image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Cuộc đấu trí của Ô-Đi-Xê và Pê-Nê-Lốp (Trắc nghiệm)

icon-time4/10/2023

Đoạn trích “Cuộc đấu trí của Ô-Đi-Xê và Pê-Nê-Lốp” nằm trong phần cuối của thiên sử thi: Cuộc hội ngộ của Ô-đi-xê và người vợ Pê-nê-lốp. Qua cuộc đấu trí đầy thử thách, hai người đã được đoàn tụ với nhau. Hãy cùng Topbee trả lời các câu hỏi Đọc hiểu Cuộc đấu trí của Ô-Đi-Xê và Pê-Nê-Lốp (Trắc nghiệm) để hiểu rõ hơn về đoạn trích này nhé!

Đọc văn bản sau:

CUỘC ĐẤU TRÍ CỦA Ô – ĐI – XÊ VÀ PÊ – NÊ – LỐP

(trích sử thi Ô-đi-xê)

Hô-me-rơ

(Lược dẫn: Ô-đi-xê bảo mọi người đi tắm rửa, rồi mặc quần áo đẹp ca múa, cho người ngoài lầm tưởng trong nhà làm lễ cưới, dặn ai nấy giữ kín chuyện cho đến khi cha con lui về trang trại của La-éc-tơ, rồi sẽ bàn tính sau. Ô-đi-xê cũng đi tắm.)

Khi Ô-đi-xê từ phòng tắm bước ra, trông người đẹp như một vị thần. Người lại về chỗ cũ, ngồi đối diện với Pê-nê-lốp, trên chiếc ghế bành ban nãy, rồi nói với nàng:

- Nàng thật là người kì lạ! Hẳn là các thần trên núi Ô-lem-pơ đã ban cho nàng một trái tim sắt đá hơn ai hết trong đám đàn bà yếu đuối, vì một người khác chắc không bao giờ có gan ngồi xa cách chồng như thế, khi chồng đi biền biệt hai mươi năm trời, trải qua bao nỗi gian truân, nay mới được về xứ sở. Thôi, già ơi! Già hãy kê cho tôi một chiếc giường để tôi ngủ một mình, như bấy lâu nay; vì trái tim trong ngực nàng kia là sắt.

Pê-nê-lốp khôn ngoan đáp

- Ngài kì lạ thật! Không, tôi không kiêu ngạo, không khinh ngài, cũng không ngạc nhien đến rối trí đâu. Tôi biết rõ ngài như thế nào khi ngài từ giã I-tác  ra đi trên một chiếc thuyền có mái chèo dài. Vậy thì, Ơ-ríc-lê! Già hãy khiêng chiếc giường chắc chắn ra khỏi gian phòng vách tường kiên cố do chính tay Ô-đi-xê xây nên, rồi lấy da cừu, chăn và vải đẹp trải lên giường.

Nàng nói vậy để thử chồng, nhưng Ô-đi-xê bỗng giật mình nói với người vợ chung thủy:

- Nàng ơi, nàng vừa nói một điều làm cho tôi chột dạ. Ai đã xê dịch giường tôi đi chỗ khác vậy? Nếu không có thần giúp đỡ thì dù là người giỏi nhất cũng khó làm được việc này. Nếu thần linh xê dịch đi thì dễ thôi, nhưng người trần dù đang sức thanh niên cũng khó lòng lay chuyển được nó. Đây là một chiếc giường kì lạ, kiến trúc của nó có điểm rất đặc biệt, do chính tay tôi làm lấy chứ chẳng phải ai. Nguyên trong sân nhà có một cây cảm lãm lá dài: nó mọc lên, khỏe, xanh tốt và to như cái cột. Tôi kẻ vạch gian phòng của vợ chồng mình quanh cây cảm lãm ấy, rồi xây lên với đá tảng đặt thật khít nhau. Tôi lợp kĩ gian phòng, rồi lắp những cánh cửa bằng gỗ liền, đóng rất chắc. Sau đó, tôi chặt hết cành là của cây đảm lãm lá dài, cố đẽo thân cây từ gốc cho vuông vắn rồi nảy đường mực, làm thành một cái chân giường, và lấy khoan khoan lỗ khắp chung quanh. Tôi bào tất cả các bộ phận đặt trên chân giường đó, lấy vàng bạc và ngà nạm vào trang trí, và cuối cùng tôi căng lên mặt giường một tấm da màu đỏ rất đẹp. Đó là điểm đặc biệt mà tôi vừa nói với nàng. Nhưng nàng ơi, tôi muốn biết cái giường ấy hiện còn ở nguyên chỗ cũ, hay đã có người chặt gốc cây cảm lãm mà dời nó đi nơi khác.

Người nói vậy, và Pê-nê-lốp bủn rủn cả chân tay, nàng thấy Ô-đi-xê tả đúng mười mươi sự thực. Nàng bèn chạy ngay lại, nước mắt chan hòa, ôm lấy cổ chồng, hôn lên trán chồng và nói:

- Ô-đi-xê! Xin chàng chớ giận thiếp, vì từ xưa nay chàng vẫn là người nổi tiếng khôn ngoan. Ôi! Thần linh đã dành cho hai ta một số phận xiết bao cay đắng vì người ghét ghen ta, không muốn cho ta được sống vui vẻ bên nhau, cùng nhau hưởng hạnh phúc của tuổi thanh xuân và cùng nhau đi đến tuổi già đầu bạc. Vậy giờ đây, xin chàng chớ giận thiếp, cũng đừng trách thiếp về nỗi gặp chàng mà thiếp không âu yếm chàng ngay. Thiếp luôn luôn lo sợ người đến đây, dùng lời đường mật đánh lừa, vì đời chẳng thiếu gì người xảo quyệt, chỉ làm điều ác. Không, nàng Ê-len ở Ác-gốt, con gái của Dớt, không bao giờ bước sang giường của người lạ nếu nàng biết trước, một ngày kia những người con anh dũng của dân A-cai lại sẽ dẫn nàng về cửa nhà và xứ sở của nàng. Chắc hẳn mối tình nhục nhã của nàng là do một vị thần xui khiến, chứ không phải chính lòng nàng đã nghĩ ra đầu tiên cái tội lỗi khốc hại ấy, nó là nguyên nhân bao nỗi đau khổ của chúng mình. Giờ đây, chàng đã đưa ra những chứng cớ rành rành, tả lại cái giường không ai biết rõ, ngoài chàng với thiếp và Ắc-tô-rít, một người thị tì của cha thiếp cho, khi thiếp về đây, và sau đó giữ cửa gian phòng vách tường kiên cố của chúng ta. Vì vậy, chàng đã thuyết phục được thiếp và thiếp phải tin chàng, tuy lòng thiếp rất đa nghi.

Nàng nói vậy, khiến Ô-đi-xê càng thêm muốn khóc. Người ôm lấy người vợ xiết bao thân yêu, người bạn đời chung thủy của mình, mà khóc dầm dề. Dịu hiền thay mặt đất, khi nó hiện lên trước mắt những người đi biển bị Pô-dê-i-đông đánh tan thuyền trong sóng cả, gió to! Họ bơi, nhưng rất ít người thoát khỏi biển khơi trắng xóa mà vào được bờ. Mình đầy bọt nước, những người sống sót mừng rỡ bước lên đất liền mong đợi. Pê-nê-lốp cũng vậy, được gặp lại chồng nàng sung sướng biết bao! Nàng nhìn chồng không chán mắt, và hai cánh tay trắng muốt của nàng cứ ôm lấy cổ chồng không nỡ buông rời.

Hai vợ chồng kể cho nhau nghe những đau khổ đã phải chịu đựng khi xa nhau. Sáng hôm sau, Ô-đi-xê về thăm cha là La-éc-tơ.

(In trong Ô-đi-xê, Phan Thị Miến dịch, Hoàng Thiếu Sơn giới thiệu, 

NXB Văn học, in lần thứ hai, 1983, tr.131-134)

Chú thích: 

Tóm tắt văn bản: Sau khi chiến thắng ở Tơ-roa, quân Hi Lạp lan lượt kéo về xứ sở. Ô – đi - xê cùng đoàn dũng sĩ của mình vượt qua một chặng đường dài dằng dặc vô cùng nguy hiểm trên biển cả mênh mông. Đoàn chiến thuyền của Ô – đi - xê gặp bão giạt từ đảo này qua đảo khác, trôi đến bờ biển châu Phi, xứ sở của những người trồng "quả lú " rồi lại trôi đến phía tây Địa Trung Hải. Chàng cùng các chiến hữu lạc vào đảonhững tên khổng lồ “mộtmắt’’ Pô-li-phem, lần sang mảnh đất của bọn khổng lồ “tonhư trái núi ”, vào nhà mụ phù thuỷ Xiếc-xê, xuống "thế giới của những linh hồn ”, lách qua eo biển của hai con quái vật Ca-ríp-đơ và Xki-la trấn giữ, bước lên đảo thần Mặt Trời Hê-li-ốt... Quá đói khát, các bạn đồng hành của Ô – đi - xê ăn mất đàn bò của thần nên đã bị thần Dớt gây ra một trận bão lớn để trừng phạt. Sau bao nhiêu tai họa dồn dập, bạn bè của Ô – đi - xê dần dần chết hết. Ô – đi - xê trôi giạt đến đảo của nàng tiên Ca-lip-xô xinh đẹp. Nàng tiên mê đắm Uy-lít-xơ, dâng thần đơn linh dược cho chàng trở thành bất tử để cùng chàng kết bạn trăm năm. Sau 7 năm trời bị Ca-lip-xô lưu giữ, Ô – đi - xê mới được thần linh giải thoát, chàng tiếp tục vượt biển về quê. Lênh đênh trên biển đến ngày thứ 18 thì bè của Ô – đi - xê bị thần Pô-ê-đi-dông gây bão tố đánh chìm để trả thù cho con trai là gã khổng lồ Pô- li-phem đã bị chàng chọc mù mắt. Ô – đi - xê trôi giạt vào vương quốc Phê-a-xi, được công chúa Nô-di-ca cứu giúp và nhà vua An-Bi-nơ-ôt tiếp đãi ân cần cấp cho thuyền nhẹ bay như cánh chim để chàng về quê hương. Trong bữa tiệc tiễn đưa, nghe nghệ nhân hát ngợi ca về chiến công con ngựa gỗ thành Tơ-roa, Ô – đi - xê xúc động rơi lệ. Nhà vua gạn hỏi mới biết tên thật của chàng. Nhà vua tỏ ý muốn chàng thuật lại hành trình từ khi rời khỏi Tơ-roa. Nghe chàng kể những gian truân, nguy hiểm đã qua, nhà vua và triều thần vô cùng cảm động.

Ô – đi - xê về đến I-ta-cơ quê hương sau 20 năm trời chinh chiến. Chàng giả dạng người hành khất đến gặp người chăn lợn cũ Ơmê, sau đó chàng bí mật gặp lại con trai là Tê-lê-mác. Hai cha con bàn mưu giết bọn cầu hôn. Sau 10 năm trì hoãn, cuối cùng Pê-nê-lốp vợ chàng phải ra điều kiện “ai bắn trúng một phát xuyên qua 12 vòng tròn của 12 cái liu thì nàng sẽ lấy người đó”. Ô – đi - xê vào cung điện của vợ mình trong vai hành khất. Nhũ mẫu ơ-ric-lê theo phong tục đã rửa chân cho chàng, phát hiện ra Ô – đi - xê qua vết sẹo bị lợn lòi húc ở chân. Chàng đã ra hiệu cho ơ-ric-lê giữ bí mật. Cuộc tỉ thí bắt đầu. 108 vị cầu hôn đều thất bại, chỉ có người hành khất đã bắn xuyên 12 chiếc rìu. Hai cha con Ô – đi - xê đã trừng trị bọn cầu hôn và lũ người nhà phản bội. Nhưng Pê-nê-lốp vẫn không chịu nhận chàng. Chỉ đến lúc Ô – đi - xê chỉ ra các dấu riêng của chiếc chân giường là một cái gốc cây, Pê-nê-lốp mới nhận ra chồng nàng. Cuộc dàn xếp với thân nhân của bọn cầu hôn bị giết diễn ra những ngày sau đó.


Đọc hiểu Cuộc đấu trí của Ô-Đi-Xê và Pê-Nê-Lốp (Trắc nghiệm)

Đọc hiểu Cuộc đấu trí của Ô-Đi-Xê và Pê-Nê-Lốp (Trắc nghiệm)

Câu 1. Nhân vật chính trong đoạn trích trên là: 

A. Ô – đi - xê

B. Ô – đi – xê và Pê – nê – lốp

C. Pê - nê – lốp

D. Ơ – ríc - lê và Pê – nê – lốp

Câu 2. Pê – nê – lốp đã nói điều gì để kiểm chứng người chồng của mình? 

A. Nàng cố ý nhờ nhũ mẫu Ơ – ríc – lê mang chiếc giường (vốn chỉ có mình Ô – đi – xê dịch chuyển được) ra bên ngoài

B. Nàng nhờ nhũ mẫu Ơ - ríc – lê mời Ô – đi – xê vào phòng và dịch chuyển chiếc giường 

C. Nàng cố ý nói về bí mật chiếc giường cho Ô – đi – xê biết 

D. Nàng cố ý nói về việc chiếc giường đã được người khác chuyển đi nơi khác 

Câu 3. Cuộc đấu trí của Ô – đi – xê và Pê – nê – lốp được thể hiện chủ yếu qua: 

A. Các hành động của hai nhân vật qua lời người kể

B. Các hành động của hai nhân vật qua lời của nhũ mẫu 

C. Lời đối thoại của hai nhân vật 

D. Lời người kể chuyện toàn tri chứng kiến sự việc 

Câu 4. Cảm xúc của Pê – nê – lốp khi nhận ra “mười mươi là sự thực” là gì? 

A. Nước mắt chan hòa, ôm lấy cổ chồng và hôn lên trán chồng. 

B. Vẫn bán tính bán nghi và yêu cầu Ô – đi – xê dịch chuyển chiếc giường

C. Không tin vào mắt mình, chạy lại lay Ô – đi – xê đã xác định sự thực 

D. Bủn rủn chân tay, nước mắt chan hòa, ôm lấy cổ chồng và hôn lên trán chồng. 

Câu 5. Vì sao Pê – nê – lốp lại nghĩ ra thử thách về câu chuyện chiếc giường để thử Ô – đi – xê?

A. Vì đây là bí mật chỉ có nàng, Ô – đi – xê và một người tì thiếp biết được 

B. Vì đây là chiếc giường do chính Ô – đi – xê đóng

C. Vì đây là bí mật giữa hai vợ chồng 

D. Vì chỉ có Ô – đi – xê mới hiểu được kết cấu của chiếc giường

Câu 6. Hình tượng nhân vật Pê – nê – lốp hiện lên trong đoạn trích là người như thế nào? 

A. Thủy chung, hết lòng yêu thương chồng 

B. Đa nghi và cực đoan 

C. Dễ thay lòng đổi dạ 

D. Trái tim sắt đá và vô cảm 

Câu 7: Hình tượng anh hùng sử thi Ô – đi – xê hiện lên trong đoạn trích là người như thế nào? 

A. Đa nghi

B. Thông minh, nhanh trí và hết lòng yêu thương vợ 

C. Hay dỗi hờn và gây khó dễ cho người khác 

D. Ngờ nghệch và cả tin 

Câu 8. Chỉ ra những đặc trưng của thể loại sử thi trong tác phẩm “Ô – đi – xê” và đoạn trích trên. 

Câu 9. Văn bản trên tập trung thể hiện nét đặc điểm, tính cách nào của nhân vật Ô-đi-xê? Nét tính cách đó có tiêu biểu cho đặc điểm của nhân vật sử thi hay không? Hãy lí giải. 

Câu 10. Từ nội dung đoạn trích của văn bản, hãy trình bày ý kiến của em về sự thủy chung bằng đoạn văn ngắn khoảng 8 – 10 câu. 


Trả lời câu hỏi Đọc hiểu

Câu 1. Nhân vật chính trong đoạn trích trên là: 

A. Ô – đi - xê

B. Ô – đi – xê và Pê – nê – lốp

C. Pê - nê – lốp

D. Ơ – ríc - lê và Pê – nê – lốp

Câu 2. Pê – nê – lốp đã nói điều gì để kiểm chứng người chồng của mình? 

A. Nàng cố ý nhờ nhũ mẫu Ơ – ríc – lê mang chiếc giường (vốn chỉ có mình Ô – đi – xê dịch chuyển được) ra bên ngoài

B. Nàng nhờ nhũ mẫu Ơ - ríc – lê mời Ô – đi – xê vào phòng và dịch chuyển chiếc giường 

C. Nàng cố ý nói về bí mật chiếc giường cho Ô – đi – xê biết 

D. Nàng cố ý nói về việc chiếc giường đã được người khác chuyển đi nơi khác 

Câu 3. Cuộc đấu trí của Ô – đi – xê và Pê – nê – lốp được thể hiện chủ yếu qua: 

A. Các hành động của hai nhân vật qua lời người kể

B. Các hành động của hai nhân vật qua lời của nhũ mẫu 

C. Lời đối thoại của hai nhân vật 

D. Lời người kể chuyện toàn tri chứng kiến sự việc 

Câu 4. Cảm xúc của Pê – nê – lốp khi nhận ra “mười mươi là sự thực” là gì? 

A. Nước mắt chan hòa, ôm lấy cổ chồng và hôn lên trán chồng. 

B. Vẫn bán tính bán nghi và yêu cầu Ô – đi – xê dịch chuyển chiếc giường

C. Không tin vào mắt mình, chạy lại lay Ô – đi – xê đã xác định sự thực 

D. Bủn rủn chân tay, nước mắt chan hòa, ôm lấy cổ chồng và hôn lên trán chồng. 

Câu 5. Vì sao Pê – nê – lốp lại nghĩ ra thử thách về câu chuyện chiếc giường để thử Ô – đi – xê?

A. Vì đây là bí mật chỉ có nàng, Ô – đi – xê và một người tì thiếp biết được 

B. Vì đây là chiếc giường do chính Ô-đi-xê đóng

C. Vì đây là bí mật giữa hai vợ chồng 

D. Vì chỉ có Ô-đi-xê mới hiểu được kết cấu của chiếc giường

Câu 6. Hình tượng nhân vật Pê-nê-lốp hiện lên trong đoạn trích là người như thế nào? 

A. Thủy chung, hết lòng yêu thương chồng 

B. Đa nghi và cực đoan 

C. Dễ thay lòng đổi dạ 

D. Trái tim sắt đá và vô cảm 

Câu 7: Hình tượng anh hùng sử thi Ô – đi – xê hiện lên trong đoạn trích là người như thế nào? 

A. Đa nghi

B. Thông minh, nhanh trí và hết lòng yêu thương vợ 

C. Hay dỗi hờn và gây khó dễ cho người khác 

D. Ngờ nghệch và cả tin 

Giải thích:

Hình tượng anh hùng sử thi Ô – đi – xê hiện lên trong đoạn trích là người Đa nghi. Điều đó được thể hiện qua chi tiết: Nàng ơi, nàng vừa nói một điều làm cho tôi chột dạ. Ai đã xê dịch giường tôi đi chỗ khác vậy? Nếu không có thần giúp đỡ thì dù là người giỏi nhất cũng khó làm được việc này. Nếu thần linh xê dịch đi thì dễ thôi, nhưng người trần dù đang sức thanh niên cũng khó lòng lay chuyển được nó…

Câu 8. 

Những đặc trưng của thể loại sử thi trong tác phẩm “Ô – đi – xê” và đoạn trích trên là:

- Thời gian: Không xác định được.

- Không gian: Là một cộng đồng rộng lớn.

- Nhân vật chính: Ô-đi-xê với những phẩm chất dũng cảm, kiên cường, đại diện cho cộng đồng, là những đặc trưng trong tính cách con người ở sử thi.

- Sự kiện: Nhân vật chính trải qua những thử thách để thể hiện rõ những phẩm chất của mình  

Câu 9. 

Văn bản trên tập trung thể hiện nét đặc điểm, tính cách: Thông minh, thủy chung, khéo léo và có sức khỏe phi thường của nhân vật Ô-đi-xê. Nét tính cách đó là đặc điểm tiêu biểu cho nhân vật sử thi. 

Câu 10. 

       Sự thủy chung là một phẩm chất và một nét tính cách đáng có trong cuộc sống. Chung thủy là sự son sắc một lòng trong mọi hoàn cảnh, dù có khó khăn như nào vẫn không thay lòng đổi dạ. Khi có lòng chung thủy mối quan hệ của mọi người sẽ trở nên tốt đẹp và hạnh phúc hơn. Ngoài ra lòng chung thủy chính là một thước đo của phẩm chất, người có lòng chung thủy sẽ được mọi người xung quanh yêu mến và kính trọng. 

Phương Linh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question