image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Bồi đắp lòng nhân ái (2 đề)

icon-time26/5/2023

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu Bồi đắp lòng nhân ái: Hãy nêu những tấm gương về lòng nhân ái được tác giả đề cập trong đoạn văn số 1. Tuy vậy, không ít người lại thờ ơ, lãnh đạm với hoàn cảnh khó khăn, hiểm nghèo của người khác”. Từ “khó khăn” trong câu vẫn đã nêu là từ đơn hay từ phức? Em hiểu như thế nào về quan niệm của tác giả: “Môi trường gia đình là nơi khởi nguồn hình thành nhân cách"?

Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu:

[1]. “Trong cuộc sống thường ngày, có biết bao nhiêu tấm gương về lòng nhân ái hiến máu cửu người, quyên góp giúp đỡ đồng bào bị thiên tai, giúp mổ tim cho các em nhỏ bị bệnh bẩm sinh, nhảy xuống dòng nước xoáy củai người (...). Tuy vậy, không ít người lại thờ ơ, lãnh đạm với hoàn cảnh khó khăn, hiểm nghèo của người khác (...)

[2]. Lối sống vị tha, mình vì mọi người bắt nguồn từ lòng nhân ái (...). Để có lòng nhân ái, mỗi người phải thường xuyên rèn luyện, tu đường lối sống, đạo đức, Môi trường gia đình là nơi khởi nguồn hình thành nhân cách. Đứa trẻ được sinh ra và lởn lên trong một gia đình nền nếp, cô giáo dục sẽ yêu thương, kính trọng bố mẹ, ông bà, anh chị em gắn bó với tình cảm ruột thịt (.). Người ta thường nói, trường học vừa là nơi dạy chữ vừa là nơi trồng người. Thiết nghĩ, những bài học đầu tiên của việc trồng người là giáo dục tình yêu thương con người, quy trong con người")

(Trích “Bồi đắp lòng nhân ái”, Trần Nguyên, https://www.nhandan.org.vn/vanhoa/item/766502-.html)

Đọc hiểu Bồi đắp lòng nhân ái

Đọc hiểu Bồi đắp lòng nhân ái - Đề số 1

Câu 1: Hãy nêu những tấm gương về lòng nhân ái được tác giả đề cập trong đoạn văn số 1. 

Câu 2: "Tuy vậy, không ít người lại thờ ơ, lãnh đạm với hoàn cảnh khó khăn, hiểm nghèo của người khác”. Từ “khó khăn” trong câu vẫn đã nêu là từ đơn hay từ phức?

Câu 3: Em hiểu như thế nào về quan niệm của tác giả: “Môi trường gia đình là nơi khởi nguồn hình thành nhân cách"?

Câu 4: “Để có lòng nhân ái, mỗi người phải thường xuyên rèn luyện, tu dưỡng lối sống, đạo đức”. Hãy chỉ ra vài việc làm mà học sinh ở độ tuổi Trung học cơ sở có thể thể hiện lòng nhân ái và đồng thời cho biết vì sao em đề xuất những việc làm ấy.

Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1: 

Những tấm gương về lòng nhân ái được tác giả đề cập trong đoạn văn số 1 là: hiến máu cứu người, quyên góp giúp đỡ đồng bào bị thiên tai, giúp mổ tim cho các em nhỏ bị tim bẩm sinh.

Câu 2: 

"Tuy vậy, không ít người lại thờ ơ, lãnh đạm với hoàn cảnh khó khăn, hiểm nghèo của người khác”. Từ “khó khăn” trong câu đã nêu là từ phức.

Câu 3: 

Quan niệm của tác giả: “Môi trường gia đình là nơi khởi nguồn hình thành nhân cách", theo em hiểu đó là: tác giả muốn khẳng định tầm quan trọng trong việc giáo dục con cái từ gia đình. Gia đình chính là cái nôi để nuôi dưỡng và hình thành nhân cách con người. Gia đình có ảnh hưởng rất lớn đến sự hình thành và phát triển nhân cách của mỗi đứa trẻ. Những gia đình êm ấm, hạnh phúc, mọi người biết yêu thương, chia sẻ, hi sinh vì nhau thì đứa trẻ được nuôi dưỡng trong gia đình đó có thể sẽ là đứa trẻ sống rất tình cảm, đáng yêu, chân thành.

Câu 4:

- Ở độ tuổi THCS, chủ yếu các em sẽ sống trong môi trường trường học và gia đình. Việc làm mà học sinh ở độ tuổi Trung học cơ sở có thể thể hiện lòng nhân ái, ví dụ như: cho bạn mượn hoặc dùng chung bút, sách khi bạn quên; giúp bạn trực nhật, giải thích những bài học mà bạn chưa hiểu, lắng nghe những chia sẻ của bạn, cùng bạn đưa ra những lựa chọn đúng đắn, thăm hỏi và giúp đỡ khi bạn bị ốm,…

- Em đề xuất những việc làm này vì theo em ở lứa tuổi THCS thì chúng em đang trong giai đoạn mới lớn, có thể chưa làm được việc lớn lao, dùng sức khoẻ nhiều và những việc quan trọng khác nên những việc em đề xuất là phù hợp với lứa tuổi. Theo em, đây cũng là giai đoạn nhiều tâm sự, dễ chia sẻ với các bạn đồng trang lứa hơn, cả về cuộc sống và học tập. Khi đó các bạn học sinh giúp đỡ cho nhau sẽ dễ dàng đồng cảm, thấu hiểu hơn.


Đọc hiểu Bồi đắp lòng nhân ái - Đề số 2

Câu 1. Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn trích? 

Câu 2. Nội dung chính của đoạn trích trên là gì? 

Câu 3. Chỉ ra và nêu tác dụng của một biện pháp tu từ trong câu văn: “Trong cuộc sống thường ngày, có biết bao nhiêu tấm gương về lòng nhân ái: hiến máu cứu người, quyên góp giúp đỡ đồng bào bị thiên tai, giúp mổ tim cho các em nhỏ bị bệnh bẩm sinh, nhảy xuống dòng nước xoáy cứu người” 

Câu 4. Thông điệp tác giả gửi gắm qua đoạn trích?

Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1.

Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích: Nghị luận

Câu 2. 

Nội dung chính của đoạn trích trên là nói về ý nghĩa to lớn của lòng nhân ái và các để tu dưỡng lòng nhân ái đối với mỗi người. 

Câu 3. 

Trong câu văn: “Trong cuộc sống thường ngày, có biết bao nhiêu tấm gương về lòng nhân ái: hiến máu cứu người, quyên góp giúp đỡ đồng bào bị thiên tai, giúp mổ tim cho các em nhỏ bị bệnh bẩm sinh, nhảy xuống dòng nước xoáy cứu người” đã sử dụng biện pháp tu từ là: liệt kê 

+ Những việc được liệt kê là: “hiến máu cứu người, quyên góp giúp đỡ đồng bào bị thiên tai, giúp mổ tim cho các em nhỏ bị bệnh bẩm sinh, nhảy xuống dòng nước xoáy cứu người”

+ Tác dụng của biện pháp liệt kê giúp diễn tả cụ thể, chi tiết những tấm gương có lòng nhân ái trong cuộc sống. Tác giả cũng đã tỏ rõ thái độ thán phục đối với những tấm gương có lòng nhân ái hi sinh cứu người quên cả bản thân mình.

Câu 4.

Thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm qua đoạn trích là: Mỗi chúng ta hãy rèn luyện cho mình lòng nhân ái, biết yêu thương, sẻ chia bởi đó là phẩm chất đáng quý, đáng trân trọng. Chúng ta hãy thể hiện lòng nhân ái của bản thân qua các việc làm phù hợp với lứa tuổi của mình, tuổi nhỏ làm việc nhỏ, chúng ta có thể giúp đỡ những bạn khó khăn hơn mình, giúp đỡ cụ già qua đường, giúp bạn học có hoàn cảnh khó khăn,…lớn hơn chúng ta có thể giúp đỡ những người, những mảnh đời có cuộc sống bất hạnh bằng những cách to lớn hơn để giúp cho cuộc sống của họ thêm tốt đẹp đồng thời cũng giúp cho cuộc sống của chính chúng ta thêm vui vẻ, hạnh phúc, tràn ngập yêu thương, vì "sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình".

---------------------------------- 

Trên đây Topbee đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu Bồi đắp lòng nhân ái. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong học tập.

Đoàn Thị Thu Huyền
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question