image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Chia sẻ nụ cười (Cho đi là còn mãi)

icon-time24/12/2023

Bạn có thể vượt qua những khúc quanh của cuộc đời mình dễ dàng hơn bằng cách mỉm cười với chúng. Nụ cười đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với cuộc sống của con người. Hãy cùng Topbee tìm hiểu về ý nghĩa của nụ cười qua bài Đọc hiểu Chia sẻ nụ cười (Cho đi là còn mãi) sau đây nhé !

Đọc văn bản sau và thực hiện yêu cầu bên dưới :

CHIA SẺ NỤ CƯỜI

(1) Nụ cười là phương thuốc quý giá nhất. Từ lâu các nhà nghiên cứu đã chứng minh được rằng khi chúng ta cười, bộ não sẽ tiết ra chất endorphins có tác dụng làm giảm cơn đau, tăng cường sự lanh lợi, hoạt bát, đồng thời mang đến cho chúng ta cảm giác phấn khởi và vui vẻ.

(2) Cuộc sống ngày nay của chúng ta phải đối mặt với rất nhiều thử thách, từ khó khăn kinh tế cho đến xung đột sắc tộc, khủng bố; từ ô nhiễm môi trường đến dịch bệnh. Vì thế, chúng ta rất cần tiếng cười để tâm hồn được thanh thản, tinh thần được thư thái và giảm bớt áp lực từ những toan tính đời thường.

(3) Bạn có thể vượt qua những khúc quanh của cuộc đời mình dễ dàng hơn bằng cách mỉm cười với chúng. Không những thế, bạn hãy mỉm cười với chính mình và với mọi người. Khi bạn biết mang nụ cười đến những người chung quanh, có nghĩa là bạn đã mang niềm tin đến cuộc sống của họ. Nhờ đó, chúng ta đều cảm thấy được chia sẻ, được động viên và khích lệ.

(4) Trong nhiều nền văn hóa khác nhau, sự hài hước là phương thức tốt nhất để chữa lành mọi nỗi đau. Dù giàu có hay mạnh khỏe, ai cũng trải qua ít nhiều đau khổ trong đời. Mức độ thăng trầm trong cuộc sống tùy thuộc vào từng hoàn cảnh cụ thể và tùy thuộc vào sự biến đổi thời cuộc ở quanh ta. Tiếng cười làm giảm bớt nỗi đau và sự sợ hãi. Thật vậy, các danh hài tuyệt vời nhất, nổi tiếng trên thế giới, phần lớn đều xuất thân và trưởng thành trong hoàn cảnh rất khó khăn. Phải chăng, sự hài hước chính là cơ chế chịu đựng đau khổ mà tạo hóa ban tặng cho mỗi người chúng ta? Hãy nhớ rằng, khi nghĩ về những điều vui vẻ, bạn sẽ cảm thấy mình hạnh phúc, mọi người sẽ thích thú khi ở bên bạn và những mối quan hệ hiện tại của bạn cũng sẽ được cải thiện tốt hơn.Theo trang web về đề tài Tiếng Cười, trẻ nhỏ cười mỗi ngày trung bình 150 lần, còn người lớn chỉ cười có 15 lần một ngày mà thôi. Những lo toan trong cuộc sống khiến cho người lớn chúng ta mất dần đi sự hồn nhiên, vui vẻ của trẻ thơ. Thậm chí, có những người còn “bỏ quên” cả tiếng cười, cuộc sống của họ chỉ còn những toan tính và lo âu. Như thế chẳng phải là một điều đáng tiếc hay sao?

(5) Tuy nhiên, cái gì cũng có tính hai mặt của nó. Bên cạnh mặt tích cực, tiếng cười còn ẩn chứa những khía cạnh tiêu cực. Người ta có thể sử dụng tiếng cười theo cách thức rất tàn nhẫn để chế nhạo người khác, để phân biệt đối xử hay làm cho người khác xấu hổ. Tiếng cười là một công cụ, nó phải được sử dụng một cách cẩn thận và tế nhị, để phát huy hết tính tuyệt vời và sức mạnh của nó.

(6) Bạn chia sẻ quà tặng tiếng cười như thế nào? Nào, chúng ta thử bắt đầu nghiền ngẫm xem điều gì làm cho người ta cười. Những trò vui nhộn, kể chuyện tiếu lâm, lời nói dí dỏm, cười cợt bản thân … Nhiều lắm!


Đọc hiểu Chia sẻ nụ cười (Cho đi là còn mãi)

Câu 1: Văn bản trên bàn về vấn đề gì?

Câu 2: Em hãy tìm 01 bằng chứng được sử dụng trong đoạn (4) của văn bản trên và nêu tác dụng của nó.

Câu 3: Em hãy đặt 01 câu để trích dẫn ý kiến sau theo cách dẫn trực tiếp.

“Bạn có thể vượt qua những khúc quanh của cuộc đời mình dễ dàng hơn bằng cách mỉm cười với chúng”.

Câu 4: Em có đồng ý với nhận định sau của tác giả không ? Tại sao ?                                                                                                          

“Tuy nhiên, cái gì cũng có tính hai mặt của nó. Bên cạnh mặt tích cực, tiếng cười còn ẩn chứa những khía cạnh tiêu cực. ”

Câu 5: Qua văn bản trên, tác giả truyền tải tới em thông điệp gì ? Để thực hiện thông điệp ấy, em cần phải làm gì ?

Đọc hiểu Chia sẻ nụ cười (Cho đi là còn mãi)

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu

Câu 1: 

- Văn bản trên bàn về vấn đề: Giá trị của nụ cười trong cuộc sống

Câu 2:

- Bằng chứng : Theo trang web về đề tài Tiếng Cười, trẻ nhỏ cười mỗi ngày trung bình 150 lần, còn người lớn chỉ cười có 15 lần một ngày mà thôi.

- Tác dụng: Làm tăng sự chân thật, thực tế và đáng tin cậy cho văn bản. Chứng minh cho việc tiếng cười đang dần biến mất ở người trưởng thành bởi những vấn đề trong cuộc sống và đó là điều vô cùng đáng tiếc.

Câu 3: 

- Cách dẫn trực tiếp :

Trong văn bản “Chia sẻ nụ cười” tác giả cho rằng: “Bạn có thể vượt qua những khúc quanh của cuộc đời mình dễ dàng hơn bằng cách mỉm cười với chúng”.

Câu 4: 

- Em đồng ý với nhận định của tác giả. Bởi vì trong cuộc sống tiếng cười không chỉ mang lại niềm hạnh phúc mà còn là công cụ để người ta cười nhạo, chế giễu người khác khiến họ bị tổn thương. Đó chính là khía cạnh tiêu cực của nụ cười khi không được sử dụng đúng cách.

Câu 5:

- Qua văn bản tác giả gửi đến thông điệp rằng “ Nụ cười là phương thuốc quý giá nhất” , chúng ta phải biết cách mỉm cười với cuộc sống để vượt qua những khó khăn và mang lại những điều tích cực cho bản thân mình và mọi người. Để thực hiện thông điệp ấy, em sẽ học cách nhìn nhận mọi sự việc trong cuộc sống theo hướng tích cực để có thể mỉm cười đối diện với mọi thứ, cố gắng mang lại tiếng cười vui vẻ cho mình và mọi người xung quanh. Học cách sử dụng nụ cười một cách phù hợp, lịch sự và tế nhị để không gây tổn thương đến người khác.

Hứa Ngọc Khánh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question