image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu bài thơ Nơi đầu sóng của Hoàng Như Phượng (trắc nghiệm)

icon-time24/10/2023

Bảo vệ chủ quyền đất nước không chỉ ở trên mặt đất mà còn ở nơi biển khơi, hải đảo xa xôi, ngày đêm những người lính biển đều chấp hành nghiêm chỉnh nhiệm vụ không lơ là vì sự an nguy của người dân. Hãy cùng Topbee trả lời bài đọc hiểu bài thơ Nơi đầu sóng của Hoàng Như Phượng (trắc nghiệm) để thấy được sự khổ cục của người lính.

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

Nơi đầu sóng 

Chiều qua em vừa ra thăm biển
Con sóng chan hòa kể chuyện đảo xa
Nơi đầu sóng, ngọn gió là nhà
Anh đứng gác giữa phong ba, bão táp.

Cây bàng vuông che anh bóng mát
Sóng du dương ca hát vỗ mạn thuyền
Cho quê nhà cuộc sống được bình yên
Cờ Tổ quốc khắp mọi miền phấp phới.

Bình minh lên rạng ngời ngày mới
Tầu nối tầu giăng lưới khơi xa
Những mẻ cá lấp lánh đẹp như hoa
Luôn rực rỡ chan hòa trong nắng sớm.

Cũng có lúc sóng gầm gào, vật lộn
Cuồn cuộn dâng dữ dội đến nao lòng
Biển gồng mình gạn đục lại khơi trong
Cho con sóng thôi ngày đêm giằng xé.

Cũng như anh luôn hướng về đất Mẹ
Dưỡng tình yêu xem nhẹ những nhọc nhằn
Sát cánh bên nhau chia sẻ khó khăn
Giữ biển quê hương xem thường vất vả...

Nghe sóng kể mà lòng em rộn rã
Biển quê hương ôm trọn cả tim hồng
Gửi ra anh nơi ấy một tấm lòng
Luôn trân quý những người con của biển.

(Nơi đầu sóng – Hoàng Như Phượng, Theo https://toplist.vn)

Đọc hiểu bài thơ Nơi đầu sóng của Hoàng Như Phượng (trắc nghiệm)

Câu hỏi đọc hiểu 

Câu 1. Văn bản trên được viết theo thể thơ nào?

A. Tám chữ     

B. Tự do

C. Bảy chữ    

D. Lục bát

Câu 2. Nhân vật trữ tình được nghe con sóng kể chuyện gì?

A. Kể chuyện trường làng  

B. Kể chuyện quê hương

C. Kể chuyện đảo xa    

D. Kể chuyện ngày xưa

Câu 3. Hình ảnh nào thể hiện nét đặc trưng nơi biển đảo quê hương?

A. Cây bàng vuông     

B. Sóng gầm gào

C. Sóng du dương     

D. Tầu nối tầu

Câu 4. Người lính nơi biển đảo quê hương được nhắc đến trong bài thơ không mang trách nhiệm nào? 

A. Kể chuyện đảo xa

B. Giữ biển quê hương

C. Đứng gác giữa phong ba, bão táp

D. Cho quê nhà cuộc sống được bình yên

Câu 5. Những biện pháp tu từ nào được sử dụng trong hai câu thơ:

Biển gồng mình gạn đục lại khơi trong
Cho con sóng thôi ngày đêm giằng xé  

A. Nhân hoá, đối lập     

B. Phép điệp, hoán dụ

C. Hoán dụ, đối lập     

D. Liệt kê, phép điệp

Câu 6. Câu thơ Anh đứng gác giữa phong ba, bão táp thể hiện vẻ đẹp nào của người lính biển? 

A. Cần cù, chịu thương chịu khó trong lao động sản xuất và đấu tranh chống kẻ thù xâm lược

B. Dũng cảm, kiên cường, dám vượt bão giông để trở về quê một cách an toàn

C. Gian khổ, cần cù, chịu thương chịu khó trong cuộc sống và trong lao động sản xuất

D. Kiên cường, sẵn sàng đối mặt với thiên nhiên khốc liệt để bảo vệ biển đảo quê hương

Câu 7. Hiệu quả nghệ thuật của biện pháp so sánh qua hai câu thơ 

Những mẻ cá lấp lánh đẹp như hoa
Luôn rực rỡ chan hòa trong nắng sớm 

A. Giúp câu thơ thêm sinh động, giàu sức gợi hình gợi cảm, qua đó làm nổi bật vẻ đẹp và sự trù phú của thiên nhiên với nhiều loại cá rực rỡ, lấp lánh nơi biển đảo quê hương

B. Giúp câu thơ thêm sinh động, tăng sức gợi hình gợi cảm đồng thời làm nổi bật vẻ đẹp của những bông hoa chan hoà trong nắng sớm nơi biển đảo quê hương

C. Giúp câu thơ thêm sinh động, tăng sức khái quát về vẻ đẹp của thiên nhiên vùng sông nước chan hoà vào nắng sớm nơi biển cả mênh mông

D. Giúp câu thơ thêm sinh động, giàu sức gợi hình gợi cảm, qua đó làm nổi bật niềm vui sướng hân hoan trước vẻ đẹp và sự trù phú của thiên nhiên nơi biển đảo

Câu 8. Điều nhân vật trữ tình gửi gắm qua hai câu thơ 

Gửi ra anh nơi ấy một tấm lòng
Luôn trân quý những người con của biển 

A. Tấm lòng yêu quý, thiêng liêng dành cho những người sống nơi biển cả nhiều gian nan

B. Tấm lòng trân trọng, tình cảm thiêng liêng cao quý dành cho những người đi biển

C. Tấm lòng trân trọng, tình cảm thiêng liêng cao quý dành cho những người lính biển

D. Tình cảm yêu thương của những người hậu phương dành cho những người nơi chiến tuyến

Câu 9. Thông điệp mà văn bản gợi ra cho anh/chị? 

A. Tình cảm trân quý dành cho người lính biển và mong muốn một lần đến với biển đảo quê hương

B. Tình yêu, niềm tự hào về biển đảo quê hương và sự trân trọng yêu quí dành cho người lính biển

C. Tình yêu đối với biển đảo quê hương và ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường biển đảo

D. Niềm tự hào về quê hương đất nước và con người Việt Nam qua những thăng trầm của lịch sử

Câu 10. Là tuổi trẻ thế hệ Bác Hồ, em cần làm gì để thể hiện trách nhiệm đối với quê hương đất nước?

A. Cố gắng học tập, trau dồi kiến thức để thực hiện được ước mơ hoài bão của bản thân và đừng bao giờ bỏ cuộc khi còn có thể

B. Ra sức học tập, trau dồi kiến thức kĩ năng, sẵn sàng đương đầu bao thử thách để làm những điều mình muốn và không phải hối tiếc về sau

C. Đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì nếu bản thân cảm thấy vui và hạnh phúc, đó cũng là trách nhiệm của tuổi trẻ đối với quê hương đất nước

D. Ra sức học tập, trau dồi kiến thức, kĩ năng, sẵn sàng đối mặt với khó khăn gian khổ để xây dựng và phát triển quê hương ngày thêm giàu đẹp


Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1: A → Văn bản trên được viết theo thể thơ tám chữ

Câu 2: C → Nhân vật trữ tình được nghe con sóng kể chuyện đảo xa    

Câu 3: B → Hình ảnh song gầm gào thể hiện nét đặc trưng nơi biển đảo quê hương

Câu 4: A → Người lính nơi biển đảo quê hương được nhắc đến trong bài thơ không mang trách nhiệm kể chuyện đảo xa

Câu 5: A → Những biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ: nhân hoá, đối lập  

Câu 6: D → Câu thơ Anh đứng gác giữa phong ba, bão táp thể hiện vẻ đẹp kiên cường, sẵn sàng đối mặt với thiên nhiên khốc liệt để bảo vệ biển đảo quê hương của người lính biển

Câu 7: A → Hiệu quả nghệ thuật của biện pháp so sánh qua hai câu thơ giúp câu thơ thêm sinh động, giàu sức gợi hình gợi cảm, qua đó làm nổi bật vẻ đẹp và sự trù phú của thiên nhiên với nhiều loại cá rực rỡ, lấp lánh nơi biển đảo quê hương

Câu 8: C → Điều nhân vật trữ tình gửi gắm qua hai câu thơ là tấm lòng trân trọng, tình cảm thiêng liêng cao quý dành cho những người lính biển

Câu 9: B → Thông điệp mà văn bản gợi ra tình yêu, niềm tự hào về biển đảo quê hương và sự trân trọng yêu quí dành cho người lính biển

Câu 10: D → Là tuổi trẻ thế hệ Bác Hồ, em cần ra sức học tập, trau dồi kiến thức, kĩ năng, sẵn sàng đối mặt với khó khăn gian khổ để xây dựng và phát triển quê hương ngày thêm giàu đẹp để thể hiện trách nhiệm đối với quê hương đất nước
 

Hoàng Như Quỳnh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question