image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Dân ca quan họ: Di sản đặc sắc của vùng Kinh Bắc

icon-time7/12/2023

Dân ca quan Họ đã trở thành một nét nghệ thuật văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc chúng ta. Hãy cùng Topbee trả lời những câu hỏi đề Đọc hiểu Dân ca quan họ: Di sản đặc sắc của vùng Kinh Bắc nhé!

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

Đọc hiểu Dân ca quan họ: Di sản đặc sắc của vùng Kinh Bắc - ảnh 1

Đọc hiểu Dân ca quan họ: Di sản đặc sắc của vùng Kinh Bắc

Câu 1. Đoạn văn bản trên cho bạn đọc thông tin nào?

Câu 2. Theo đoạn văn bản trên các bài hát Quan họ phải tuân theo lề lối nào?

Câu 3 Nêu hiểu biết của em về trang phục của nữ giới (liền chị) và nam giới (liền anh) khi tham gia hát quan họ và yêu cầu tình cảm thái độ của các liền anh, liền chị?

Câu 4. Vì sao tác giả khẳng định: “Trên thực tế, người dân Việt Nam biết đến Quan họ hiện đại nhiều hơn là Quan họ cổ” không? Theo em, chúng ta cần làm gì để Quan họ được nhiều người biết đến?

Đọc hiểu Dân ca quan họ: Di sản đặc sắc của vùng Kinh Bắc - ảnh 2

Trả lời Đọc hiểu Dân ca quan họ: Di sản đặc sắc của vùng Kinh Bắc

Câu 1.

- Đoạn văn bản trên giới thiệu cho người đọc về thông tin loại hình nghệ thuật Dân ca của Việt Nam.

Câu 2.

-  Theo đoạn văn bản trên các bài hát Quan họ phải tuân theo lề lối:

+ Nhịp độ chậm, bài bản, có nhiều tiếng đệm, lời phụ

+ Kĩ thuật hát vang, nền, này, ngắt, rớt

Câu 3.

- Trang phục: Nhã nhặn, kín đáo

+ Nữ giới (liền chị): Áo dài năm thân có cài khuy. Lớp bên ngoài là thường là màu nâu, còn bên trong là những tà áo rực rỡ sắc màu. Yếm thường may cổ xẻ, có dải yếm thắt vòng quanh eo. Thắt lưng là một dải lụa nhiều màu được buộc hoa cau phía trước eo. Tay cầm nón quai thao.

+ Nam giới (liền anh): Áo dài, trong là gấm trắng hoặc gấm vàng in hoa văn hình chữ Thọ, ngoài là áo the đen. Mặc quần trắng, đầu đội khăn xếp đen, chân đi giầy Gia Định, tay cầm ô Lục Soạn.

- Thái độ, tình cảm của hai bên thể hiện sự tình cảm, đầy ý tứ, cũng như đôi lúc có sự nhí nhảnh, trêu đùa vui vẻ tới đối phương.

Câu 4.

- Bởi vì theo sự phát triển của mạng Internet và sự phát triển về cách ngành nghề du lịch, thế nên Quan họ hiện đại mới được biết tới nhiều hơn, cũng như được mọi người ưa thích và ấn tượng nhiều hơn.

- Theo em, chúng ta cần phải quản bá, đổi mới cách tiếp cận Quan họ tới mọi người trong thời điểm hiện tại. Thế nhưng vẫn phải giữ được những giá trị, những vẻ đẹp từ thuở sơ khai của nghệ thuật văn hóa truyền thống này.

Hoàng Thùy Phương
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question