image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Đất Mũi mù xa của Nguyễn Ngọc Tư (2 đề)

icon-time25/3/2024

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu Đất Mũi mù xa của Nguyễn Ngọc Tư chính xác nhất, bám sát cấu trúc chấm điểm của các Đề thi Ngữ văn phần Đọc hiểu 


Nội dung văn bản Đọc hiểu Đất Mũi mù xa của Nguyễn Ngọc Tư:

Bây giờ, Đất Mũi đang mùa gió chướng. Coi ra thì người xóm Mũi sướng nhất đời rồi, ngọn Nam, ngọn chướng về, xóm Mũi là nơi đón, thưởng thức trước tiên. Em tôi muốn mời anh về ngay mùa này, lúc đất chuyển vào xuân. Gió mùa phây phẩy, gió đưa trời lộng lên cao, phù sa bắt đầu nôn nả lấn biển, rồi không lâu lắm đâu, từ bãi bồi, đất sẽ cồn lên, một rừng mắm xanh non rào rạt tiến về phía trước giữ đất lại cho người. Mùa này, ba khía chuẩn bị vào hội; không biết hẹn hò nhau từ hồi nào, ba khía tụm về xúm xít đeo trên gốc mắm, rễ đước. Con nào con nấy thịt chắc nụi, gạch ứ đầy mai…

Cũng mùa này, bắt đầu con nước rông, cây đước nhón cái rễ như cái nơm cao lên đến nửa thân cây, những cái rễ mới thò xuống từ trong tán lá rừng xanh biếc. Nước tràn bờ bãi, người xóm Mũi bắt đầu cuộc sống rặt trên sàn. Những cây đước lót sít sao nhau để làm lối vào nhà, lối qua bên hàng xóm, lối ra nhà tắm, chuồng gà. Trẻ con chạy rượt, u hơi ở trên sàn, nhảy lò cò bên những bụi hẹ, bụi ớt lơ thơ trồng trong thúng. Cá thòi lòi dạn dĩ theo con nước chạy rột rẹt dưới sàn nhà, có lúc ngóc đầu lên, nhìn thom lom, ý hỏi ai đây ta, ai mà lặn lội tới xứ bùn sình rừng rú này, ai mà ngó tui thiếu điều lòi con mắt ra, lạ lắm sao?

Lạ lắm, nếu anh đến, thể nào anh cũng bảo cái mũi đất cùng trời cuối đất này sao mà lạ quá đi? Lạ chớ, em tôi cười, lạ từ cái cây, ngọn cỏ,… Em tôi hỏi anh đã từng thấy nụ bông đậu cộ tím biêng biếc như những chiếc giày cao cổ (em bảo chắc như đinh đóng cột rằng hầu hết hoa dại ở xứ tôi đều có màu tím thủy chung), anh đã thấy những bông vẹt cứng cỏi xòe chơm chởm như cái nơm cá, bao giờ kết trái, hoa lại trở thành chiếc ô che đầu, rồi những trái quao mới sinh ra đã cong cong… Và còn những trái đước quê tôi, anh đã biết? Từ khi còn là trái xanh lủng lẳng trên thân cây mẹ, trái đước đã thẳng người trong tư thế một ngày cắm thẳng xuống bãi bùn mà không mảy may nghi ngờ, chọn lựa.

[…]


Tôi vẫn không từ bỏ câu nói của mình rằng Đất Mũi thường thôi, rất thường, nhưng hết thảy mọi thứ ở đây đều làm cho người ta nhớ vì lạ, vì thương. Bầy dã tràng xe những hòn cát liu riu nằm trên bãi Khai Long, những bông rau muống biển mỏng tang mà chống chọi với gió trời, rập rờn tím ngát. Hòn Khoai thì xanh thẳm ngoài kia với ngọn hải đăng chưa bao giờ tắt. Dường như mọi thứ ở đây đều thắm và đậm. Nắng thì lầm lì thôi là lầm lì, gió cởi mở thôi là cởi mở. Rừng đã xanh là xanh lặc lìa, một màu rời rợi. Biển đã đục là ngầu ngầu phù sa. Nước đã mặn là mặn quéo đầu lưỡi. Người Đất Mũi rặt đã thương là thương trọn, đã nhớ thì nhớ sâu, đã sầu thì sầu dai dẳng. Hết thảy đều không thể nửa vời. Cho nên khi anh về, đừng có từ chối mà không cạn từng ly rượu đế cay xè, cũng đừng trả giá nửa ly thôi, làm lòng bà con mình buồn Mà, anh dứt khoát phải gặp em tôi một lần, cô có tất cả đặc trưng của người Đất Mũi, da ngăm ngăm, rắn rỏi, mắt hay cười, em hay hồn nhiên xắn quần cao đến khỏi đầu gối lội qua kinh những lúc nước ròng, mộc mạc không giả đò mắc cỡ làm duyên…

(Trích Đất Mũi mù xa, Nguyễn Ngọc Tư, in trong Tạp văn Nguyễn Ngọc Tư, NXB Trẻ, TP.HCM, 2020, Tr.12-15)


Đề đọc hiểu Đất Mũi mù xa ( Đề 1)

Câu 1. Xác định đề tài của văn bản? 

Câu 2. Những loài cây đặc trưng nào của vùng Đất Mũi được tác giả nói tới trong đoạn (1) của văn bản? 

Câu 3. Dựa vào đoạn (3) của văn bản, hãy cho biết con người ở vùng Đất Mũi có đặc điểm gì nổi bật? 

Câu 4. Phân tích sự kết hợp giữa yếu tố tự sự và trữ tình được thể hiện trong văn bản? 

Câu 5. Đặc điểm nào về thiên nhiên hoặc con người Đất Mũi để lại cho anh/ chị ấn tượng mạnh nhất? Vì sao? 

 

Đọc hiểu Đất Mũi mù xa của Nguyễn Ngọc Tư

Đáp án đề Đọc hiểu ( Đề 1)

Câu 1:

Đề tài của văn bản là: Thiên nhiên và con người Đất Mũi

Câu 2: 

Những loài cây đặc trưng nào của vùng Đất Mũi được tác giả nói tới trong đoạn  của văn bản là: Cây mắm, cây đước.

Câu 3:

Đoạn văn trên có sự kết hợp hài hòa giữa yếu tố tự sự và yếu tố trữ tình. Yếu tố tự sự thể hiện qua cách tác giả kể lại những đặc điểm kỳ lạ của thiên nhiên, con người đất Mũi. Bên cạnh đó là yếu tố trữ tình thể hiện qua cách tác giả bộc lộ niềm tự hào, tình cảm sâu đậm với thiên nhiên và con người nơi đây. Một tình cảm tha thiết với Đất Mũi- vùng quê đặc biệt từ thiên nhiên đến con người.

Câu 4:

Đặc điểm về con người Đất Mũi đã để lại cho em những ấn tượng đặc biệt: “ Người Đất Mũi rặt đã thương là thương trọn, đã nhớ thì nhớ sâu, đã sầu thì sầu dai dẳng. Hết thảy đều không thể nửa vời.” Em có thể thấy được vẻ đẹp tâm hồn từ những con người đất Cà Mau. Những con người ấy, tất cả tình cảm, cảm xúc đều chân thành, mộc mạc, hết tất thảy đều không thể qua loa nửa vời. Điều này đã khiến cho con người Đất Mũi trở nên đặc biệt, khiến cho ta gặp một lần là không thể nào quên. Từ những câu văn có sự kết hợp hài hòa cả yếu tố tự sự và trữ tình trên, em có thể thấy được những cảm xúc tha thiết,  sâu nặng của tác giả Nguyễn Ngọc Tư với vùng đất, con người nơi quê hương tác giả đã gắn bó.


Đề đọc hiểu Đất Mũi mù xa ( Đề 2)

Câu 1. Xác định nội dung chính của mỗi phần trong văn bản “Đất Mũi mù xa”?

Câu 2. Cái “tôi” tác giả trong văn bản thể hiện tình cảm, cảm xúc gì đối với Đất Mũi? Hãy dẫn ra một số câu văn thể hiện tình cảm, cảm xúc ấy?

Câu 3. Đặc điểm nào về thiên nhiên hoặc con người Đất Mũi để lại cho anh/ chị ấn tượng sâu sắc nhất? Vì sao? 

Câu 4. Văn bản “Đất Mũi mù xa” gợi lên trong lòng anh/ chị suy nghĩ gì về tình cảm của bản thân đối với quê hương, đất nước? (Viết khoảng 5-7 dòng). 

Đáp án đề Đọc hiểu ( Đề 2)

Câu 1: 

Văn bản “Đất Mũi mù xa” gồm có 3 phần:

- Phần 1: là thiên nhiên Đất Mũi mùa gió chướng

- Phần 2: là những điều kỳ lạ của thiên nhiên Đất Mũi

- Phần 3: Đất Mũi để lại trong lòng tác giả nhiều thương nhớ.

Câu 2:

Cái “tôi” tác giả trong văn bản thể hiện tình cảm, cảm xúc tự hào, cùng tình yêu sâu đậm với thiên nhiên và con người Đất Mũi. Tình cảm ấy được thể hiện qua những câu văn:" Tôi vẫn không từ bỏ câu nói của mình rằng Đất Mũi thường thôi, rất thường, nhưng hết thảy mọi thứ ở đây đều làm cho người ta nhớ vì lạ, vì thương." “Lạ lắm, nếu anh đến, thể nào anh cũng bảo cái mũi đất cùng trời cuối đất này sao mà lạ quá đi.” “Dường như mọi thứ ở đây đều thắm và đậm.”

Câu 3.

Đoạn (3) của văn bản,  con người ở vùng Đất Mũi có đặc điểm nổi bật là:

"Người Đất Mũi rặt đã thương là thương trọn, đã nhớ thì nhớ sâu, đã
sầu thì sầu dai dẳng. Hết thảy đều không thể nửa vời."

 Văn bản “Đất Mũi mù xa” gợi lên trong lòng anh/ chị suy nghĩ gì về tình cảm của bản thân đối với quê hương, đất nước? (Viết khoảng 8 – 10 dòng).

 Câu 4:

  Văn bản “Đất Mũi mù xa”  đã gợi lên trong lòng em những suy tư về tình cảm của bản thân đối với quê hương, đất nước. Mỗi chúng ta đều chỉ có một quê hương, nơi chôn nhau cắt rốn từ thửa lọt lòng vậy nên quê hương luôn sẽ có một vị trí quan trọng trong trái tim mỗi người.  Quê hương là nơi ấm êm gắn với những ký ức tuổi thơ, là gia đình luôn chào đón em trở về, là vòng tay cha mẹ. “Quê hương” chỉ hai từ đơn giản nhưng chứa đựng biết bao yêu thương, là mảnh đất của tình yêu thương, thiêng liêng cao cả. Yêu quê hương, em hiểu rằng mình cần thể hiện bằng những hành động cụ thể, là một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, em cần chăm chỉ học tập, không ngừng cố gắng để rèn luyện, trau dồi kiến thức, kỹ năng sống để sau này trở thành một người có ích cho xã hội rồi đem những kiến thức ấy để làm giàu cho quê hương, đất nước.

Ngọc Hương
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question