image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Đêm nước nổi

icon-time12/6/2023

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu Đêm nước nổi: Xác định phương thức biểu đạt chính? Theo em nhân vật chị Ngân là ai? Chị đang làm nhiệm vụ gì? Hình ảnh “Chị xoa xoa tay lên đầu tôi rồi bắt chợt kéo đầu tôi ôm vào ngực chị” gợi cho em suy nghĩ gì về tình cảm của chị Ngân và nhân vật Tôi? Qua đoạn trích, thông điệp nào có ý nghĩa nhất đối với em. Vì sao?

Đọc đoạn trích:

“... Cho đến một đêm trên đồng cả không có ảnh bằng bạc của không gian minh mang mà tối mở mở lại có tiếng bìm bịp kêu. Vẫn phía khu rừng tràm có bóng xuống và mất hút vào tối tâm. Nửa đêm thì có tiếng súng rộ ở phía bốt Cầu Ngang. Tiếng súng nổ rất lâu rồi lửa cháy sáng một góc trời. Có để đánh nhau to. Gần sáng, trời vẫn mở mờ, tôi đang lúi húi thu lưới thi nghe tiếng chèo khóa nước gấp gáp. Tôi cũng mất nhìn qua ánh đèn soi cá và chợt kêu: "Chị Ngân!". Chị bảo: "Khe khẽ chớ Kiên", Chi đội cái mũ tai bèo, mặc bộ đồ bà ba đen tối hôm thủ lưới vẫn thường mặc. Dưới lòng xuống là một người con trai mặc quân phục xanh lá cây, Chi mũ tai bèo đặt hờ trên bụng ảnh, trên quần bằng trắng. Tôi nhận ra có một cái gì đó rất hệ trọng. Chỉ nói vội vân: "Chị đi kéo trời sáng". "Thế ra chỉ là...". "Thời, giữ cho chị cái nề, cái ảnh chỉ đó, Kiên à". Tôi cầm nhanh ăn vào túi ngực"Còn cái nè đưa cho mà chị khi nào con út Nga lớn nó dùng, cái vòng đeo tay làm bằng mai rủa Kiên cho chị đó", "Chị Ngân. Chị định đi luôn sao?”. “Chị sẽ dìa. Nói giùm má chị cứ yên tâm". Chỉ xoa xoa tay lên đầu tối rồi bắt chợt kéo đầu tôi ôm vào ngực chỉ. Hai con xuống chòng chành, chồng chính, chị buồng tôi ra Thôi chị đi kéo máy ảnh chơ", Tất cả mọi chuyện đầu bắt ngờ, liên tiếp bất ngờ. Tôi ngẩn người chẳng biết nói năng chỉ đến khi bóng chị và con xuống mất hút vào đêm tối mờ mờ, tôi mới sực tỉnh là mình chưa kịp nói gì. Tôi cầm chèo khóa nước bởi xuống gấp gáp, gấp gáp đuổi theo. Nhưng rừng trăm đã chân trước một tôi với vô vàn cây, vô vàn lối đi...". 

(Trích truyện ngắn Đêm nước nổi của nhà văn Sương Nguyệt Minh) 

Đọc hiểu Đêm nước nổi

Mục lục nội dung

Đọc hiểu Đêm nước nổi

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính

Câu 2. Theo em nhân vật chị Ngân là ai? Chị đang làm nhiệm vụ gì?

Câu 3: Hình ảnh “Chị xoa xoa tay lên đầu tôi rồi bắt chợt kéo đầu tôi ôm vào ngực chị” gợi cho em suy nghĩ gì về tình cảm của chị Ngân và nhân vật Tôi?

Câu 4: Qua đoạn trích, thông điệp nào có ý nghĩa nhất đối với em. Vì sao?

Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1. 

Phương thức biểu đạt chính: Tự sự

Câu 2: 

Trong đoạn trích, chị Ngân là một nữ y sĩ. Công việc của chị là sơ cứu và vận chuyển thương binh về đơn vị

Câu 3: 

Hình ảnh "Chị xoa xoa tay lên đầu tôi rồi bắt chợt kéo đầu tôi ôm vào ngực chị" cho thấy sự quan tâm, âu yếm và lòng mến khắc sâu đậm của chị Ngân đối với nhân vật Tôi. Hành động ôm vào ngực cùng với việc xoa tay lên đầu của chị Ngân tạo ra một tình cảm an ủi, sự ấm áp và bảo bọc, thể hiện tình thân thiết và sự quan tâm chân thành.

Câu 4: 

Thông điệp có ý nghĩa nhất đối với em trong đoạn trích có thể là sự bất ngờ và khắc sâu của những thay đổi và biến động trong cuộc sống. Đoạn trích mang đến một loạt sự kiện bất ngờ và đầy xúc động, từ tiếng súng, lửa cháy, cho đến việc chị Ngân rời đi gấp gáp và nhân vật Tôi cố gắng đuổi theo nhưng không thành. Thông điệp này có thể đề cao ý nghĩa của việc đón nhận và thích nghi với những thay đổi không mong đợi trong cuộc sống, đồng thời nhấn mạnh về sự tạm thời và thoáng qua của những khoảnh khắc.

---------------------------------- 

Trên đây Topbee đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu Đêm nước nổi. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong học tập.

Nguyễn Vân Anh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question