image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Cha tôi thế hệ 5x chớm già (3 đề)

icon-time6/4/2024

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu Cha tôi thế hệ 5x chớm già trắc nghiệm và tự luận chính xác nhất, bám sát cấu trúc chấm điểm của các Đề thi Ngữ văn phần Đọc hiểu


Nội dung câu chuyện Cha tôi thế hệ 5x chớm già

Cha tôi

Nhà tôi có bốn người.

Cha tôi thế hệ 5X, chớm già. Hơn nửa thế kỉ có mặt trên đời thì bốn mươi năm cha mặc áo nhà binh, cầm súng và xa nhà. Mẹ thế hệ 6X, sinh sau cha hơn một giáp, luôn chịu cảnh xa chồng. Chị Mai tôi thế hệ 7X đã gần ba mươi tốt nghiệp đại học, chị đi làm cho một doanh nghiệp Nhật Bản, suốt ngày ăn cơm tiệm.

Tôi, thế hệ 8X, mười chín tuổi, tốt nghiệp phổ thông hạng làng nhàng, thi vào đại học hai lần đều trượt. Sống theo ý mình luôn là cảm hứng thường trực và tự do muôn năm. Sống tự do theo ý thích, tôi suốt ngày chơi bời, đàn đúm .…đầu tóc thì đổi kiểu xoành xoạch, hết nhuộm hoe hoe vàng lại hấp màu lông chuột.  

Cha khoác ba lô về hẳn nhà, nghỉ hưu. Một ba lô quân phục màu phân ngựa. Hai đôi giầy đen một cũ một mới. Một mũ kê pi. Chín cái huân, huy chương đỏ rực, vàng chóe. Một đôi dép đúc mòn vẹt gót. Nghe nói cha cất giữ từ hồi ở Trường Sơn.

(…) Đến tận lúc về, con bé bạn tôi còn chưa hết hãi:

- Khiếp! Ông già mày ghê quá. Hỏi tao mà cứ như mật thám hỏi cung các chiến sĩ cộng sản trong nhà tù đế quốc thực dân ấy.

- Bố tao nghiêm thế. Nhưng mà thương vợ con và mọi người lắm.

- Tao đếch thích kiểu thương ấy. Bận sau nếu có chuyện gì tao với mày ra quán cà phê cho tiện.

Cánh cổng khép lại. Tôi mang theo nỗi ấm ức của thằng con trai mới lớn.

- Cha cứ làm kiểu này thì con hết bạn, hết chỗ chơi. Từ bây giờ có giời bảo cũng chẳng đứa nào dám đến nhà mình nữa.

- Mẹ con con ăn uống, đi lại, ngủ nghỉ, chơi bời không ổn chút nào. Ma túy, tệ nạn xã hội đầy ra đấy. Các con còn non nớt. Rất dễ sa ngã.

Tôi tức quá cãi lại:

- Bao nhiêu năm qua không có cha, mẹ con con vẫn sống tốt cơ mà. Cả cuộc đời cha ở trong quân đội, ngoài việc sinh bọn con ra cha đã làm được cái gì cho cái nhà này chưa mà cha trách mắng mọi người...

Nói chưa dứt, mắt tôi đã hoa cả lên. Một cái tát nổ đom đóm mắt từ bàn tay thô ráp quen cầm súng nhà binh. Tôi ngã dúi. Cha quát to:

- Chả nhẽ cha đi bộ đội bao nhiêu năm cống hiến cho đất nước là để cho con nói với cha bằng cái giọng chợ giời ấy hả? Bà ấy đâu rồi? Con hư tại mẹ.
Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà. Bà tôi mất từ lâu lắm rồi còn mẹ ở cửa hàng mỹ phẩm vẫn chưa về, chị Mai ngoan ngoãn thì đi học thêm Anh văn. Dường như lòng tự trọng của đứa con trai mới lớn chấm hết. Tất cả kìm hãm, dồn nén sự khó chịu của tôi từ lúc cha về đã quá đủ. Cha - một người cha đi biền biệt bao nhiêu năm để rồi bỗng dưng về nhà xới tung lên mọi thứ với kỷ luật nhà binh. Tôi nói với cha:

- Thôi cha! Đừng bao giờ nói với con về những ngày tháng cha đi bộ đội. Thời oai hùng xa lắm lắm rồi, cha ạ.

Sắc mặt của cha tôi đỏ hồng lại tím nhanh dễ sợ. Môi ông lắp bắp:

- Mà... mày... nói... ca... cái... gì?

Ông ôm đầu, đau đớn, ngồi phịch xuống giường gấp.

- Chẳng có gì cả! Con nói là, - Tôi nhấn mạnh từng chữ - con chán ghét cha và cả những điều cha nghĩ, những gì cha nói và cha làm. Cha đã biến cả nhà ta thành trại lính.

Tôi cãi lại cha và tôi lao khỏi nhà. Tôi bỏ đi lang thang trên phố. Đêm tôi không về. Sau này, khi “trời yên biển lặng”, tôi mới biết: Suốt đêm ấy, cha lo lắng sợ tôi dạt vòm đi bụi đời. Ông điện thoại báo hung tin về thằng con quý tử bỏ nhà cho bạn bè, đồng đội đã phục viên, xuất ngũ, nghỉ hưu biết. Người nọ vội vã gọi người kia lan truyền theo cấp số nhân, như thể chiến tranh sắp nổ ra, huy động gần hết một “tiểu đoàn quân” đi tìm... tôi.

Trích Cha tôi, Sương Nguyệt Minh, vănnghe.ninhbinh.gov.vn


Đọc hiểu Cha tôi thế hệ 5x chớm già (Trắc nghiệm) - Đề 1

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là?

A. Tự sự.

B. Miêu tả.

C. Biểu cảm.

D. Nghị luận.

Câu 2: Xác định ngôi kể của văn bản.

A. Ngôi thứ ba

B. Ngôi thứ hai

C. Ngôi thứ nhất

D. Có sự chuyển đổi ngôi kể

Câu 3: Hình ảnh người bố trong đoạn trích hiện lên trong cảm nhận của nhân vật tôi như thế nào?

A. Một người lãng mạn

B. Rất nghiêm khắc

C. Nghiêm khắc nhưng thương vợ con và mọi người.

D. Hay tếu, trêu đùa

Câu 4: Nhân vật tôi đã nhận ra điều gì sau hôm cãi lại cha và bỏ đi lang thang trên phố?

A. Sự ghét bỏ của cha

B. Tình yêu thương của cha .

C. Sự thù hận của mọi người

D. Tình yêu của mẹ

Câu 5: Vì sao người con trai lại cảm thấy ấm ức:

A. Vì bố không cho đi chơi.

B. Vì bố tra hỏi bạn của cậu đến chơi nhà như hỏi cung, làm người bạn sợ hãi. ..

C. Vì người bố không thích con kết bạn, chơi bời ở bên ngoài.

D. Vì người bố mắng cậu sống không có tổ chức, học hành kém cỏi, đầu tóc bù xù.

Câu 6: “dạt vòm” được hiểu là:

A. Những đối tượng có nhà cửa hẳn hoi nhưng bỏ nhà đi sống lang thang. ..

B. Những đối tượng có nhà cửa nhưng thích sống một mình ở những vòm đất trống trải.

C. Những đối tượng không nhà cửa thích sống nay đây mai đó.

D. Những đối tượng mồ côi không có nơi ở cố định, phải sống lang thang.

Câu 7: Theo suy nghĩ của người con, khi cha đi bộ đội trở về đã:

A. Biến gia đình thành trại lính…

B. Kiểm soát tất cả mọi việc trong nhà.

C. Không quan tâm đến gia đình.

D. Rất thích đi chơi.

Câu 8: “Sống tự do theo ý thích, tôi suốt ngày chơi bời, đàn đúm .…đầu tóc thì đổi kiểu xoành xoạch, hết nhuộm hoe hoe vàng lại hấp màu lông chuột”, dấu ba chấm có tác dụng gì?

A. Dùng để cho biết còn nhiều thông tin mà người viết không thể liệt kê hay mô tả hết vì nội dung quá dài…

B. Để diễn tả lời nói, cảm xúc ngập ngừng, bỡ ngỡ, đứt quãng.

C. Tăng sự kịch tính, hài hước cho câu chuyện.

D. Làm giảm nhịp điệu câu văn, lời nói nào đó.

Câu 9: “Ông điện thoại báo hung tin về thằng con quý tử bỏ nhà cho bạn bè, đồng đội đã phục viên, xuất ngũ, nghỉ hưu biết” xác định biện pháp tu từ:

A. So sánh

B. Liệt kê ..

C. Điệp từ

D. Nhân hóa.

Câu 10: “hung tin” được hiểu là:

A. Tin tức vui mừng.

B. Tin tức nhanh về.

C. Tin tức không lành…

D. Tin tức chiến thắng

Đáp án

Câu 1. A => Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là tự sự.

Câu 2. C => Ngôi kể của văn bản là ngôi thứ nhất - xưng tôi.

Câu 3. C => Hình ảnh người bố trong đoạn trích hiện lên trong cảm nhận của nhân vật tôi là người nghiêm khắc nhưng thương vợ con và mọi người.

Câu 4. B => Nhân vật tôi đã nhận ra tình yêu thương của cha sau hôm cãi lại cha và bỏ đi lang thang trên phố.

Câu 5. B => Người con trai lại cảm thấy ấm ức vì bố tra hỏi bạn của cậu đến chơi nhà như hỏi cung, làm người bạn sợ hãi.

Câu 6. A => “dạt vòm” được hiểu là những đối tượng có nhà cửa hẳn hoi nhưng bỏ nhà đi sống lang thang.

Câu 7. A =>  Theo suy nghĩ của người con, khi cha đi bộ đội trở về đã biến gia đình thành trại lính.

Câu 8. D =>  Dấu ba chấm có tác dụng dùng để cho biết còn nhiều thông tin mà người viết không thể liệt kê hay mô tả hết vì nội dung quá dài.

Câu 9. B => Biện pháp tu từ trong câu là liệt kê.

Câu 10. C => “hung tin” được hiểu là tin tức không lành.

Đọc hiểu Cha tôi thế hệ 5x chớm già

Đọc hiểu Cha tôi thế hệ 5x chớm già (Tự luận) - Đề 2

Câu 1. Từ khi người cha về nghỉ hưu, cuộc sống của gia đình đặc biệt là nhân vật tôi có gì thay đổi?

Câu 2. Em có nhận xét gì về thái độ của nhân vật Tôi trong câu nói:
“- Chẳng có gì cả! Con nói là, - Tôi nhấn mạnh từng chữ - con chán ghét cha và cả những điều cha nghĩ, những gì cha nói và cha làm. Cha đã biến cả nhà ta thành trại lính”

Câu 3.Tình cảm của người cha dành cho con trong văn bản có gì đặc biệt?

Câu 4. Em rút ra được bài học gì từ câu chuyện trên?

Đáp án

Câu 1

- Từ khi người cha về nghỉ hưu, cuộc sống của gia đình đặc biệt là nhân vật tôi thay đổi bởi cha nghiêm khắc, quản nhân vật tôi chặt, bạn bè đến nhà đều phải hỏi kĩ càng, nhân vật tôi không được tự do đi chơi, nhuộm tóc,… như trước.

Câu 2. 

- Thái độ nhân vật tôi trong câu nói thể hiện thái độ tức giận, nóng nảy, mất kiểm soát trong phút giây cãi nhau với cha đã nói hết tất cả những từ cay nghiệt.

Câu 3.

- Tình cảm của người cha dành cho con trong văn bản vô cùng đặt biệt, nghiêm khắc với con như bao người cha khắc, muốn biết rõ về những người bạn của con, tình yêu không nói rõ bằng lời nhưng lại thể hiện rõ trong hành động, quan tâm con, khi con bỏ nhà đi liền sợ con lạc bèn gọi cho đồng đội mình tìm giúp.

Câu 4. 

- Qua câu chuyện em rút ra được bài học:

+ Hãy luôn yêu quý, trân trọng gia đình mình.

+ Cha nghiêm khắc nhưng sự nghiêm khắc ấy chính là tình yêu cha dành cho chúng ta.

+ Học được cách suy nghĩ chín chắn, thấu đáo hơn, đừng vì phút bồng bột mà làm dạn nứt mối quan hệ tốt đẹp trong gia đình.


Đọc hiểu Cha tôi thế hệ 5x chớm già (Tự luận) - Đề 3

Câu 1. Đoạn trích trên sử dụng ngôi kể nào?

Câu 2. Trước khi cha về, tôi sống như thế nào?

Câu 3. Cuối đoạn trích, nhân vật tôi sau khi bỏ nhà đi suốt đêm thì biết được tin gì? Điều đó thể hiện tình cách gì của người cha?

Câu 4. Qua câu nói “Cha đã biến cả nhà ta thành trại lính” anh/chị có đồng tình với cách giáo dục đó trong cuộc hành trình phát triển và trưởng thành của mỗi người hay không?

Đáp án

Câu 1.  

- Đoạn trích trên sử dụng ngôi kể thứ nhất.

Câu 2. 

- Trước khi cha về cuộc sống của “tôi”  chính lầ sống theo ý mình luôn là cảm hứng thường trực và tự do muôn năm. Sống tự do theo ý thích, tôi suốt ngày chơi bời, đàn đúm .…đầu tóc thì đổi kiểu xoành xoạch, hết nhuộm hoe hoe vàng lại hấp màu lông chuột.  

Câu 3. 

- Cuối đoạn trích, nhân vật tôi biết được rằng: Suốt đêm ấy, cha lo lắng sợ tôi dạt vòm đi bụi đời. Ông điện thoại báo hung tin về thằng con quý tử bỏ nhà cho bạn bè, đồng đội đã phục viên, xuất ngũ, nghỉ hưu biết. Người nọ vội vã gọi người kia lan truyền theo cấp số nhân, như thể chiến tranh sắp nổ ra, huy động gần hết một “tiểu đoàn quân” đi tìm... tôi.

- Điều đó cho ta thấy được phần tích cách luôn yêu thương, quan tâm, lo lắng sợ con xảy ra chuyện của người cha.

Câu 4. 

- Qua câu nói đó của nhân vật tôi, em không đồng ý với cách giáo dục giống của người cha trong cuộc hành trình phát triển và trưởng thành của mỗi người. Bởi sự ràng buộc theo khuôn mẫu, ăn gì, uống gì, giờ giấc đều được quản lý nghiêm ngặt, đến ngay cả bạn của con trai đều phải hỏi mọi thứ, mọi thông tin, điều đó khiến cho không chỉ nhân vật tôi mà còn những người khác cảm thấy khó chịu, bị quản thúc như người tù, không có không gian sinh hoạt thoải mái, bị gò bó, tương lai của những người sống với cách giao giục như vậy từ nhỏ thì kiến thức sẽ eo hẹp, máy móc, không có được trải nghiệm, biết nhiều về cuộc sốn xung quanh, sống dựa trên những “hiệu lệnh” suốt đời.

Hoàng Như Quỳnh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question