image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Chúng ta hãy biết trân quý vẻ đẹp tâm hồn

icon-time14/3/2024

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu Chúng ta hãy biết trân quý vẻ đẹp tâm hồn chính xác nhất, bám sát cấu trúc chấm điểm của các đề thi Ngữ văn phần Đọc hiểu


Nội dung văn bản Chúng ta hãy biết trân quý vẻ đẹp tâm hồn

"(...) chúng ta hãy biết trân quý vẻ đẹp tâm hồn, bởi đó là yếu tố tiên quyết làm nên giá trị chân chính của một con người. Con người là tổng hóa của vẻ đẹp hình thức bên ngoài lẫn tâm hồn bên trong (...). Với tôi, vẻ đẹp đáng được nâng niu, trân trọng được ngưỡng mộ hơn hết vẫn là nét đẹp toát lên từ tâm hồn mỗi người.

Vẻ đẹp tâm hồn là vẻ đẹp tổng hòa của cảm xúc, nhận thức, lý trí và khát vọng của lòng nhân ái, bao dung, thấu hiểu và sẻ chia, của sự chân thành, hiểu biết, thái độ, cách suy nghĩ và sự lắng nghe trong cuộc sống. Một tâm hồn đẹp giúp ta biết yêu thương, biết sống đẹp, sống có ích. Vẻ đẹp tâm hồn như người ta vẫn nói, tuy nó không có hình hài nhưng thực sự sâu xa và bền vững. Bởi vậy, đó là cái đẹp đáng được quý trọng nhất.

(...) Giống như lớp vỏ bên ngoài, như bình hoa hay một cô búp bê, khi ngắm mãi, (... ) ta cũng sẽ thấy chán. Vẻ đẹp hình thức của một con người cũng vậy. Dẫu đẹp, dấu ấn tượng đến mấy rồi cũng sẽ dễ dàng bị xóa nhòa nếu người đó chỉ là một con người nhạt nhẽo, vô duyên, hay ích kỷ, xấu xa... Nhưng vẻ đẹp tâm hồn thì khác. Nó luôn tạo nên được sức thu hút vô hình và mạnh mẽ nhất, là giá trị thực sự lâu bền của bản thân mỗi người. Một người có tâm hồn đẹp thì vẻ đẹp tâm hồn sẽ càng tôn vinh, bồi đắp cho vẻ đẹp hình thức của người ấy. Và muốn có được vẻ đẹp tâm hồn, mỗi người cần phải trải qua quá trình rèn luyện, tu dưỡng, học hỏi một cách thường xuyên (...)”.

(Nguyễn Đình Thi, Trích “Vẻ đẹp tâm hồn”)


Đề Đọc hiểu Chúng ta hãy biết trân quý vẻ đẹp tâm hồn - Trắc nghiệm

Câu 1. Văn bản trên thuộc thể loại nào?

A. Văn bản nghị luận

B. Văn bản thông tin

C. Hành chính công vụ

D. Ý kiến khác

Đáp án: A. Văn bản nghị luận

Câu 2. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.

A. Tự sự

B. Miêu tả

C. Nghị luận

D. Biểu cảm

Đán án: C. Nghị luận

Câu 3. Chỉ ra từ ngữ thể hiện phép nối giữa hai câu văn sau: “Vẻ đẹp tâm hồn như người ta vẫn nói, tuy nó không có hình hài nhưng thực sự sâu xa và bền vững. Bởi vậy, đó là cái đẹp đáng được quý trọng nhất”.

A. Tuy…nhưng.

B. Bởi vậy.

C. Cả A và B

D. Đáp án khác

Đán án: C

Đọc hiểu Chúng ta hãy biết trân quý vẻ đẹp tâm hồn

Đáp án đề Đọc hiểu Chúng ta hãy biết trân quý vẻ đẹp tâm hồn - Tự luận

Câu 4. Em hiểu như thế nào về nội dung của câu văn: “Một tâm hồn đẹp giúp ta biết yêu thương, biết sống đẹp, sống có ích”?

Tâm hồn đóng vai trò then chốt trong việc định hình con người, quyết định người đó tốt hay xấu, vô tâm hay biết yêu thương. Một tâm hồn trong sáng và lương thiện chính là nền tảng cho nhân cách cao đẹp. Vẻ đẹp tâm hồn mang giá trị vĩnh cửu, đồng hành cùng mỗi người trong suốt cuộc đời và cống hiến cho xã hội.

Câu 5. Một người có tâm hồn đẹp thì vẻ đẹp tâm hồn sẽ càng tôn vinh, bồi đắp cho vẻ đẹp hình thức của người ấy”. Em có đồng tình với quan điểm này của tác giả không? Vì sao?

Em đồng tình với ý kiến: Một con người mang tâm hồn đẹp sẽ càng nổi bật lên vẻ đẹp hình thức của người ấy. Khi một người có tâm hồn đẹp sẽ có một thần thái, khí chất riêng khiến ta bị thu hút bởi họ, khuôn mặt toát lên sự nhẹ nhàng bình thản trước khó khăn sóng gió. Những con người như vậy sẽ chẳng màng tiền tài, lo được lo mất, sống có ích, sống vì bản thân và những người xung quanh, tâm hồn luôn thả lỏng, an yên.

Câu 6. Viết đoạn văn khoảng 200 chữ bàn về cách thức để con người rèn luyện, tu dưỡng vẻ đẹp tâm hồn.

Khi đánh giá một con người, vẻ bề ngoài là chưa đủ, có thể trong vài lúc vô tâm chúng ta đã lỡ bỏ qua vẻ đẹp tâm hồn ẩn sâu trong họ.  Người có tâm hồn đẹp là con người có vẻ đẹp đến từ bên trong, là nhân cách, phẩm chất tốt đẹp, những đức tính tốt có được thông qua rèn luyện tu dưỡng, có một thần thái nhẹ nhàng, thoải mái ngay cả khi đối mặt với khó khăn, sóng gió. Vẻ đẹp tâm hồn cũng giống như linh hồn của mỗi người vậy, phải tu dưỡng, rèn luyện mới có thể trở nên đẹp đẽ, hãy cùng tìm hiểu làm sao để có thể có được một tâm hồn đẹp. Để có một tâm hồn đẹp, ta đừng bỏ qua những điều nhỏ nhặt nhất mà ta lỡ bỏ qua trong cuộc sống vội vã. Hãy học cách quan tâm đến những người xung quanh, lắng nghe mọi người, học cách yêu thương bản thân, bạn bè và những người bạn yêu quý, lan tỏa tình yêu bạn sẽ nhận được những điều tích cực, những điều tuyệt vời ấy sẽ là liều thuốc tinh thần giúp bạn tránh khỏi những tiêu cực trong cuộc sống. Hãy tìm về với bản thân, chăm sóc sức khỏe tinh thần của chính mình, sống tích cực, phát triển bản thân từng ngày, học hỏi những điều mới mẻ từ xung quanh, tránh xa những tiêu cực, có như vậy ta đã từng bước tạo nên những điều tốt đẹp cho bản thân và tu dưỡng tâm hồn trở nên tốt hơn mỗi ngày.

Ngọc Hương
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question