image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu có một người phụ nữ vừa mất con trai

icon-time2/10/2023

Hỉ, nộ, ái, ối, hạnh phúc hay khổ đau đều là những cảm xúc vô cùng bình thường của con người nhưng mấy ai hiểu được điều ấy, khi bế tắc, ta chỉ nghĩ rằng mình là kẻ bất hạnh nhất thế gian. Vậy nên, hãy cùng tìm hiểu bài Đọc hiểu có một người phụ nữ vừa mất con trai để nhìn nhận cách lại bản thân khi đối diện với khổ đau nhé!

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

Có một phụ nữ vừa mất con trai, bà tìm đến một nhà hiền triết và nói: “Có lời cầu nguyện nào mà ông biết có thể đem con trai tôi sống lại?”
Nhà hiền triết bảo: “Hãy đem về đây cho ta một hạt giống cây mù tạt được trồng từ gia đình nào chưa từng bao giờ biết đến đau khổ”.
Người phụ nữ ngay lập tức lên đường đi tìm hạt giống thần kỳ. Đầu tiên bà đến gõ cửa một ngôi nhà lớn sang trọng và hỏi: “Tôi đang tìm hạt giống cây mù tạt từ gia đình chưa bao giờ biết đến đau khổ, có phải nơi này không?” 

Họ trả lời bà đã đến nhầm chỗ và bắt đầu kể những tai họa đã xảy đến với gia đình họ. Bà ngồi lại an ủi họ rối tiếp tục lên đường đi tìm hạt giống thần kỳ. Nhưng bất cứ nơi nào bà ghé vào, dù ở những ngôi nhà tồi tàn hay sang trọng, bà đều được nghe những chuyện đau buồn này đến chuyện bất hạnh khác. Bà trở nên quan tâm và rất muốn chia sẻ nỗi buồn của người khác đến nỗi bà đã quên đi nỗi buồn của chính bà và quên câu hỏi về hạt giống cây mù tạt thần kỳ mà bà tìm kiếm.
Thế đó, cách quên đi nỗi buồn của chính mình tốt nhất là hãy chia sẻ với những người khác, bạn sẽ thấy được sự cảm thông và nỗi buồn của chính mình cũng được tan biến đi. 

(Nguồn https://truyencotich.top/doc-truyen/thuoc-chua-dau-buon)


Đọc hiểu có một người phụ nữ vừa mất con trai - Đề 1

Câu 1: (0,5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.

Phương thức biểu đạt : Tự sự

Câu 2: (0,5 điểm) Chỉ ra các câu dẫn trực tiếp trong đoạn trích trên.

Các câu dẫn trực tiếp là: 

- Bà tìm đến một nhà hiền triết và nói: “Có lời cầu nguyện nào mà ông biết có thể đem con trai tôi sống lại?”

-Nhà hiền triết bảo: “Hãy đem về đây cho ta một hạt giống cây mù tạt được trồng từ gia đình nào chưa từng bao giờ biết đến đau khổ”.

-Bà đến gõ cửa một ngôi nhà lớn sang trọng và hỏi: “Tôi đang tìm hạt giống cây mù tạt từ gia đình chưa bao giờ biết đến đau khổ, có phải nơi này không?” 

Câu 3: (1,0 điểm) Em có đồng ý với quan điểm : “Cách quên đi nỗi buồn của chính mình tốt nhất là hãy chia sẻ với những người khác, bạn sẽ thấy được sự cảm thông và nỗi buồn của chính mình cũng được tan biến đi” không? Vì sao?

Em đồng tình với quan điểm “Cách quên đi nỗi buồn của chính mình tốt nhất là hãy chia sẻ với những người khác, bạn sẽ thấy được sự cảm thông và nỗi buồn của chính mình cũng được tan biến đi” bởi nỗi buồn cũng như bát nước, khi ta san sẻ, nó sẽ vơi đi, vết thương trong lòng sẽ mờ dần và nó sẽ chỉ còn là một vết sẹo nhỏ sâu bên trong trái tim mỗi người mà thôi. Trên đời ai sinh ra mà chẳng trải qua khổ đau, khi con người tập chia sẻ nỗi buồn, ta sẽ nhận ra rằng bản thân chẳng phải người bất hạnh nhất trên đời. Từ đó, ta sẽ dần cảm nhận được sự cảm thông và thấy rằng nỗi đâu của mình đã chẳng còn nói nữa.

Câu 4: (1,0 điểm) Bài học cuộc sống nào trong đoạn trích có ý nghĩa sâu sắc nhất dối với em?

Đối với em, bài học cuộc sống có ý nghĩa sâu sắc nhất chính là phải biết lạc quan và luôn hiểu rõ rằng khổ đau và hạnh phúc chính là hai trạng thái cảm xúc đối lập mà ai cũng phải trải qua, ta cười vì hạnh phúc thì cũng phải chấp nhận khóc vì khổ đau nhưng quan trọng hơn hết phải biết rằng bản thân chẳng phải kẻ bất hạnh nhất trên đời mà ai trên đời cũng từng nếm trải những vị đắng. Từu đó, ta sẽ nhẹ nhàng vượt qua khổ đau mà mình đang gánh chịu.

Đọc hiểu có một người phụ nữ vừa mất con trai

Đọc hiểu có một người phụ nữ vừa mất con trai - Đề 2

Câu 1. Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản trên?(1,0 điểm)

Phong cách ngôn ngữ: Nghệ thuật

Câu 2. Anh (chị) hiểu như thế nào về hình ảnh hạt giống cây mù tạt trong câu văn “Hãy đem về đây cho ta một hạt giống cây mù tạt được trồng từ gia đình nào chưa từng bao giờ biết đến đau khổ“.(1,5 điểm)

Hình ảnh hạt giống cây mù tạt là hình ảnh ẩn dụ, có thể hiểu là hạt giống của hạnh phúc và niềm tin hi vọng

Câu 3. Anh (chị) hiểu như thế nào về câu “ bất cứ nơi nào bà ghé vào, dù ở những ngôi nhà tồi tàn hay sang trọng, bà đều được nghe những chuyện đau buồn này đến chuyện bất hạnh khác”.(1,5 điểm)

Cách hiểu: trong cuộc sống hạnh phúc- đau khổ; thành công- thất bại…luôn cùng tồn tại. Không có gì là tuyệt đối trong cuộc sống này. (1,5 điểm)

Câu 4. Thông điệp nào của văn bản trên để lại cho anh ( chị) nhiều suy nghĩ nhất ?(2,0 điểm)

Thông điệp: HS có thể tùy chọn theo cách cảm nhận của mình:  sự đồng cảm, chia sẻ trong cuộc sống, cách quên đi đau khổ, khát vọng bất tử hóa, tình mẫu tử…(2,0 điểm)

Ngọc Ánh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question