image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Đi lễ chùa của Dư Thị Hoàn (2 đề)

icon-time25/4/2024

Hướng dẫn trả lời 2 đề Đọc hiểu Đi lễ chùa của Dư Thị Hoàn tự luận chi tiết giúp bạn ôn luyện đề thi Ngữ văn Đọc hiểu đạt kết quả cao


Nội dung bài Đi lễ chùa của Dư thị Hoàn 

Đọc văn bản sau: 

Năm người đàn bà cùng ngôi trên xe ngựa

Tay khư khư ôm đầy vật tế lễ 

Người thứ nhất thở dài:

Tội nghiệp nhất là người đàn bà không chồng!

Người thứ hai chép miệng:

Vô phúc nhất người đàn bà không con!

Người thứ ba cười buông:

Bất hạnh nhất người đàn bà không khóc nổi trước mặt chồng 

Người thứ tư điềm đạm:

 - Tuyệt vọng nhất người đàn bà không cười được khi thấy con

Người thứ năm:

- Mô phật.

Lão xà ích giật dây cương

Roi quất

Tung bụi đường....

(Đi lễ chùa – Dư Thị Hoàn)


Đọc hiểu Đi lễ chùa của Dư Thị Hoàn - Đề 1

Câu 1: Xác định thể thơ của bài thơ ?

Câu 2: Theo anh (chị), lão xà ích là ai?

Câu 3: Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê được tác giả thể hiện qua bài thơ ?

Câu 4: Qua bài thơ, hãy rút ra một thông điệp mình cho là ý nghĩa nhất ?

Đáp án

Câu 1:

- Thể thơ: tự do

Câu 2:

- Lão xà ích là người đánh xe ngựa

Câu 3:

- Tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê: liệt kê một loạt từ ngữ nhằm nổi bật lên nội dung nhằm thu hút người đọc, truyền tải cho người đọc thấy được những nỗi bất hạnh của người phụ nữ qua lời kể của những người đàn bà trên xe ngựa. Tác giả muốn nhấn mạnh những nỗi bất hạnh những nỗi đau, nỗi bất hạnh của kiếp đời người phụ nữ. Đồng thời bộc lộ nỗi niềm cảm thông, sự thấu hiểu và đồng cảm của nhà thơ với thân phận của người phụ nữ. Biện pháp liệt kê tạo sự nhịp nhàng hơn cho câu thơ bớt trùng lôi cuốn người đọc người nghe.

Câu 4:

- Thông điệp có ý nghĩa: Cảm thông với số phận của người phụ nữ, ca ngợi vẻ đẹp của phụ nữ thời xưa. Đồng thời lên án xã hội trọng nam khinh nữ.


Đọc hiểu Đi lễ chùa của Dư Thị Hoàn - Đề 2

Câu 1: Nêu nội dung chính của đoạn trích trên ?

Câu 2: Anh/chị có suy nghĩ như thế nào về người phụ nữ thời xưa

Câu 3: Anh/ Chị hiểu như thế nào về hành động của lão xà ích ở cuối bài thơ?

Lão xà ích giật dây cương

Roi quất

Tung bụi đường..

Câu 4: Giải thích ý nghĩa việc năm người đàn bà đi lễ chùa ?

Đáp án

Câu 1:

- Nội dung chính: Bức tranh hiện thực về số phận của người phụ nữ thời xưa chịu nhiều thiệt thòi, tủi nhục phải đi chùa tìm kiếm sự thảnh thơi cõi lòng mình.

Câu 2:

- Suy nghĩ về phụ nữ thời xưa: nhìn chung phụ nữ thời xưa phải chịu rất nhiều thiết thòi, bất công, họ phải chịu sự áp đặt của xã hội, lễ giáo phong kiến, xã hội trọng nam khinh nữ, ảnh hưởng đến số phận của họ. Họ hoàn toàn khoong có lời nói, và luôn bị áp đặt vào những hủ tục phong tục gây nên sự bất công giữ nam và nữ. Họ phải chịu nhiều định kiến, bất công trong cuộc sống.

Câu 3:

- Hành động của lão xà ích ở cuối bài thơ là: để họ được sớm kêu cầu, giãi bày với Trời Phật cho vơi bớt nỗi đau khiếp phận đàn bà muôn thuở. Hành động cuống quýt ra roi quất ngựa phải chăng là biểu hiện sự" ngộ"ra của lão xà ích nói riêng và của cả giới đàn ông nói chung về bi kịch của phụ nữ muôn đời!

Câu 4:

- Ý nghĩa việc năm người đàn bà đi lễ chùa:

+ Người đàn bà thứ nhất: than thở vì việc không có chồng, bị xã hội phong kiến xưa chèn ép và áp đặt lên người đàn bà là góa phụ sống, mệnh sát chồng và không thể có chồng người đời khinh miệt.

+ Người đàn bà thứ hai: than thở vì việc hoàn cảnh vô phúc không con của chính mình, con cái là niềm hạnh phúc là chỗ dựa tình thần của người mẹ ấy vậy mà người đàn bà này không thể có con như họ sẽ đánh mất đi mọi tủi nhục cay đắng của cuộc đời mình.

+ Người đàn bà thứ ba: than thở về sự đau khổ của mình khi nước mắt là sự yếu đuối là điều giải tỏa u uất trong lòng ấy vậy mà người đàn bà này lại không thể khóc trước mặt chồng.

+ Người đàn bà thứ tư: tuyệt vọng không thể cười khi thấy được con, người con là chỗ dựa tinh thần, và nụ cười là biểu hiện của sự hạnh phúc. Nhưng khi nhìn con người đàn bà này lại không thể cười cuộc sống tuyệt vọng bi thảm.

+ Người đàn bà thứ năm: Người đàn bà này dường như đang lắng nghe hết tất thảy những đau khổ của bốn người phụ nữ trên, bà đã đặt hết niềm tin vào phật giáo phù hộ cho mình cho, con mình, và cho những người khác 

Kim Nhung
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question