image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Chúng ta đã sẵn sàng đối phó với thiên tai

icon-time12/6/2023

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu Chúng ta đã sẵn sàng đối phó với thiên tai: Chỉ ra 02 phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản? Đoạn (1) của văn bản đã nêu lên những thiệt hại nào của trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria? Xác định một biện pháp tu từ cú pháp được sử dụng trong đoạn (3) văn bản và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó? Anh/chị có đồng tình với ý kiến: Niềm hãnh diện về sức mạnh và quyền lực của thế giới loài người khi phải đọ sức với cơn thịnh nộ của thiên nhiên bỗng trở nên nhỏ bé vô cùng không? Vì sao?

Đọc đoạn trích sau:

(1) Mới đây, ngày 28/2, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc về các vấn đề nhân đạo Martin Griffiths đã công bố những thiệt hại về người và của do thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Kết quả thống kê sơ bộ cho thấy: sau 3 tuần xảy ra thảm họa ít nhất 50.000 người thiệt mạng, nhiều người khác bị thương, hàng chục ngàn người khác vẫn mất tích và hàng trăm ngàn người mất nhà cửa… Trước đó một ngày, báo cáo của Ngân hàng Thế giới công bố hôm 27/2 đánh giá nhanh về thiệt hại của trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra con số giật mình: mức thiệt hại về vật chất trực tiếp ước tính 34,2 tỉ USD, tương đương 4% GDP năm 2021 của quốc gia này. Để phục hồi và tái thiết đất nước, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải đầu tư một khoản chi phí lớn, ước tính nhiều gấp đôi mức thiệt hại đã xảy ra.

(2) Không ai dám chắc cần bao lâu mới khắc phục được hậu quả của trận động đất; cần chính xác mất bao nhiêu thời gian để những phố xá, nhà cửa, bệnh viện, trường học,… mới được xây dựng xong và cuộc sống của người dân dần đi vào nề nếp? Nhưng dù sao thời gian đó còn có thể ước tính được bằng ngày, bằng tháng, bằng năm cụ thể vì các chuyên gia còn định lượng được. Nhưng thời gian để lòng người nguôi ngoai, để những nỗi đau lắng lại, những vết thương không còn nhoi nhói, thổn thức, thì chắc chắn sẽ còn phải rất lâu, rất lâu nữa… Chẳng ai có thể lường được sự bất trắc của thiên tai. Và khi nó đã xảy ra thì chúng ta phải học cách chống chọi với nó, chung sống với nó.

(3) Mỗi ngày trôi qua, không hiểu sao tôi luôn bị ám ảnh mãi bởi thông tin về những người mất tích sau trận động đất, đến lúc này vẫn chưa được tìm thấy. Họ may mắn còn sống, dạt vào một góc đổ nát nào đó, cầm cự sống tiếp qua ngày? Hay viết tiếp tên mình vào danh sách những người đã chết? Trong thảm họa khủng khiếp này, quyền được sống của con người bỗng trở nên quá đỗi chật vật, mong manh. Rồi có khi người ta phải trông chờ đến những phép lạ mới có thể thoát khỏi lưỡi hái của tử thần. Niềm hãnh diện về sức mạnh và quyền lực của thế giới loài người khi phải đọ sức với cơn thịnh nộ của thiên nhiên bỗng trở nên nhỏ bé vô cùng.

(Phong Điệp - Chúng ta sẵn sàng đối phó với thiên tai - antgct.cand.com.vn, ngày 24/3/2023)

Đọc hiểu Chúng ta đã sẵn sàng đối phó với thiên tai

Đọc hiểu Chúng ta đã sẵn sàng đối phó với thiên tai

Câu 1. Chỉ ra 02 phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản.

Câu 2. Đoạn (1) của văn bản đã nêu lên những thiệt hại nào của trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria?

Câu 3. Xác định một biện pháp tu từ cú pháp được sử dụng trong đoạn (3) văn bản và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó.

Câu 4. Anh/chị có đồng tình với ý kiến: Niềm hãnh diện về sức mạnh và quyền lực của thế giới loài người khi phải đọ sức với cơn thịnh nộ của thiên nhiên bỗng trở nên nhỏ bé vô cùng không? Vì sao?

Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1. 

Hai phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản: Nghị luận, thuyết minh

Câu 2: 

Đoạn (1) của văn bản đã nêu lên những thiệt hại sau trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria bao gồm: ít nhất 50.000 người thiệt mạng, nhiều người bị thương, hàng chục ngàn người mất tích và hàng trăm ngàn người mất nhà cửa. Báo cáo của Ngân hàng Thế giới cũng ước tính mức thiệt hại về vật chất trực tiếp là 34,2 tỉ USD, tương đương 4% GDP năm 2021 của Thổ Nhĩ Kỳ.

Câu 3: 

Trong đoạn (3), một biện pháp tu từ cú pháp được sử dụng là "được tìm thấy". Biện pháp tu từ này nhấn mạnh việc tìm kiếm và hy vọng tìm thấy những người mất tích sau trận động đất. Nó tạo ra một tác động tâm lý, thể hiện sự mong mỏi và ám ảnh của người viết về tình trạng mất tích của những người này.

Câu 4: 

Tôi hoàn toàn đồng tình với ý kiến "Niềm hãnh diện về sức mạnh và quyền lực của thế giới loài người khi phải đọ sức với cơn thịnh nộ của thiên nhiên bỗng trở nên nhỏ bé vô cùng". Câu nói có thể được hiểu theo nhiều cách khác nhau tùy vào quan điểm cá nhân. Tuy nhiên, một lý do có thể là vì trước thiên tai, con người thường tỏ ra kiêu hãnh và tự tin trong khả năng kiểm soát và thay đổi môi trường. Tuy nhiên, khi xảy ra một thiên tai khủng khiếp như trận động đất được đề cập trong văn bản, sức mạnh và quyền lực của con người trở nên vô dụng và không thể ngăn chặn được thiên nhiên. Do đó, đoạn văn bản cho rằng niềm hãnh diện và tự phụ của con người giảm sút khi đối mặt với sự tàn phá của thiên nhiên.

---------------------------------- 

Trên đây Topbee đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu Chúng ta đã sẵn sàng đối phó với thiên tai. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong học tập.

Nguyễn Vân Anh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question