image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Đừng đánh mất niềm tin của Diệp Văn Sơn (2 đề)

icon-time7/5/2024

Hướng dẫn trả lời 2 đề Đọc hiểu Đừng đánh mất niềm tin của Diệp Văn Sơn tự luận chi tiết giúp bạn ôn luyện đề thi Ngữ văn Đọc hiểu đạt kết quả cao.


Nội dung bài Đừng đánh mất niềm tin 

(1) Khi nhìn cuộc đời với ánh mắt tiêu cực, người ta sẽ luôn thấy hoài nghi, lo âu, sợ hãi. Lúc đó, người ta sẽ không làm việc tốt hơn, ít yêu thương hơn, ít cống hiến hơn; sẽ đánh mất tiềm năng và sự tốt đẹp trong bản thân họ. Sự quá tải thông tin tiêu cực sẽ làm mất niềm tin, không mang lại cho xã hội sự an toàn hơn và không giúp cho cuộc sống tốt đẹp hơn.

(2) Khi gửi niềm tin yêu vào con người, nếu ta là một người sống hết mình vì mọi người, luôn tin tưởng, sẵn sàng bao dung và tha thứ thì ta sẽ có niềm tin và sẽ sống có ý nghĩa hơn.

(3) Chúng ta không nên chỉ nhìn vào những mặt trái của cuộc sống rồi vội đánh mắt niềm tin vào bản thân, vào thế giới xung quanh. Trách nhiệm tìm lại niềm tin vào cuộc sống phải là tự thân mỗi người. Hãy tự vẫn ta đã và sẽ làm gì cho cuộc đời này, cho xã hội này ngày càng đáng sống hơn. Đừng nghĩ là xã hội vô cảm và dẫn thiếu vắng người tốt. Lòng tốt vẫn quanh đây. Chúng ta không sợ người xấu mà chỉ sợ người tốt không làm gì. 

(Trích Đừng đánh mất niềm tin của Diệp Văn Sơn, báo Người lao động)


Đọc hiểu Đừng đánh mất niềm tin của Diệp Văn Sơn (Tự luận) - Đề 1

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của phần trích. 

Câu 2. Chỉ ra phép liên kết đoạn giữa đoạn (2) với đoạn (1).

Câu 3. Xét về cấu tạo, câu: Chúng ta không nên chỉ nhìn vào những mặt trái của cuộc sống rồi vội đánh mất niềm tin vào bản thân, vào thế giới xung quanh thuộc kiểu câu gì?

Câu 4. Bài học mà em rút ra được từ phần trích trên.

Đáp án

Câu 1. 

- Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là nghị luận. 

Câu 2. 

- Phép liên kết  đoạn giữa đoạn (2) với đoạn (1) là phép lặp “khi”.

Câu 3. 

- Câu: Chúng ta không nên chỉ nhìn vào những mặt trái của cuộc sống rồi vội đánh mất niềm tin vào bản thân, vào thế giới xung quanh thuộc kiểu câu đơn chỉ có một chủ ngữ là chúng ta - vị ngữ không nên chỉ nhìn vào những mặt trái của cuộc sống rồi vội đánh mất niềm tin vào bản thân, vào thế giới xung quanh .

Câu 4.

-  Bài học mà em rút ra được từ phần trích trên là:

+ Chúng ta đừng nhìn thế giới xung quanh mình một cách tiêu cực mà nhìn bằng đôi mắt tích cực, khi ấy thế giới xung quanh ta sẽ trở nên ý nghĩa hơn, sinh động hơn so với dáng vẻ xấu xí mà ta luôn lo lắng,  sợ hãi không tin tưởng. 

+ Khi mạnh mẽ trao đổi niềm tin cho thế giới, những người xung quanh, học được cách tha thứ cho những sai lầm không đáng thì thế giới của bản thân ta sẽ tốt đẹp hơn thay vì mãi cố chấp nghĩ rằng thế giới này bất kỳ ai cũng đều mang tâm tư tà ác. 

+ Giữ vững được niềm tin trong cuộc sống, tự tìm cho mình những niềm vui, hạnh phúc xng quanh ta. 

Đọc hiểu Đừng đánh mất niềm tin của Diệp Văn Sơn

Đọc hiểu Đừng đánh mất niềm tin của Diệp Văn Sơn (Tự luận) - Đề 2

Câu 1: Nêu phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.

Câu 2: Theo tác giả, những nguyên nhân nào khiến con người mất niềm tin?

Câu 3: Vì sao tác giả cho rằng: "Trách nhiệm tìm lại niềm tin vào cuộc sống phải là tự thân mỗi người"?

Câu 4: Văn bản trên đã mang đến cho anh/chị thông điệp gì? Ý nghĩa của thông điệp ấy đối với cuộc sống cá nhân?

Đáp án

Câu 1. 

- Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là nghị luận. 

Câu 2. 

- Theo tác giả, những nguyên nhân khiến con người mất niềm tin:

+ Nhìn cuộc đời với ánh mắt tiêu cực, lúc ấy  ta sẽ luôn thấy hoài nghi, lo âu, sợ hãi, không làm việc tốt hơn, ít yêu thương hơn, ít cống hiến hơn; sẽ đánh mất tiềm năng và sự tốt đẹp trong bản thân họ.

+ Sự quá tải thông tin tiêu cực sẽ làm mất niềm tin, không mang lại cho xã hội sự an toàn hơn và không giúp cho cuộc sống tốt đẹp hơn.

Câu 3.

- Tác giả cho rằng: "Trách nhiệm tìm lại niềm tin vào cuộc sống phải là tự thân mỗi người" là vì mỗi cá nhân đều có góc nhìn khác nhau về thế giới, về những điều diễn ra xung quanh mình hằng ngày, có người thì cho rằng thế giới này còn rất tốt đẹp, mọi thứ xấu có thể được cảm hóa và dần thay đổi, có người thì lại không nghĩ như vậy, nghĩ rằng thế giới này đầy rẫy những chuyện xấu xa không tài nào đoán được. Chính vì đặt niềm tin vào cuộc sống hay không ắt phải phải dựa vào chính bản thân mỗi người nhìn nhận ra sao, ta cũng không thể bắt ép họ sống ngược với điều mình cảm nhận mà phải chứng minh để tâm hồn, trái tim họ lay động hướng đến ánh sáng. 

Câu 4. 

- Văn bản trên đã mang đến cho em thông điệp rằng hãy luôn giữ vững niềm tin của bản thân với cuộc sống và tự tìm cho mình những hướng đi, niềm vui, hạnh phúc đọng lại xung quanh ta, thay vì tự biến tấu mọi thứ trở nên kì lạ, chỉ nhìn chăm chăm vào những mặt xấu, tiêu cực gạt bỏ đi sự xinh đẹp, tích cực, lonh lanh của nó. 

- Đối với cá nhân em, ý nghĩa của thông điệp em giúp cho em có cách nhìn khác về thế giới mình đang sống, đừng mãi đắm chìm trong quan điểm xã hội này vô cảm, vô vị, đầy rẫy những điều đen tối còn ẩn chứa, mà hãy học cách tin tưởng, mở cửa tâm hồn, và đặt niềm tin vào một ngày mai tươi sáng, rực rỡ. Xây dựng cho bản thân lối sống tích cực, văn minh, vui vẻ hơn. 

Hoàng Như Quỳnh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question