image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Chuyến thăm bệnh nhi của bệnh viện Ung bướu

icon-time6/6/2023

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu Chuyến thăm bệnh nhi của bệnh viện Ung bướu:

Đọc kĩ văn bản và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

Tôi thường băn khoăn: liệu phép màu có tồn tại trên đời?. Nếu thực có phép mầu, tại sao cuộc sống vẫn còn biết bao mảnh đời bất hạnh? Và tôi đã tìm thấy câu trả lời về sự tồn tại của phép mầu trong chuyến đi thăm bệnh nhi ung thư nhân ngày hội Ước mơ của Thủy.

(…) Khoảng chín giờ, nhóm tôi họp mặt với cả đoàn để gặp lại tất cả bệnh nhi. Trong không gian ấy, chúng tôi và các em ngồi thành vòng tròn, cùng ca hát, vui đùa. Giây phút đó, niềm vui như kéo dài bất tận khiến lòng người càng thêm ấm áp. Chúng tôi tặng quà cho các em. Những món quà giản đơn như bộ quần áo, một cuốn sách, một món đồ chơi, đó là tấm lòng của thầy trò trường chúng tôi gửi đến các em.

Sau chuyển đi, tôi đã tìm thấy câu trả lời cho sự tồn tại của phép mầu, đó chính là sức mạnh tình người. Bởi nơi nào tồn tại tình yêu thương và sẻ chia, nơi đó phép mầu sẽ xuất hiện, giúp đỡ và an ủi những mảnh đời bất hạnh. Qua hoạt động, chúng tôi cũng đã nhận được những món quà tinh thân quý giá từ các em: bài học sâu sắc về giá trị của sự sống, biết trân trọng cuộc sống mình đang có. 

(Trích Chuyến thăm bệnh nhi tại bệnh viên Ung Bướu, SGK Ngữ văn 8 - Chân trời sáng tạo)


Đọc hiểu Chuyến thăm bệnh nhi của bệnh viện Ung bướu

Đọc hiểu Chuyến thăm bệnh nhi của bệnh viện Ung bướu

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.

Câu 2. Chỉ ra và nêu tác dụng của 01 biện pháp tu từ trong câu sau: Những món quà giản đơn như bộ quần áo, một cuốn sách, một món đồ chơi, đó là tấm lòng của thầy trò trường chúng tôi gửi đến các em".

Câu 3: Em hiểu thế nào về “giá trị của sự sống” được nhắc đến trong đoạn trích. Em sẽ làm gì để thể hiện sự trân trọng với cuộc sống mình đang có?


Trả lời câu hỏi

Câu 1. 

Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là: Tự sự.

Câu 2. 

01 biện pháp tu từ trong câu trên là: Liệt kê (bộ quần áo, một cuốn sách, một món đồ chơi).

→ Tác dụng: Cho thấy tình cảm yêu thương giữa người với người và làm cho câu văn thêm giàu cảm xúc hơn.

Câu 3: 

“Giá trị của sự sống” được nhắc đến trong đoạn trích là những điều từ đơn giản đến lớn lao, đôi khi chỉ là việc chúng ta vẫn sống khỏe mạnh hay được mọi người yêu thương, giúp đỡ.

Để thể hiện sự trân trọng với cuộc sống mình đang có, em nên có cái nhìn tích cực hơn với cuộc sống, cố gắng duy trì lối sống khỏe mạnh vì có sức khỏe là có tất cả, sẽ làm được nhiều việc có ý nghĩa.

---------------------------------- 

Trên đây Topbee đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu Chuyến thăm bệnh nhi của bệnh viện Ung bướu. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong học tập.

Nguyễn Phương Linh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question