image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Cúc áo của mẹ (Trắc nghiệm)

icon-time12/3/2024

Hãy cùng Topbee hướng dẫn trả lời Đọc hiểu Cúc áo của mẹ (Trắc nghiệm)để thấy được tấm lòng yêu thương con của người mẹ.


Nội dung văn bản: Cúc áo của mẹ 

CÚC ÁO CỦA MẸ

Nhất Băng (Trung Quốc)

Cậu còn nhớ sinh nhật 12 tuổi. Vừa sáng tinh mơ, đã nghe thấy mẹ nói: “Con trông đây là cái gì?”. Cậu mở to mắt, trước mặt là một chiếc áo mới, kiểu quân phục như cậu từng mơ ước, hai hàng cúc đồng, trên vai áo có ba vạch màu xanh, đó là mốt quần áo “thịnh hành” trong học sinh. Cậu bỗng mừng rơn, vội mặc áo quần. Cậu muốn đến lớp, ra oai với các bạn. Từ nhỏ đến lớn, cậu toàn mặc quần áo cũ của anh, vá chằng vá đụp nữa! Quả nhiên đúng như dự kiến, khi cậu bước vào lớp, ánh mắt của các bạn đều trố lên. Các bạn đều không ngờ được rằng, cậu bạn lúc nào cũng mặt mày lọ lem, đầu bù tóc rối bụi bặm cũng có lúc vẻ vang rạng rỡ như thế. 

Cậu hoàn thành tiết học đầu tiên một cách vui vẻ, hởi lòng hởi dạ. Trong giờ giải lao, các bạn đều vây quanh cậu. Có bạn bỗng hỏi: “Ô hay! Tại sao khuy áo của bạn không giống của chúng mình nhỉ?”

Lúc ấy, cậu mới nhìn kỹ cúc áo của mình, quả thật không giống cúc áo của người khác, hai dãy thẳng đứng. Còn cúc áo của cậu lại nghiêng lệch, hai dãy xếp thành hình chữ “vê” (V).

Các bạn bỗng đều cười òa lên. Thì ra, chỗ đính khuy trên chiếc áo trắng của cậu là một miếng vải cũ màu vàng. Cậu cũng hiểu ra, chắc là mảnh vải mẹ mua không đủ may áo, đành phải lót bên trong bằng mảnh vải khác, sợ người khác nhìn thấy cúc áo đành phải đính sang bên cạnh. Và cũng để người khác không nhìn thấy, mẹ đã khéo léo đính chéo hàng cúc kia, tự nhiên thành hình chữ “vê” (V).

Biết rõ sự thực, các bạn lại giễu cợt, khiến cho lửa giận bốc lên ngùn ngụt trong lòng cậu. Buổi trưa về đến nhà, cậu cắt nát vụn chiếc áo mới của mình. Mẹ cậu lao đến trước mặt con, giơ cao tay, nhưng cuối cùng không giáng xuống. Cậu liếc nhìn, thấy nước mắt mẹ chảy quanh trong khóe mắt, vội quay đầu chạy biến…(...) Từ hôm ấy trở đi, mẹ làm việc ít nghỉ tay. Cậu tận mắt thấy mẹ gầy sọp đi, thấy mẹ nằm bẹp rồi ra đi mãi mãi… Cậu rất muốn nói một câu: “Con xin lỗi mẹ”, mà không còn cơ hội nữa. Sau này, cậu cố gắng học tập, cậu có rất nhiều, rất nhiều tiền, rồi sửa sang phần mộ của mẹ nhiều lần.

Một hôm, cậu tham gia một cuộc trình diễn thời trang của nhà thiết kế bậc thầy. Có một người mẫu nam bước lên sàn diễn khiến mắt cậu bỗng căng lên, đầu óc kêu ong ong hỗn loạn. Bộ áo màu trắng với hai dãy khuy đồng hình chữ “vê” (V). Bên trong có phải là…? Cậu không làm chủ được mình, lao lên sàn diễn, lật ra xem tấm áo của người mẫu nam, lót bên trong tự nhiên cũng là một mảnh vải vàng! Cậu quỳ sụp trước mặt người mẫu nam, òa khóc thống khổ.

Sau khi nghe cậu kể hết câu chuyện, tất cả những người có mặt tại hội trường đều trầm ngâm suy nghĩ mãi. Cuối cùng, một nhà thiết kế bậc thầy nói: “Thực ra, tất cả những người mẹ đều là các nhà nghệ thuật!”.
(Vũ Phong Tạo dịch, Tạp chí Văn học và Tuổi trẻ, số tháng 3/2011, tr.45-46)


Đọc hiểu Cúc áo của mẹ (Trắc nghiệm)

Câu 1. Văn bản trên là:

A. truyện vừa

B. truyện ngắn

C. truyện dài

D. truyện đồng thoại 

Đáp án: B. truyện ngắn

Giải thích: Truyện ngắn là thể thoại văn xuôi tự sự ngắn gọn, súc tích và có ý nghĩa, thường được viết dưới dạng mẫu truyện nhỏ mà người đọc dễ dàng tiếp thu và hiểu được nội dung văn bản ==> Văn bản Cúc áo của mẹ là truyện ngắn

Câu 2. Truyện được kể theo ngôi thứ mấy?

A. Ngôi thứ nhất

B. Ngôi thứ hai

C. Ngôi thứ ba

D. Cả A và C 

Đáp án: C. Ngôi thứ ba

Giải thích: Kể theo ngôi thức ba: người kể tự giấu mình đi và gọi tên các nhân vật theo tên của chúng ==> Truyện được kể theo ngôi thứ ba

Câu 3. Nhân vật chính trong truyện là ai? 

A. Là “cậu”

B. Là mẹ của cậu

C. Là các bạn

D. Là nhà thiết kế bậc thầy 

Đáp án: A. Là “cậu”

Giải thích: Đọc toàn bộ văn bản, ta thấy Nhân vật chính trong truyện là "cậu"

Câu 4. Dòng nào nêu đầy đủ các sự việc chính có trong văn bản?

A. Cậu được mẹ tặng áo mới và rất hãnh diện; khi bị bạn giễu cợt, cậu cắt nát vụn chiếc áo trước mặt mẹ; mẹ qua đời, cậu vô cùng ân hận.

B. Cậu được mẹ tặng áo mới và rất hãnh diện; khi bị bạn giễu cợt, cậu cắt nát vụn chiếc áo trước mặt mẹ rồi chạy biến.

C. Cậu được mẹ tặng áo mới và rất hãnh diện; khi bị bạn giễu cợt, cậu chạy biến; mẹ qua đời cậu vô cùng ân hận.

D. Cậu được mẹ tặng áo mới và rất hãnh diện; khi bị bạn giễu cợt, cậu cắt nát vụn chiếc áo trước mặt mẹ. 

Đáp án: A. Cậu được mẹ tặng áo mới và rất hãnh diện; khi bị bạn giễu cợt, cậu cắt nát vụn chiếc áo trước mặt mẹ; mẹ qua đời, cậu vô cùng ân hận.

Câu 5. Vì sao tác giả đặt nhan đề cho văn bản là: “Cúc áo của mẹ”

A. Vì muốn ca ngợi chiếc cúc áo với đường chỉ khéo léo của mẹ.

B. Vì muốn ca ngợi tấm lòng yêu thương con của người mẹ.

C. Vì muốn ca ngợi tính khí kiên cường của người con.

D. Vì muốn ca ngợi buổi trình diễn thời trang ấn tượng, xúc động. 

Đáp án: B. Vì muốn ca ngợi tấm lòng yêu thương con của người mẹ.

Giải thích: Vì muốn ca ngợi tấm lòng yêu thương con của nên tác giả đặt nhan đề cho văn bản là: “Cúc áo của mẹ” để thể hiện mẹ không chỉ đảm đang, cần cù, không ngại gian khó mà còn có tấm lòng yêu thương con vô bờ bến.

Câu 6: Đâu không phải là lí do khiến nhân vật “cậu” lại “quỳ sụp” trước mặt người mẫu và “òa khóc thống khổ” khi tham gia buổi trình diễn thời trang?

A. Vì bộ áo màu trắng với hai dãy khuy đồng hình chữ “vê” (V) giống y chan chiếc áo mà mẹ cậu đã may cho cậu

B. Vì cậu ân hận, xót xa, đau khổ trước hành động thiếu suy nghĩ của mình ngày trước với mẹ

C. Vì cậu cảm nhận được sự khéo léo, tình yêu thương của mẹ

D. Vì cậu muốn mẹ chứng kiến thành công của mình 

Đáp án: D. Vì cậu muốn mẹ chứng kiến thành công của mình 

Câu 7: Tác dụng của thành phần trạng ngữ in đậm trong câu văn là gì?

Sau này, cậu cố gắng học tập, cậu có rất nhiều, rất nhiều tiền, rồi sửa sang phần mộ của mẹ nhiều lần”.

A. Bổ sung cho nòng cốt câu về mặt thời gian

B. Bổ sung cho nòng cốt câu về mặt nguyên nhân

C. Bổ sung cho nòng cốt câu về mặt cách thức

D. Bổ sung cho nòng cốt câu về mặt không gian 

Đáp án: A. Bổ sung cho nòng cốt câu về mặt thời gian

Đọc hiểu Cúc áo của mẹ (Trắc nghiệm)


Đọc hiểu Cúc áo của mẹ (Tự luận)

Câu 8: Nhân vật “cậu” có thái độ như thế nào khi được mẹ tặng chiếc áo mới?

- Khi được mẹ tặng chiếc áo mới, nhân vật “cậu” có thái độ:

+ mừng rơn, vội mặc quần áo;

+ muốn đến lớp ra oai với các bạn;

Câu 9: Em có đồng tình với câu nói của nhân vật nhà thiết kế bậc thầy trong văn bản: “Thực ra, tất cả những người mẹ đều là các nhà nghệ thuật!” không? Vì sao? 

Em đồng tình với câu nói của nhân vật nhà thiết kế bậc thầy trong văn bản: “Thực ra, tất cả những người mẹ đều là các nhà nghệ thuật!”  vì:  Câu nói của nhà thiết kế đã khẳng định tình yêu thương của người mẹ với con là vô cùng vĩ đại, không gì có thể đong đếm được. Tình yêu thương của mẹ đem lại giá trị tinh thần vô giá cho con. Chính tình yêu thương của người mẹ đã khiến cho mỗi người mẹ trở thành nhà thiết kế bậc thầy. Khẳng định mối quan hệ giữa tình yêu thương và sự sáng tạo. Mẹ là người đã tiếp thêm động lực, hy vọng và niềm tin để dẫn lối chỉ đường cho người con trở thành nhà thiết kế bậc thầy.

Câu 10: Nêu bài học ý nghĩa nhất mà em rút ra từ câu chuyện. Em sẽ làm gì để thực hiện bài học đó?

- Bài học ý nghĩa nhất mà em rút ra từ câu chuyện: Chúng ta hãy biết trân trọng những gì mình đang có, biết ơn những người xung quanh ta.

- Để thực hiện bài học đó, em cần phải: Cần biết yêu thương, quan tâm đến cảm xúc của người thân; Có cách cư xử bình tĩnh đúng mực, biết kìm chế, làm chủ cảm xúc của bản thân; Thời gian trôi đi sẽ không quay lại, vậy nên hãy sống hết mình để không phải hối tiếc những gì đã qua.

Quan Diễm Quỳnh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question