image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Căn cước xứ mưa

icon-time4/6/2023

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu Căn cước xứ mưa: Theo tác giả, chiếc áo dài tôn vinh vẻ đẹp của ai? Chiếc áo dài và người sông Hương có mối quan hệ như thế nào? Xác định hai phép liên kết về hình thúc có trong ngữ liệu. Ngữ liệu trên thể hiện tình cảm gì của tác giả?

Đọc đoạn trích sau:

Người con gái Huế được làm quen với tà áo dài rất sớm, gần như quen thuộc đến bất ly thân. Chung quanh họ luôn thấy mẹ, thấy bà, thấy những người phụ nữ khoác trên mình chiếc áo dài bình dân có, sang trọng có. Huế một thời là kinh đô của áo dài, mảnh đất của những con người nghiện áo dài. Chính chiếc áo đã tôn vinh vẻ đẹp của người con gái Huế, phục sức cho tâm hồn hướng đến nét đẹp truyền thống. Áo dài đã tô thêm dáng vẻ trầm mặc của Huế, phong vị Huế để rồi sự ghiền mặc áo dài là điều tất yếu. Những người con gái sông Hương lung linh hơn khi mặc áo dài và nhờ những người sông Hương chiếc áo dài trở nên lộng lẫy hơn bao giờ.

(theo Lê Vũ Trường Giang, Căn cước Xứ mưa, NXB Kim Đồng, Thành phố Hồ Chí Minh, 2018, tr.132) 

Đọc hiểu Căn cước xứ mưa

Đọc hiểu Căn cước xứ mưa

Câu 1. Theo tác giả, chiếc áo dài tôn vinh vẻ đẹp của ai?.

Câu 2.  Chiếc áo dài và người sông Hương có mối quan hệ như thế nào? 

Câu 3. Xác định hai phép liên kết về hình thức có trong ngữ liệu.

Câu 4. Ngữ liệu trên thể hiện tình cảm gì của tác giả?


Trả lời câu hỏi

Câu 1. 

Theo tác giả, chiếc áo dài tôn vinh vẻ đẹp của người con gái Huế.

Câu 2.  

Chiếc áo dài và người sông Hương có mối quan hệ mật thiết với nhau, tô điểm cho nhau: Những người con gái sông Hương lung linh hơn khi mặc áo dài và nhờ những người sông Hương chiếc áo dài trở nên lộng lẫy hơn bao giờ.

Câu 3. 

Hai phép liên kết về hình thức có trong ngữ liệu là: 

+ Phép lặp: áo dài, Huế, con gái,....

+ Phép thế: “Họ”.

Câu 4. 

Ngữ liệu trên thể hiện tình cảm yêu quý, trân trọng, tự hào của tác giả với vẻ đẹp của tà áo dài và con người nơi sông Hương. Qua đó cũng thấy được tác giả mong muốn giữ gìn, phát huy vẻ đẹp này.

---------------------------------- 

Trên đây Topbee đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu Căn cước xứ mưa. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong học tập.

Nguyễn Phương Linh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question