image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu CHUYỆN CHA CON NGƯỜI MÙ (2 đề)

icon-time24/4/2024

Hướng dẫn trả lời 2 đề Đọc hiểu CHUYỆN CHA CON NGƯỜI MÙ tự luận chi tiết giúp bạn ôn luyện đề thi Ngữ văn Đọc hiểu đạt kết quả cao

Nội dung bài Chuyện cha con người mù

Đọc đoạn trích sau:

CHUYỆN CHA CON NGƯỜI MÙ

Vào một buổi chiều mùa xuân lạnh lẽo, một cậu con trai dắt người cha mù vào quán. Cậu con trai trạc mười tám ,mười chín tuổi, quần áo đơn giản, lộ rõ vẻ nghèo túng, nhưng từ cậu lại toát lên nét trầm tĩnh của người có học.Cậu con trai tiến đến trước mặt tôi nói to: "Cho hai bát mì bò!". Tôi đang định viết hoá đơn, thì cậu ta hướng về phía tôi và xua xua tay rồi chỉ tay vào bảng giá treo ở trên tường nói nhỏ với tôi chỉ làm một bát mì cho thịt bò, bát kia chỉ cần rắc chút hành là được. Lúc đầu, tôi hơi hoảng, nhưng sau đó chợt hiểu ra ngay. Hoá ra, cậu ta gọi to hai bát mì thịt bò như vậy là cố tình để cho người cha nghe thấy, thực ra thì tiền không đủ, nhưng lại không muốn cho cha biết. Tôi cười với cậu ta tỏ vẻ hiểu ý. Nhà bếp nhanh nhẹn bê lên ngay hai bát mì nóng hổi. Cậu con trai chuyển bát mì bò đến trước mặt cha, ân cần chăm sóc: "Cha, có mì rồi, cha ăn đi thôi, cha cẩn thận kẻo nóng đấy ạ!". Rồi cậu ta tự bưng bát mì nước về phía mình. Người cha không vội ăn ngay, ông cầm đũa dò dẫm đưa qua đưa lại trong bát. Mãi lâu sau, ông mới gắp trúng một miếng thịt, vội vàng bỏ miếng thịt vào bát của người con. "Ăn đi con, con ăn nhiều thêm một chút, ăn no rồi học hành chăm chỉ, sắp thi tốt nghiệp rồi, nếu mà thi đỗ đại học, sau này làm người có ích cho xã hội". Người cha nói với giọng hiền từ, đôi mắt tuy mờ đục vô hồn, nhưng trên khuôn mặt đầy nếp nhăn lại sáng lên nụ cười ấm áp [.........] 
                                                          ( Trích “Câu chuyện cuộc sống”, nguồn internet )


Đọc hiểu Chuyện cha con người mù - Đề 1

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên ? 

Câu 2: Hãy khái quát nội dung chính của đoạn trích trên ? 

Câu 3: Em hiểu như thế nào về hành động và câu nói của người cha: “ Loay hoay một lúc, ông mới gắp trúng được một miếng thịt, vội vàng bỏ miếng thịt sang bát mì của người con. “Ăn đi con, con ăn nhiều thêm một chút, ăn no rồi học hành chăm chỉ, sắp thi tốt nghiệp rồi…” 

Câu 4: Qua đoạn trích trên, em rút ra bài học gì cho bản thân ?

Đáp án

Câu 1:

- Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là: tự sự

Câu 2:

- Nội dung chính của đoạn trích là: Câu chuyện tình cha con ấm áp thông qua hai bát mì bò. Người cha mù cũng hết lòng yêu thương khi gắp thịt sang cho con vì mong con ăn và có sức học. 

Câu 3:

- Hành động câu nói của người cha có thể hiểu: người con là niềm tin, niềm hy vọng, người cha chăm lo và yêu thương cho người con của mình, dành hết tình yêu thương và sự săn sóc dành cho người con của mình. Ông lo lắng con không đủ ăn muốn con ăn ngon nhất có thể sự quan tâm tỉ mỉ mong muốn con khỏe mạnh để tập trung học hành đạt kết quả tốt trong kì tốt nghiệp này.

Câi 4:

- Bài học rút ra cho bản thân là: Trân quý tình phụ tử, tình cảm thiêng liêng vô bờ bến không cần phải giàu sang phú quý tình cảm ấy thể hiện khắp mọi .


Đọc hiểu Chuyện cha con người mù - Đề 2

Câu 1: Đoạn trích trên được viết theo ngôi thứ mấy ?

Câu 2: Trong đoạn trích trên, cậu con trai có hành động gì ngay sau khi dắt người cha vào quán ?

Câu 3: Sau khi đọc đoạn trích, anh/chị có suy nghĩ như thế nào về hành động của người con dành cho cha mình?

Câu 4: Anh/chị hãy viết đoạn văn (khoảng 5 đến 7 dòng) thể hiện suy nghĩ của mình về tình cảm hai cha con trong văn bản trên?

Đáp án

Câu 1:

- Đoạn trích trên được viết theo ngôi: ngôi thứ ba

Câu 2:

- Trong đoạn trích trên, cậu con trai có hành động ngay sau khi dắt người cha vào quán là: cậu con trai đã tiến đến trước mặt quầy và nói to "Cho hai bát mì bò!".

Câu 3:

- Suy nghĩ về hành động của người con trai dành cho cha mình: là tình cảm thiêng liêng của phụ tử, người con cũng dạnh sự yêu thương, sự quan tâm của cậu con trai dành cho cha, cậu muốn cha mình được ăn uống đầy đủ, thoải mái nhất có thể. Cậu không muốn cha mình lo lắng, buồn phiền vì không có đủ tiền mua thức ăn ngon lo cho con.

Câu 4:

-  Cha không bao giờ nói nhiều, không bao giờ rời xa, không bao giờ nồng nhiệt nhưng lại luôn thâm tình. Đúng là như vậy, thông qua đoạn trích trên ta có thể nhìn thấy tình cả phụ tử luôn là điều thiêng liêng và đáng trân quý nhất. Người cha luôn dành phần tốt, phần ngon và dành sự quan tâm tỉ mỉ đối với đứa con của mình. Và hơn hết điều đáng quan tâm nhất lại là cậu con trai hiếu thảo luôn tôn trọng dành ngược lại sự yêu thương của mình cho người cha mù thông qua hai bát mì bò, không muốn người cha phải lo lắng buồn phiền.

Kim Nhung
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question