image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Có những cuốn khiến ta thất vọng

icon-time6/5/2024

Hướng dẫn trả lời đề Đọc hiểu Có những cuốn khiến ta thất vọng tự luận chi tiết giúp bạn ôn luyện đề thi Ngữ văn Đọc hiểu đạt kết quả cao


Nội dung bài Có những cuốn khiến ta thất vọng

Có những cuốn sách khiến ta thất vọng, hụt hẫng. Nhưng không ít cuốn sách làm ta hạnh phúc, hồi hộp và mê đắm. Đọc một cuốn sách hay như bị cuốn vào một nỗi say mê, một niềm khoái cảm. Hành động đọc là cả một cuộc khám phá và chinh phục. Một nền giáo dục mà không khuyến khích và kích thích công chúng đọc sách là một nền giáo dục phiến diện, có thể sản sinh ra những con người nông cạn về tinh thần, “những con người một chiều kích” như Hơ-bơ Mác-kim-do (Herbert Marcuse) đã nói

 (...) Sách sinh ra không phải để được trưng bày, khoe của hay làm dáng. Sách cũng không nên trở thành một cổ vật rêu phong. Sách là để "lần giở trước đèn".

(Theo Huỳnh Như Phương, Hãy cầm lấy và đọc, NXB Tổng hợp Tp Hồ Chí Minh, 2016) 


Đọc hiểu Có những cuốn khiến ta thất vọng

Câu 1. Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên? Em hãy chỉ ra một câu mở rộng thành phần trong đoạn.

Câu 2. Em hiểu thế nào về câu in đậm trong đoạn trích trên? Từ đó em hãy cho biết thông điệp của đoạn trích.

Câu 3. Từ nội dung của đoạn trích cùng hiểu biết xã hội của em, hãy viết một đoạn văn ngắn khoảng 2/3 trang giấy trình bày suy nghĩ của em về tầm quan trọng của việc đọc sách đối với giới trẻ hiện nay.

Đọc hiểu Có những cuốn khiến ta thất vọng

Đáp án

Câu 1. 

- Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là nghị luận. 

- Câu mở rộng thành phần trong đoạn: Đọc một cuốn sách hay như bị cuốn vào một nỗi say mê, một niềm khoái cảm (câu có chủ ngữ là cụm chủ - vị)

Câu 2. 

- Câu in đậm trong đoạn trích trên là  Sách là để "lần giở trước đèn" tức là sự quan trọng của việc đọc sách, sách không thể để không, để trưng bày mà để giở ra, đọc dưới ánh đèn, nhâm nhi từng chút một. 

- Từ đó cho em biết được thông điệp rằng: chúng ta hãy trân trọng sách bằng cách lần giở sách hàng ngày, giở nhiều lần càng cho thấy sách vô cùng bổ ích, giúp đỡ rất lớn cho việc mở mang tri thức, mở mang tầm nhìn, giúp cho tư duy của chúng ta vững chắc hớn.

Câu 3. 

- Thực trạng hiện nay: 

+ Giới trẻ hiện nay đa phần không quan tâm đến sách nhiều như thế hệ trước, họ thờ ơ đối với những quyển sách mang tính triết lý, bàn luận về đời sống, tư duy con người, hay những cuốn sách mang tầm cỡ khoa học, nghiên cứu rắc rối, đối với họ là khô khan không giải trí, thế nên họ không thực sự đọc sách một cách nghiêm túc, đúng đắn.

+ Nhiều người đọc sách theo trend, thấy nhiều người đọc thì lại đọc theo, không quan tâm liệu thể loại sách đấy có phù hợp với nhu cầu của bản thân không. 

+ Và xuất hiện xu hướng nhiều người đọc chưa đủ tuổi lại tìm đến những quyển sách không phù hợp với lứa tuổi của mình, đặc biệt là các tác phẩm được viết trên mạng không lành mạnh, tam quan đổ vỡ, người đọc dễ dàng bị cuốn theo và học đòi như trong sách, truyện. 

- Nguyên nhân dẫn đến tình trạng giới trẻ lười đọc sách:

+ Giới trẻ chưa thấy được lợi ích, tầm quan trọng của sách đối với người đọc. 

+ Nhiều thú vui, giải trí trên Internet đã cuốn đi rất nhiều thời gian của con người, khiến họ không có thời gian để ý cho việc đọc sách, ngay cả khi mất điện không thể lên mạng thì giới trẻ lại lựa chọn đi ngủ, tìm trò chơi Offline thay vì ra ngoài đến thư viện đọc sách. 

+ Nhiều người có cách suy nghĩ rằng chỉ cần làm đẹp vẻ đẹp bên ngoài, không nhất thiết là phải làm đẹp bên trọng tức là vẻ đẹp tri thức thì vẫn sẽ thu hút nhiều người đến với mình hơn điều đó vô hình chung làm cho chất lượng văn hóa xuống cấp

- Việc đọc sách sẽ đem lại những điều cho người đọc: 

+ Giúp người đọc mở mang kiến thức, tuy duy, tầm nhìn

+ Học được nhiều điều về nhân cách con người, sự thay đổi cuộc sống (Tùy theo loại sách mà mình đọc)

+ Giúp người đọc học được cách kiên nhẫn, tỉ mỉ nghiên cứu, suy ngẫm vấn đề nào đó. 

- Giải pháp: 

+ Các bạn trẻ phải nhận ra được vai trò của việc đọc sách, tự mình thay đổi bản thân.

+ Sắp xếp thời gian phù hợp để đọc sách, cần biết mình đọc sách khi nào, thể loại ra sao? Sách mang đến bài học gì? ý nghĩa như nào đối với bản thân mình. 

+ Hãy biến sách trở thành một người bạn giúp bản thân mình ngày càng hoàn thiện hơn thay vì ép buộc, gò bó bản thân. 

Hoàng Như Quỳnh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question