image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Chuyện con chó có nghĩa của một nhà nghèo (2 đề)

icon-time28/3/2024

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu Chuyện con chó có nghĩa của một nhà nghèo chính xác nhất, bám sát cấu trúc chấm điểm của các Đề thi Ngữ văn phần Đọc hiểu


Đọc hiểu Chuyện con chó có nghĩa của một nhà nghèo

(Lược một đoạn: Đào Cảnh Long, hiệu là Vân Hiên cư sĩ, là một học trò nghèo sống vào cuối đời Lê Chiêu Thống, đức độ rộng rãi, tính tình chất phác, trọng danh nghĩa, chuộng khí khái. Năm Bính Thìn, vì nhà thiếu ăn, chàng phải đi dạy học thuê cho một nhà giàu).

Ở chỗ dạy học, anh có nuôi một con chó già, sớm hôm chơi đùa với nó. Anh đi đâu, nó cũng đi theo. Anh ngồi đâu, nó cũng đứng chầu bên cạnh. Anh đặt tên nó là Hàn Lư. Anh thường đùa với nó:

– Mày được ta chăm nuôi, mày có chịu dốc sức liều chết vì ta không? Con vật gật đầu, nghoe nguẩy đuôi như tỏ ý nhận lời.

Mấy tháng sau, anh có việc phải trở về quê hương. Con chó phải ở lại. Nó quanh quẩn ra vào ở cửa phòng học. Ban ngày xua đuổi gà lợn, ban đêm phòng giữ kẻ gian. Nhiều khi bọn trẻ lãng quên, không cho ăn, tiếng sủa của con chó không còn được sang sảng nữa.

Bấy giờ, trong làng có một phú ông họ Trương thấy vậy, thương hại, đem cơm đến cho ăn. Vừa bước vào cửa phòng học, liền bị con chó cắn phải. Ông trách mắng:

– Hàn Lư! Hàn Lư! Vì thương mày đói lâu nay, nên ta đến đưa cơm cho mày ăn. Ta đâu phải là kẻ bất nhân! Mày tuy là giống vật, nhưng cũng biết suy nghĩ chút ít. Sao mày lại lấy oán trả ân?

Ông chưa dứt lời, con vật chồm lên, nhe răng, giơ vuốt, nói bằng tiếng người:

– Ngày chủ tôi đi có căn dặn tôi phải bảo vệ phòng học, trông nom bọn trẻ. Ngăn chặn kẻ ác, cấm đoán kẻ gian là trách nhiệm của tôi. Ông tới đột ngột, lại không có chủ tôi đón tiếp, thì bị cắn một miếng là đúng lẽ thôi! Thế mà còn trách mắng nặng lời gì nữa!

Thấy con chó biết nói tiếng người, lại nói đúng lẽ, phú ông thầm nghĩ trong bụng nó là con vật kì lạ, ý muốn dụ dỗ, bèn nói:

– Ông chủ của mày bản chất là thầy đồ nghèo. Mình hắn chẳng đủ miếng ăn, lấy đâu ra dành cho mày nữa. Bây giờ chi bằng mày bỏ chỗ tối, tới chỗ sáng, bỏ nhà nghèo, tới nhà giàu, tìm nơi no đủ, sung sướng suốt đời, có phải hơn không? Tội gì mà phải chịu khổ mãi?

Con chó nói:

– Ôi! Ông cũng là người, sao nỡ mở miệng buông lời như thế. Kẻ sĩ trung nghĩa, không vì cùng hay không mà thay đổi ý chí, cho nên đến mùa rét mới biết rõ bách tùng tươi tốt hơn các cây khác, gặp gió mạnh mới hay cây đứng được vững chắc. Giống súc vật tuy khác với loài người, song vẫn có tính trời phú, biết giữ vững khí tiết đối với chủ của mình. Huống hồ ông chủ của tôi lại là một người luôn biết giữ lòng chân chính, sống nghề quang minh, trung để thờ vua, tín để kết bạn, hiếu với cha mẹ, hòa thuận họ hàng, trời sắp giao cho trách nhiệm quan trọng, cho nên bắt phải cùng khổ thiếu thốn, để trau dồi cho được thành công tốt đẹp đó thôi! Ông nói năng lung tung chẳng đúng gì, nên tôi tha thứ cho. Nếu không miệng này sẽ cắn cho một miếng nữa, chẳng ngần ngại gì! Hãy mau mau lui về, chớ để sau phải hối tiếc!

Phú ông nghe xong, sửng sốt ngây dại, hiểu rõ con vật có nghĩa, không thể giành giật được, đành mang cơm ra về.

Vài hôm sau, Đào Cảnh Long trở về, con chó mừng rỡ ra cửa đón tiếp, hình dáng tiều tụy khôn xiết. Nghe xóm giềng kể lại câu chuyện, Đào Cảnh Long cảm động lắm, ngậm ngùi lấy làm lạ mãi. Anh kiểm tra lại phòng sách, thì khóa cửa không di chuyển, giường chiếu còn y nguyên, đều là nhờ con chó hết sức canh giữ.

Ôi! Con chó là loài súc vật, mà còn biết giữ lòng tiết nghĩa thờ chủ. Dù dùng lời đường mật dụ dỗ, cũng không thể lay chuyển lòng dạ sắt đá của nó. Huống gì con người ăn lộc nhà vua, nếu giữ vững đầy đủ cái lòng tiết nghĩa ấy để đền ơn nước, xông ra đánh giặc, giặc nào chẳng tan; cố sức giữ thành, thành nào chẳng vững…

Than ôi! Sao mà lòng người chẳng còn được như xưa, thói đời đổi thay nhiều dạng? Lúc nước nhà yên vui thì bợ đỡ cầu vinh, lúc cuộc đời rối ren thì trở mặt đổi giọng, bán nước kiếm ăn, theo thời cầu lợi, không còn chút liêm sỉ, thật là quá quắt!

Vì vậy, tôi cho rằng ở đời nhiều kẻ không bằng con Hàn Lư đấy! Nhân ghi lại mẩu chuyện để răn bảo người đời.

(Chuyện con chó có nghĩa của một nhà nghèo, Phạm Quý Thích, in trong Truyện truyền kì Việt Nam, Vũ Ngọc Khánh – Nguyễn Quang Ân sưu tầm, tuyển chọn, Nxb Chính trị Quốc gia – Sự thật, Hà Nội, 2023, tr.320 – 332)


Đề Đọc hiểu Chuyện con chó có nghĩa của một nhà nghèo - Đề 1

Câu 1. Văn bản trên được kể lại từ ngôi thứ mấy?

Câu 2. Văn bản trên có mấy nhân vật? Đó là những nhân vật nào? Đâu là nhân vật chính?

Câu 3. Chỉ ra và phân tích tác dụng của yếu tố kì ảo được sử dụng trong truyện?

Câu 4:  Thông điệp nào trong đoạn trích có ý nghĩa nhất đối với anh/ chị? Vì sao?

Trả lời :

Đọc hiểu Chuyện con chó có nghĩa của một nhà nghèo

Câu 1:

Văn bản trên được kể lại từ ngôi thứ 3

Câu 2:

- Văn bản trên gồm có 3 nhân vật

- Đó là nhân vật: Đào Cảnh Long, chú chó Hàn Lư, phú ông

- Nhân vật chính là: chú chó Hàn Lư

Câu 3:

Yếu tố kỳ ảo được sử dụng trong truyện là : chi tiết Hàn Lư biết nói tiếng người

- Tác dụng:

Tăng sức hấp dẫn cho câu chuyện, nhân hóa nhân vật chú chó Hàn Lư. Giúp thể hiện tư tưởng của tác giả về lòng trung nghĩa.

Câu 4:

Từ văn bản trên thông điệp em cảm thấy ý nghĩa nhất là “ Kẻ sĩ trung nghĩa, không vì cùng hay không mà thay đổi ý chí, cho nên đến mùa rét mới biết rõ bách tùng tươi tốt hơn các cây khác, gặp gió mạnh mới hay cây đứng được vững chắc” Câu nói này đã nhấn mạnh tấm lòng trung nghĩa của những kẻ trung nghĩa, không vì vinh hoa phú quý,  luôn giữ vững đầy đủ cái lòng tiết nghĩa ấy để đền ơn nước, xông ra đánh giặc, giặc nào chẳng tan; cố sức giữ thành, thành nào chẳng vững. Những con người như vậy chính là nòng cốt để xây dựng lên một đất nước giàu mạnh.


Đề Đọc hiểu Chuyện con chó có nghĩa của một nhà nghèo - Đề 2

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên?

Câu 2. Xác định chủ đề của văn bản?

Câu 3. Anh/ chị rút ra được bài học gì cho bản thân sau khi đọc văn bản trên?

Trả lời:

Câu 1:

Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là: Tự sự

Câu 2:

Chủ đề của văn bản trên là:

Tác giả thông qua hình tượng chú chó Hàn Lư để nói về lòng trung nghĩa, ca ngợi những con người có tấm lòng trung nghĩa, không vì lời đường mật mà bán nước, không bị lay chuyển. Đồng thời phê phán những kẻ bất trung, ăn lộc nhà vua nhưng lại có những hành vi bất nghĩa.

Câu 3:

Từ văn bản trên em rút ra bài học rằng sống ở đời con người cần phải có lòng trung nghĩa, giữ vững khí tiết dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Cần tránh xa lối sống vô ơn,  bị lay chuyển bởi những điều kiện khó khăn mà phản bội lại với người mình mang ơn. Không vì tiền bạc, danh lợi mà quay lưng với ân nhân của chính mình.

Ngọc Hương
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question