image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Bạn càng mạnh mẽ thế giới càng mềm yếu

icon-time7/6/2024

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu Bạn càng mạnh mẽ thế giới càng mềm yếu chính xác nhất, bám sát cấu trúc chấm điểm của các Đề thi Ngữ văn phần Đọc hiểu

Đọc ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi:

Theo tôi thì, mặc dù chúng ta không nói những đạo lý lớn nhưng đại loại như "thất bại là mẹ thành công", mặc dù bản thân thất bại sẽ kèm theo một cái giả rất lớn, nhưng nếu sau khi nếm trải thất bại đau khổ vẫn có thể vực dậy tinh thần, thì sẽ giành được kinh nghiệm quý báu. Những người thuận buồm xuôi gió sẽ chẳng bao giờ giành được kinh nghiệm thế này cả, chỉ có người thấy mang tên thất bại mới có thể dạy tốt bài học này.

MC talkshow nổi tiếng Oprah Winfrey chỉnh là một ví dụ như vậy. Khi mới vào nghề vì ngoại hình không xinh xắn nên có bị các đài truyền hình từ chối, khó khăn lắm mới kiểm được một công việc, lại bị công ty phê bình phong cách dẫn chương trình quả cảm tỉnh, không biết quan tâm đến cảm xúc của khách hàng, thế là chưa làm được bao lâu thì bị đuổi việc.

Nếu là người khác có lẽ thất bại như vậy chỉ khiến người ta thấy khỏ mà bỏ, lựa chọn đi con đường khác. Nhưng Oprah lại thẳng thắn đối mặt với tất cả mọi chuyện, những trải nghiệm làm người khác buồn bã đỏ khiến cỏ trở thành người phụ nữ kiên cường cũng hiểu sâu được nhân tình thế thái, giúp cô thành công về sau.

Chuyện này giống như một đội bóng, nếu luôn thi đấu những trận nhẹ nhàng, dễ dàng chiến thắng đổi thủ về lâu dài họ sẽ quên mất mùi vị của thất bại. Lúc này nếu gặp đối thủ mạnh, rơi vào cảnh khó khăn, bọn họ sẽ khó mà tìm được cơ hội chiến thắng. Bởi vì họ trước đây đã chiến thẳng quá dễ dàng, thiếu sót quả nhiều kinh nghiệm đứng dậy từ thất bại [....] Vì thế đổi mặt với những thất bại có thể xảy ra về mặt chiến lược chúng ta nên khinh miệt nó, đừng quá lo lẳng ảnh hưởng tiêu cực mà nó mang lại, chúng ta nên dốc hết dũng khí và sức lực để khiêu chiến với nó. Chỉ có như vậy về lúc già chúng ta mới không cảm thấy hối hận vì cuộc sống tầm thường vô vị. Bất luận thực hiện mục tiêu nhỏ hay theo đuổi giấc mộng cuộc đời muốn chạy trốn thất bại hiển nhiên là bất khả thi. Khi không còn sợ hãi phạm sai lầm bạn cần có sự chuẩn bị tốt nhất tôi tin rằng người có thái độ và hành động như vậy chắc chắn sẽ thành công.

(Trích Bạn càng mạnh mẽ thế giới càng yếu mềm, Miên Miên, Hân Vũ dịch, NXB
Văn học, 2020, tr 41-43)


Đọc hiểu Bạn càng mạnh mẽ thế giới càng mềm yếu

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích?

Câu 2: Theo đoạn trích, MC talkshow nổi tiếng Oprah Winfrey đã gặp những khó khăn, thất bại nào khi bắt đầu vào nghề?

Câu 3: Anh/ chị hiểu như thế nào về ý kiến sau: “Nếu sau khi nếm trải thất bại đau khổ vẫn có thể vực dậy tinh thần, thì sẽ giành được kinh nghiệm quý báu"?

Câu 4: Qua đoạn trích, anh/ chị rút ra bài học gì để thành công trong cuộc sống?

Đọc hiểu Bạn càng mạnh mẽ thế giới càng mềm yếu

Trả lời câu hỏi

Câu 1:

- Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích: Nghị luận

Câu 2:

- Theo đoạn trích, MC talkshow nổi tiếng Oprah Winfrey đã gặp những khó khăn, thất bại: vì ngoại hình không xinh xắn nên có bị các đài truyền hình từ chối, bị công ty phê bình phong cách dẫn chương trình quả cảm tính, không biết quan tâm đến cảm xúc của khách hàng, thế là chưa làm được bao lâu thì bị đuổi việc.

Câu 3:

- Ý kiến “Nếu sau khi nếm trải thất bại đau khổ vẫn có thể vực dậy tinh thần, thì sẽ giành được kinh nghiệm quý báu" có nghĩa là chúng ta không thể tránh khỏi những thất bại trên con đường mà bản thân mình đã chọn. Thế nhưng, chính những thất bại đó lại là bài học để chúng ta rút ra được những kinh nghiệm quý bấu cho bản thân

Câu 4:

- Thông qua đoạn trích, em rút ra được rằng: Chúng ta phải học cách đứng lên sau những vấp ngã, thất bại có như vậy mới cos tiến bước tới thành công

Hoàng Thùy Phương
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question