image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Có rất nhiều người đinh ninh rằng hiện tại của mình đã được số mệnh định sẵn (2 đề)

icon-time2/4/2024

Đọc hiểu Có rất nhiều người đinh ninh rằng hiện tại của mình đã được số mệnh định sẵntrắc nghiệm và tự luận chính xác nhất, bám sát cấu trúc chấm điểm của các Đề thi Ngữ văn phần Đọc hiểu


Nội dung văn bản Đọc hiểu Có rất nhiều người đinh ninh rằng hiện tại của mình đã được số mệnh định sẵn

Có rất nhiều người đinh ninh rằng hiện tại của mình đã được số mệnh định sẵn, nhưng thực ra không phải như vậy. Khả năng kỳ diệu nhất của con người đó là có được quyền tự do chọn lựa, chọn lựa một thái độ, chọn lựa một cách sống, một cách nhìn…Chúng ta vẫn quen đổ lỗi cho những người khác. Có những lúc tôi cũng cho là mình kém may mắn, nhưng rồi tôi hiểu ra rằng không ai có thể kiểm soát được những biến cố xảy đến, nhưng mỗi người luôn có quyền chọn lựa cách đối phó với chúng.

Những người suy sụp tinh thần hay thất bại, thường đưa ra những lý do như là: do không có tiền, không có thời gian, do kém may mắn, do quá mệt mỏi hay tâm trạng chán nản… để biện minh cho việc bỏ qua những cơ hội thuận lợi trong cuộc sống. Nhưng sự thực chỉ là do họ không biết sử dụng quyền được lựa chọn của mình. Chính vì thế, họ chỉ là đang tồn tại chứ không phải đang sống thực sự. Điều đó cũng giống như việc bạn muốn mở khóa để thoát khỏi nơi giam cầm, nhưng lại không biết rằng chiếc chìa khóa đang ở ngay trong chính bản thân mình, trong cách suy nghĩ của mình. Cuộc sống là do chúng ta lựa chọn chứ không phải do may rủi. Bản chất của sự việc xảy đến không quan trọng bằng cách chúng ta đối phó với nó. Chính điều chúng ta chọn để nghĩ và chọn để làm mới là quan trọng hơn cả.

(Theohttps://sachvui.com/doc-sach/nhung-bai-hoc-cuoc-song/chuong-4.html)


Đề Đọc hiểu Có rất nhiều người đinh ninh rằng hiện tại của mình đã được số mệnh định sẵn (Tự luận) - Đề 1

Câu 1. Khả năng kì diệu của con người được nói đến trong văn bản là gì? 

Câu 2. Theo tác giả: Những người nào được xem là những người đang tồn tại chứ không phải sống thực sự? 

Câu 3. Anh/chị hiểu như thế nào về ý kiến của tác giả “Bản chất của sự việc xảy đến không quan trọng bằng cách chúng ta đối phó với nó”.

Câu 4. Anh/chị đồng tình với quan điểm “Cuộc sống là do chúng ta lựa chọn chứ không phải do may rủi” không? Vì sao? 

Câu 5. Bài học ý nghĩa nhất, anh/ chị rút ra qua văn bản? 

Đáp án

Câu 1.

- Khả năng kỳ diệu nhất của con người được nói đến trong văn bản đó là có được quyền tự do chọn lựa, chọn lựa một thái độ, chọn lựa một cách sống, một cách nhìn…

Câu 2.

- Theo tác giả những người được xem là những người đang tồn tại chứ không phải sống thực sự là những người suy sụp tinh thần hay thất bại, thường đưa ra những lý do để biện minh cho việc bỏ qua những cơ hội thuận lợi trong cuộc sống. Nhưng sự thật là họ Không biết sử dụng quyền được lựa chọn của mình.

Câu 3. 

- Theo em “Bản chất của sự việc xảy đến không quan trọng bằng cách chúng ta đối phó với nó” chính là những việc bất ngợ ập tới nó rất đa dạng, phong phú mà ta không thể lường trước được, và việc đó không quan trọng bằng cách chúng ta hành động, suy nghĩ, tìm phương án giải quyết để đối phó với chúng, vượt qua thử thách, nghịch cảnh, bởi lẽ nếu ta không biết cách đối phó với những sự việc ấy thì khi nó ập đến ắt hẳn sẽ trở thành dấu chấm hết cho những gì mà ta có được. 

Câu 4. 

- Em đồng tình với quan điểm “Cuộc sống là do chúng ta lựa chọn chứ không phải do may rủi” bởi lẽ từ khi ta sinh ra, ta còn có quá nhỏ để biết thế gian này trông như thế nào, nhưng khi ta lớn ta có quyền lựa chọn ta sẽ chủ động hơn, sẵn sàng với mọi tình huống và đương nhiên chờ đọi may rủi sẽ là cho ta rơi vào thế thụ động, không làm chủ được chính mình và cuộc sống của mình, điều đó sẽ khiến ta gặp nhiều trở ngại, khó khăn hơn và có thói quá lựa chọn đổ lỗi cho vận may của mình. 

Câu 5. 

- Bài học ý nghĩa nhất mà rút ra qua văn bản đó chính là phải luôn trong tư thế chủ động, lựa chọn cuộc sống mà mình muốn chứ không phải học cách đổ lỗ, tìm mọi lí do để thoái thác cho sự hèn yếu, nhút nhát, bị động của bản thân mình.

Đọc hiểu Có rất nhiều người đinh ninh rằng hiện tại của mình đã được số mệnh định sẵn

 


Đề Đọc hiểu Có rất nhiều người đinh ninh rằng hiện tại của mình đã được số mệnh định sẵn (Trắc nghiệm) - Đề 2

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt của đoạn trích trên?

A. Nghị luận

B. Tự sự

C. Miêu tả

D. Biểu cảm

Câu 2. Đâu là khả năng kỳ diệu nhất của con người được ghi trong đoạn trích?

A. Có được sức mạnh phép thuật

B. Có được quyền tự do chọn lựa,chọn lựa một thái độ, chọn lựa một cách sống, một cách nhìn…

C. Có thể làm tất cả mọi điều bao gồm cả những điều phi thực tế

D. Có được quyền đọc tâm trí người khác

Câu 3. Đâu không phải là lý do mà những người suy sụp tinh thần hay thất bại hay dùng để biện minh được tác giả nêu lên?

A. không có tiền

B. Không có thời gian

C. Do kém may mắn, do quá mệt mỏi hay tâm trạng chán nản

D. Do cuộc sống quá giàu sang

Câu 4. Theo tác giả “Cuộc sống là do chúng ta lựa chọn chứ không phải do may rủi” đúng hay sai?

A. Đúng 

B. Sai

Đáp án

Câu 1. A => Phương thức biểu đạt của đoạn trích trên là nghị luận.

Câu 2. B => Có được quyền tự do chọn lựa,chọn lựa một thái độ, chọn lựa một cách sống, một cách nhìn…là khả năng kỳ diệu nhất của con người được ghi trong đoạn trích.

Câu 3. D => Do cuộc sống quá giàu sang không phải là lý do mà những người suy sụp tinh thần hay thất bại hay dùng để biện minh.

Câu 4. A => Theo tác giả “Cuộc sống là do chúng ta lựa chọn chứ không phải do may rủi” là một ý kiến đúng bởi cuộc sống là do chính chúng ta làm chủ, chứ không phải dựa trên sự may mắn, rủi ro không rõ nguyên nhân. 

Hoàng Như Quỳnh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question