image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Chiếc đồng hồ mất tích

icon-time21/10/2023

Chiếc đồng hồ mất tích là câu truyện đầy tính giáo dục mang lại cho chúng ta bài học lớn về sự nhẫn nại trong cuộc sống. Hãy cùng Topbee trả lời những câu hỏi đề Đọc hiểu Chiếc đồng hồ mất tích nhé!

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

Chiếc đồng hồ mất tích

“Một ngày nọ, một người nông dân bị mất một chiếc đồng hồ. Ông nhớ ra, ông chỉ đi loanh quanh kho thóc và ông đã tìm kiếm nhưng không hề thấy.
Đây không chỉ là một chiếc đồng hồ để xem giờ mà đây là món quà mà người vợ quá cố đã dành tặng ông, nên có ảnh hưởng rất nhiều về giá trị tình cảm.
Sau một thời gian dài ông đi tìm nhưng không thấy, người nông dân đã nhờ đến sự trợ giúp của những cậu bé cô bé đang chơi ở bên ngoài. Ông hứa với bọn chúng sẽ thưởng cho ai tìm được chiếc đồng hồ.
Khi nghe thấy được thưởng thì những đứa trẻ nhanh chóng chạy tìm đồng hồ xung quanh kho thóc, có đứa tìm cả bên ngoài. Nhưng không có đứa trẻ nào tìm thấy được, nên ông đã đề nghị không tìm kiếm nữa và quyết định từ bỏ.
Tuy nhiên, có một bé trai chạy đến và xin ông rằng hãy cho cậu ấy thêm cơ hội để tìm lần nữa. Người nông dân nhìn đứa trẻ khá chân thành nên ông đã đồng ý cho đứa bé tìm lại lần nữa. Một lúc sau, đứa bé đã chạy ra và cầm trên tay chiếc đồng hồ mất tích của ông.
Người nông dân rất vui mừng và hạnh phúc, nhưng bên cạnh đó cũng khá là băn khoăn không hiểu vì sao cậu bé lại tìm thấy và không từ bỏ, khi những đứa trẻ khác đã từ bỏ vì không tìm thấy.
Và câu trả lời của cậu bé đã khiến người nông dân nhận ra được nhiều điều. 
Cậu bé trả lời: “Cháu đã không làm gì cả, chỉ ngồi im để bắt đầu lắng nghe. Trong thời gian im lặng đó, cháu đã nghe thấy tiếng kim giờ, kim phút, kim giây chạy. Từ đó cháu lần theo tiếng đồng hồ và đã tìm ra nó.”

(Trích “Quà tặng cuộc sống”)


Đọc hiểu Chiếc đồng hồ mất tích

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của văn bản?
Câu 2: Tìm một lời dẫn gián tiếp có trong văn bản?
Câu 3: Trong câu trả lời của cậu bé:“Cháu đã không làm gì cả, chỉ ngồi im để bắt đầu lắng nghe. Trong thời gian im lặng đó, cháu đã nghe thấy tiếng kim giờ, kim phút, kim giây chạy. Từ đó cháu lần theo tiếng đồng hồ và đã tìm ra nó.”đã sử dụng biện pháp tu từ gì? Nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó?
Câu 4: Bài học tâm đắc nhất mà em rút ra từ văn bản trên?(trình bày bằng một đoạn văn từ 5-7 dòng).

Đọc hiểu Chiếc đồng hồ mất tích

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu

Câu 1:

- Phương thức biểu đạt chính: Phương thức Tự sự.

Câu 2:

- Lời dẫn gián tiếp có trong văn bản: Tuy nhiên, có một bé trai chạy đến và xin ông rằng hãy cho cậu ấy thêm cơ hội để tìm lần nữa.

Câu 3:

- Biện pháp tu từ được sử dụng trong văn bản: Ẩn dụ.

- Tác dụng:

+ Làm đoạn văn có sức gợi hình, gợi cảm.

+ Tạo ra nhịp điệu cho văn bản.

+ Làm nổi bật quá trình lắng nghe của cậu bé và cách mà cậu bé đã tìm ra chiếc đồng hồ.

Câu 4:

Bài học tâm đắc nhất mà em rút ra trong văn bản này là tầm quan trọng của sự lắng nghe, cũng như bình tĩnh trong mọi vấn đề. Có những điều chỉ khi lắng nghe và cảm nhận ta mới có thể tìm ra được câu trả lời chính xác nhất. Đôi khi chính sự vội vàng của ta đã khiến ta sơ sót bỏ qua chi tiết quan trọng của vấn đề. Bình tĩnh không chỉ giúp chúng ta cảm nhận được thế giới xung quanh, mà còn giúp chúng ta nhận ra được vẻ đẹp tiềm ẩn của cuộc sống. Bởi vậy, trước khi giải quyết một vấn đề gì chúng ta cũng phải giữ cho mình một cái đầu lạnh.

Hoàng Thùy Phương
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question