image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu cây Tùng và hoa Hồng

icon-time8/6/2023

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu cây Tùng và hoa Hồng: Thái độ, lời nói của cây tùng và hoa hồng đã vi phạm phương châm hội thoại nào trong giao tiếp? Theo em, vì sao cây tùng và hoa hồng thường chê bai, chỉ trích lẫn nhau? Lời dẫn "Trông cậu mới yêu điều làm sao, hễ gió thổi qua là đổ nghiêng ngả, thật là yếu đuối!" là lời dẫn trực tiếp hay lời dẫn gián tiếp?

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:

CÂY TÙNG VÀ HOA HỒNG

Cây tùng và hoa hồng là hàng xóm của nhau, tuy nhiên mối quan hệ của họ không được tốt cho lắm.

Cây tùng nói với hoa hồng. “Trông cậu mới yêu điệu làm sao hễ gió thổi qua là đổ nghiêng ngả, thật là yếu đuối".

Hoa hồng không chịu thua kém, trừng mắt nói: “Cậu nhìn lại thân mình mà xem, sần sùi thô ráp, thật là xấu xí!”

Ngoài những lời chê bai chỉ trích, bình thường chúng chẳng bao giờ nói chuyện với nhau.

Một hôm, ông hổ đi qua nghe thấy cây tùng và hoa hồng đang to tiếng tranh cãi, bèn nói: “Tại sao hai cháu chỉ biết nhìn vào điểm xấu mà không chịu công nhận điểm tốt của nhau? Tùng mạnh mẽ cương nghị, không sợ giá rét, là tấm gương tốt cho chúng ta học tập. Hoa hồng toả hương thơm ngát, làm đẹp cho đời, mang đến niềm vui cho mọi người. Các cháu phải chịu khó học hỏi ưu điểm của người khác thì mới có thể tiến bộ và trở thành bạn tốt của nhau"

Nghe lời ông hổ, cuối cùng cây tùng và hoa hồng đã nhận ra lỗi sai của mình, từ đó trở đi, chúng bắt đầu chung sống vui vẻ và hoà thuận.

(1001 truyện mẹ kể con nghe - Mùa xuân, Tuệ Văn dịch, NXB Mỹ thuật, 2011, tr. 45-48) 

Đọc hiểu cây Tùng và hoa Hồng

Đọc hiểu cây Tùng và hoa Hồng

Câu 1. Lời dẫn "Trông cậu mới yêu điều làm sao, hễ gió thổi qua là đổ nghiêng ngả, thật là yếu đuối!" là lời dẫn trực tiếp hay lời dẫn gián tiếp?

Câu 2. Thái độ, lời nói của cây tùng và hoa hồng đã vi phạm phương châm hội thoại nào trong giao tiếp?

Câu 3. Theo em, vì sao cây tùng và hoa hồng thường chê bai, chỉ trích lẫn nhau?

Câu 4. Em có đồng tính với ý kiến của ông hổ: "phải chịu khó học hỏi ưu điểm của người khác thì mới có thể tiến bộ không? Vì sao?


Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1. Lời dẫn "Trông cậu mới yêu điều làm sao, hễ gió thổi qua là đổ nghiêng ngả, thật là yếu đuối!" là lời dẫn trực tiếp. (được ddawtj trong dấu ngoặc kép).

Câu 2. Thái độ, lời nói của cây tùng và hoa hồng đã vi phạm phương châm lịch sự (thái độ ghen ghét nhau, không hòa thuận, lời nói thô lỗ không tôn trọng nhau).

Câu 3. Theo em, cây tùng và hoa hồng thường chê bai, chỉ trích lẫn nhau vì họ chỉ nhìn vào điểm xấu của nhau mà không nhìn vào những điểm tốt. Họ cho rằng mình hoàn hảo thì người khác cũng phải như mình. Thế nhưng họ không biết rằng mỗi loài đều có những đực điểm riêng không ai giống ai.

Câu 4. HS tự lựa chọn quan điểm cá nhân và giải thích hợp lí. Ví dụ:

- Đồng tình vì: Ai cũng có những đặc điểm riêng của mình. Những khuyết điểm thì chúng ta nên khắc phục, những ưu điểm thì nên phát huy. Việc học hỏi những ưu điểm của người khác là cách để chúng ta hoàn thiện bản thân tốt hơn.

- Không đồng tình vì: học hỏi ưu điểm của người khác sẽ làm mất đi những cá tính riêng của bản thân và sẽ trở thành bản sao của người khác.

- Đồng ý một phần vì: chúng ta chỉ học hỏi một phần để hoàn thiện bản thân, không học hỏi toàn bộ bởi sẽ mất đi những cái tính riêng có của mình và không còn là chính mình nữa.

---------------------------------- 

Trên đây Topbee đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu cây Tùng và hoa Hồng. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong học tập.

Hoàng Thu Thảo
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question