image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Có một cuốn sách bên trong bạn

icon-time30/5/2023

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu Có một cuốn sách bên trong bạn: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích? Theo tác giả, điều gì có thể giúp các nhà báo trở thành một nhà văn? Nêu cách hiểu về câu nói: “Viết một cuốn sách là giết một cái cây, đừng chỉ có thể viết những cuốn vớ vẫn”. Thông điệp nào trong đoạn trích có ý nghĩa nhất đối với anh/chị? 

Đọc đoạn trích: 

Các nhà báo thường không phải là nhà văn, nhưng điều đó không ngăn căn họ trở thành nhà văn nếu họ có một tiểu thuyết trong đầu và cố gắng viết nó ra. Cũng như vậy, kể cả khi điểm văn ở trường của bạn chưa bao giờ trên năm, điều đó cũng không ngăn cản bạn viết một cuốn sách. Chúng ta bị bắt buộc phải viết những bài luận. Nhưng khi viết một cuốn sách, chúng ta hoàn toàn tự do. Nếu bạn viết được blog, chắc chắn bạn có thể trở thành tác giả của một cuốn sách. Tôi có một anh bạn luôn bị điểm 4 môn Văn, nhưng anh viết trên blog mình những bài phê bình âm nhạc thật tuyệt, bởi đó là niềm đam mê của anh. Tôi biết anh hoàn toàn có thể viết một cuốn sách về âm nhạc,

"Viết một cuốn sách là giết một cái cây, đừng cố viết sách nếu bạn chỉ có thể viết những cuốn vớ vẩn" . Tôi đã nghe một người nói với một người khác như vậy. Nhưng, ai có thể đánh giá một cuốn sách là hạng ba hay hạng nhất – khi nó chưa được viết ra? Max Ehrman nói: “Hãy lắng nghe người khác, cả những người chậm trí và những kẻ thất học, bởi ai cũng có câu chuyện của riêng mình”.

(Trích Có một cuốn sách bên trong ban - Nếu biết trăm năm là hữu hạn..., Phạm La Ân, NXB Hội Nhà văn, 2020, tr.14)

Đọc hiểu Có một cuốn sách bên trong bạn

Đọc hiểu Có một cuốn sách bên trong bạn

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.

Câu 2: Theo tác giả, điều gì có thể giúp các nhà báo trở thành một nhà văn?

Câu 3: Nêu cách hiểu về câu nói: “Viết một cuốn sách là giết một cái cây, đừng chỉ có thể viết những cuốn vớ vẫn”.

Câu 4: Thông điệp nào trong đoạn trích có ý nghĩa nhất đối với anh/chị? 

Trả lời câu hỏi đọc hiểu:

Câu 1: 

Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích: Nghị luận

Câu 2: 

Theo tác giả, điều có thể giúp các nhà báo trở thành một nhà văn là: 

+ Các nhà báo thường không phải là nhà văn, nhưng điều đó không ngăn căn họ trở thành nhà văn nếu họ có một tiểu thuyết trong đầu và cố gắng viết nó ra. 

+ Nếu bạn viết được blog, chắc chắn bạn có thể trở thành tác giả của một cuốn sách

Câu 3: 

Câu nói: “Viết một cuốn sách là giết một cái cây, đừng chỉ có thể viết những cuốn vớ vẫn” có thể hiểu là việc viết một cuốn sách đòi hỏi sự cống hiến và nỗ lực. Tác giả cảnh báo rằng việc viết sách không nên làm lãng phí tài nguyên và thời gian của mình bằng việc viết những cuốn sách không có giá trị, không mang lại điều gì đáng kể cho người đọc.

Câu 4:

Với tôi thông điệp có ý nghĩa nhất trong đoạn trích là mỗi người đều có câu chuyện của riêng mình và giá trị của nó không nên bị đánh giá hoặc coi thường trước khi được viết ra. Tác giả khuyến khích lắng nghe và đồng cảm với những câu chuyện của người khác, bất kể họ có chậm trí hay thiếu học vấn, vì trong mỗi người đều có điều gì đó đáng ngạc nhiên và đáng khám phá.

---------------------------------- 

Trên đây Topbee đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu Có một cuốn sách bên trong bạn. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong học tập.

Nguyễn Vân Anh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question