image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu bài Hãy sống cuộc đời như bạn muốn

icon-time8/6/2024

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu bài Hãy sống cuộc đời như bạn muốn, bám sát cấu trúc chấm điểm của các Đề thi Ngữ văn phần Đọc hiểu

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

Hãy sống cuộc đời như bạn muốn

Sống cuộc đời như bản thân mong muốn không phải là làm ra nhiều tiền hay có một ngôi nhà lớn mà là sở hữu một tầm nhìn khiến người khác thích thú, dám nhìn vào điều kỳ diệu của cuộc sống thay vì ngoảnh đi vì sợ hãi. Sống cuộc đời như bản thân mong muốn nghĩa là có đủ dũng cảm để tự tìm ra nhịp trống riêng và hát bài hát riêng cho mình. 
Không may là rất nhiều người trong chúng ta vẫn diễu hành theo bài ca được học từ nhiều thập kỷ trước. Hoặc chúng ta vẫn cất giọng theo bài hát cũ mà Đại lộ mua sắm Madison sáng tác để chèo kéo chúng ta mua sản phẩm của họ. Nếu chưa nhìn xa và rộng, thì hẳn là bạn vẫn nghĩ rằng ngoài kia, có rất nhiều thứ đang cố gắng kiểm soát chúng ta. 
Sống cuộc đời như bản thân mong muốn đồng nghĩa với việc vượt ra ngoài tầm kiểm soát đơn thuần trong cuộc sống. Nó đồng nghĩa với việc nhảy chân sáo khi những người khác đang nhảy điệu valse. Nó đồng nghĩa với việc thể hiện sự quan tâm khi bạn không chắc chắn người kia cảm thấy như thế nào. Nó đồng nghĩa với việc bước ra ngoài những chiếc hộp nhỏ bé vốn làm tê liệt tâm hồn chúng 
ta. Sống cuộc đời như bản thân mong muốn tức là có đủ can đảm để nói ra sự thật của chính mình, có đủ dũng cảm để đọc bài thơ viết trên trái tim của mình. Đọc lớn đến mức tất cả mọi người đều nghe thấy. 

(Hãy sống cuộc đời như bạn muốn, Pam Grout, NXB Lao động – Xã hội, Tr 7)

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản Hãy sống cuộc đời như bạn muốn.

Trả lời

- Phương thức biểu đạt chính: nghị luận

Câu 2. Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn sau: Nó đồng nghĩa với việc nhảy chân sáo khi những người khác đang nhảy điệu valse. Nó đồng nghĩa với việc thể hiện sự quan tâm khi bạn không chắc chắn người kia cảm thấy như thế nào. Nó đồng nghĩa với việc bước ra ngoài những chiếc hộp nhỏ bé vốn làm tê liệt tâm hồn chúng ta.

Trả lời

- Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn: 

+ Điệp cấu trúc “Nó đồng nghĩa với việc…” 

+ Liệt kê: “việc nhảy chân sáo khi những người khác đang nhảy điệu valse. việc thể hiện sự quan tâm khi bạn không chắc chắn người kia cảm thấy như thế nào, việc bước ra ngoài những chiếc hộp nhỏ bé vốn làm tê liệt tâm hồn chúng ta”

Câu 3. Ý kiến Sống cuộc đời như bản thân mong muốn nghĩa là có đủ dũng cảm để tự tìm ra nhịp trống riêng và hát bài hát riêng cho mình có ý nghĩa thế nào với anh/chị?

Trả lời

- Ý kiến trên cho em thấy được rằng chúng ta phải tự tin vào bản thân mình, vào những điều mà bản thân mình tin tưởng và theo đuổi. Có như vậy chúng ta mới có thể tìm được thành công và hạnh phúc cho cuộc sống của mình

Câu 4. Thông điệp ý nghĩa mà anh/chị rút ra sau khi đọc văn bản Hãy sống cuộc đời như bạn muốn là gì?

Trả lời

- Thông điệp ý nghĩa mà em rút ra được sau khi đọc xong văn bản trên: 

+ Hãy sống có ý nghĩa theo đúng sở thích, đam mê của bản thân

+ Hãy dũng cảm theo đuổi đam mê đừng lo lắng những lời nói của người khác

Hoàng Thùy Phương
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question