image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Bài phát biểu khai giảng năm học 2023 2024 của hiện trưởng trường Đại học sư phạm Hà Nội

icon-time30/5/2024

 


Câu hỏi Đọc hiểu Bài phát biểu khai giảng năm học 2023 2024 của hiện trưởng trường Đại học sư phạm Hà Nội

…Ngày nay, sức mạnh của một dân tộc, của một đất nước không chỉ dựa vào tài nguyên được đào lên để bán mà sức mạnh phải tạo ra từ trí tuệ mỗi người.

Thầy mong rằng các em sẽ giữ vững niềm tin.

Giữa những tác động của thời cuộc, giữa những thực tại với nhiều trăn trở, lo toan; giữa những nốt trầm đang vang xa trong tâm tưởng mỗi người, có cả những âm vang của bi quan, chán nản...

Tất cả đó sẽ dội vào tâm tư các em, có thể nó bào mòn niềm tin trong sáng của các em.

Nhưng thử hỏi chỉ ngồi kêu ca, ngồi làm anh hùng bàn phím thì sẽ được gì hơn; có bớt đi đói nghèo được chút nào không? Sao không nghĩ và làm một việc tốt hơn, chí ít cũng có ích cho chính mình. Tuổi 18 đôi mươi mà chỉ ngồi ủ dột, chỉ ngồi than nghèo, than khó thì chán quá chừng. Sự mục ruỗng trong tâm hồn không phải chỉ sự xâm thực của ngoại cảnh mà chính là do bản lĩnh mỗi người. Đừng đánh mất niềm tin, mất niềm tin là tiêu tan động lực.

Ai cũng biết còn không ít điều bất cập. Điều đáng nói là từ bất cập rồi nhìn mọi cái trở thành ảm đạm; từ cái góc nhìn bé nhỏ của mình chưa nghĩ thêm được gì mà chỉ ngồi phê phán, chưa tìm thêm một giải pháp tốt hơn mà ngồi sầu não.

Ngồi mà phán thì dễ lắm, sao không nghĩ cách làm? Rồi không chỉ có vậy, đem cái u uất, bi quan đó đi gieo vào trong lòng người khác, khiến họ thêm vơi bớt niềm tin.

Thầy mong rằng, mỗi em, trước hết tạo cho chính mình niềm tin chân chính.

Để làm cho nụ cười chớm nở trên môi trẻ thơ, trên môi chúng ta không thể là nụ cười gượng gạo. Để giữ cho sự trong vắt, thánh thiện trong tâm hồn và ánh mắt trẻ thơ, trong lòng chúng ta không thể chứa chất những điều sầu muộn, u uất và đầy tràn bão tố. Đừng để những tổn thương làm rạn nứt những tâm hồn.

Đừng để cái thái cực đói nghèo níu kéo, cái ảo tưởng giàu có trong mơ che lấp và ngồi than vãn với cuộc đời, không làm gì cả thì liệu có ích gì không?

Không thể chối bỏ thực tại, nhưng cũng đừng ngồi để chờ ba điều ước trong chuyện cổ tích, hãy nghĩ cách làm thông minh và hành động. Thầy kỳ vọng vào các em.

Niềm tin chân chính luôn đồng hành với bản lĩnh với sự chính trực. Sự cám dỗ luôn bên cạnh ta và ngay cả trong ta, sự ngọt ngào và du dương sẽ dễ làm lòng ta dao động, sự thô ráp của cuộc đời có thể làm ta dễ phải rụt tay. Sự giằng xé giữa cái phải chịu mất và cái an toàn của lợi ích, không phải dễ dàng để chiến thắng chính mình.

Với những người đầy tình yêu thương, thông thái và giàu đức hi sinh như các em, thầy tin rằng, các em sẽ đủ minh mẫn để lựa chọn và quyết định, xác đinh được cái đúng, cái sai cái nên làm và cái không nên làm….

Thực hiện các yêu cầu:

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản.

Câu 2: Theo tác giả, niềm tin chân chính luôn đồng hành với điều gì?

Câu 3: Nêu hiệu quả của việc sử dụng các câu hỏi trong văn bản trên.

Câu 4: Thông điệp ý nghĩa nhất với anh/chị sau khi đọc văn bản là gì?


Trả lời đọc hiểu Bài phát biểu khai giảng năm học 2023 2024 của hiện trưởng trường Đại học sư phạm Hà Nội

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính Nghị luận

Câu 2: Theo tác giả, niềm tin chân chính luôn đồng hành với sự chính trực

Câu 3: 

- Câu hỏi được sử dụng trong đoạn: Nhưng thử hỏi chỉ ngồi kêu ca, ngồi làm anh hùng bàn phím thì sẽ được gì hơn; có bớt đi đói nghèo được chút nào không? Sao không nghĩ và làm một việc tốt hơn, chí ít cũng có ích cho chính mình?
Ngồi mà phán thì dễ lắm, sao không nghĩ cách làm?...

- Tác dụng

+ Làm tăng sức hấp dẫn, thuyết phục cho lời văn

+ Nhấn mạnh mong muốn các bạn trẻ nhận thức lại về cách ứng xử của bản thân trước cuộc sống và thay thế những cách làm tiêu cực bằng các hành động thông minh, tích cực

Câu 4: Thông điệp ý nghĩa nhất với anh/chị sau khi đọc văn bản là gì?

 

Trần Thùy Dương
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question