đẹp. Các cô gái thay mẹ chia nhau đi khắp bốn phương dạy dân các nghề nghiệp, mỗi cô đều trở thành vua bà của mỗi vùng.

Trút bộ đồ mặc, bà Tồ Cô vẫn nằm khỏa thân giữa bầu trời lồng lộng nắng gió, mãi mãi phô bày sắc đẹp nõn nà của mình trong giáng núi Nguyệt Hằng đất Tiên Du.


Đọc hiểu Bà Tồ Cô - Đề 1

Câu 1: Ngoại hình của hai nhân vật Lộc Cộc – Tổ Cô được miêu tả ra sao?

A. Cao lớn, sức khỏe dị thường

B. Khổng lồ, sức khỏe dị thường

C. Cao lớn, khổng lồ, sức khỏe dị thường

D. Cao lớn, khổng lồ

Câu 2: Hai nhận vật Lộc Cộc – Tổ Cô có tính cách như thế nào?

A. Hồn hậu tự nhiên, lơ đênh và hay quên

B. Hồn hậu tự nhiên, thoắt vui thoắt buồn như những đứa trẻ ham chơi

C. Hồn hậu tự nhiên, lơ đễnh, thoắt vui thoắt buồn

D. Lơ đễnh, thoát vui thoắt buồn như những đứa trẻ ham chơi

Câu 3: Công việc của hai ông bà Lộc Cộc — Tồ Cô là gì?

A. Lấy thân hình để chống trời

B. Tạo ra sấm sét và các hiện tượng thiên nhiên

C. Tạo ra sự sống và con người

D. Đào sông, xây núi, lấp biển; tạo ra sự sống và con người

Câu 4: Câu văn: “Mỗi bước đi của ông bà từ đỉnh núi này sang định núi khác” sử dụng biện pháp nghệ thuật gì?

A. So sánh

B. Nhân hóa

C. Phóng đại

D. Hoán dụ

Đọc hiểu Bà Tồ Cô

Đọc hiểu Bà Tồ Cô - Đề 2

Câu 1: Xác định nội dung của văn bản.

Câu 2: Hai nhân vật Lộc Cộc – Tồ Cô hội tụ những vẻ đẹp gì?

Câu 3: Chi tiết “bà Tồ Cô đã đẻ ra một cái bọc. Từ cái bọc nở ra mười hai người con gái xinh đẹp. Các cô gái thay mẹ chia nhau đi khắp bốn phương dạy dân các nghề nghiệp, mỗi cô đều trở thành vua bà của mỗi vùng” khiến anh chị liên tưởng đến truyền thuyết nào? Hãy chỉ ra điểm tương đồng trong môtip “sinh ra từ bọc” của người Việt qua hai câu chuyện.

Câu 4: Anh/ chị rút ra bài học gì sau khi đọc văn bản?


Trả lời câu hỏi Đọc hiểu

Câu 1:

- Nội dung văn bản là sự lí giải của dân gian về sự hình thành của sự vật, thiên nhiên cũng như cuộc sống con người.

Câu 2:

- Hai nhân vật Lộc Cộc - Tồ Cô tính tình thật hồn hậu tự nhiên, thoắt vui thoắt buồn như những đứa trẻ ham chơi. Hai người cũng luôn lo lắng cho sự vật, mùa màng và cuộc sống của con người.

Câu 3:

- Chi tiết  “bà Tồ Cô đã đẻ ra một cái bọc. Từ cái bọc nở ra mười hai người con gái xinh đẹp. Các cô gái thay mẹ chia nhau đi khắp bốn phương dạy dân các nghề nghiệp, mỗi cô đều trở thành vua bà của mỗi vùng” khiến em liên tưởng đến câu truyện Con Rồng Cháu Tiên khi mà Âu Cơ sinh ra bọc trăm trứng. 

- Điểm tương đồng trong motip “ sinh ra bọc trăm trứng”  là đều đưa ra nguồn gốc của người Việt Nam đều từ một nơi. Cũng là minh chứng cho sự gắn kết, yêu thương giữa các dân tộc anh em.

Câu 4: 

- Qua câu truyện trên em nhận được bài học là chúng ta phải yêu thương, trân trọng thiên nhiên, cảnh đẹp của đất nước. Không chỉ vậy chúng ta còn phải có tinh thần yêu nước, giữ gìn và bảo vệ thiên nhiên mà ông cha ta đã xây dựng lên từ ngàn đời từ xa xưa tới nay.

--------------------------------------

Trên đây là bài Đọc hiểu Bà Tồ Cô.Hi vọng bài viết trên của Topbee sẽ giúp ích cho các em trong quá trình học tập. Chúc các em học tốt môn văn!

Hoàng Thùy Phương
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question