image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Đừng trông đợi một phép màu hay một ai đó sẽ mang hạnh phúc đến cho bạn (2 đề)

icon-time13/6/2023

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu Đừng trông đợi một phép màu hay một ai đó sẽ mang hạnh phúc đến cho bạn: Xác định phong cách ngôn ngữ của đoạn trích? Anh/chị hiểu như thế nào về câu nói sau: Đừng đợi tia nắng ban mai hay ánh hoàng hôn buông xuống mới nghĩ là hạnh phúc. Vì sao tác giả lại cho rằng: Hạnh phúc là một con đường đi, một hành trình. Thông điệp có ý nghĩa nhất đối với anh/chị.

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:

"...Đừng trông đợi một phép màu hay một ai đó mang lại hạnh phúc cho bạn. Đừng đợi đến mùa xuân, mùa hạ, mùa thu hay mùa đông rồi mới cảm thấy hạnh phúc. Đừng đợi tia nắng ban mai hay ánh hoàng hôn buông xuống mới nghĩ là hạnh phúc. Đừng đợi đến chiều thứ 7, những ngày cuối tuần, ngày nghỉ, ngày sinh nhật, hay một ngày đặc biệt nào mới thấy đó là ngày hạnh phúc của bạn. Tại sao không phải là lúc này?

Hạnh phúc là một con đường đi, một hành trình. Hãy trân trọng từng khoảng khắc quý giá trên chuyến hành trình ấy. Hãy dành thời gian quan tâm đến người khác và luôn nhớ rằng, thời gian không chờ đợi một ai! Nhưng chắc chắn không bao giờ là quá muộn. Thời gian là người bạn tốt nhất của bạn, của tất cả mọi người".

(Trích Điều bí ẩn giản dị của hạnh phúc, First News)

Đọc hiểu Đừng trông đợi một phép màu hay một ai đó sẽ mang hạnh phúc đến cho bạn (2 đề)

Đọc hiểu Đừng trông đợi một phép màu hay một ai đó sẽ mang hạnh phúc đến cho bạn - Đề 1

Câu 1. Xác định phong cách ngôn ngữ của đoạn trích?

Câu 2. Anh/chị hiểu như thế nào về câu nói sau: “Đừng đợi tia nắng ban mai hay ánh hoàng hôn buông xuống mới nghĩ là hạnh phúc”.

Câu 3. Vì sao tác giả lại cho rằng: Hạnh phúc là một con đường đi, một hành trình.

Câu 4. Thông điệp có ý nghĩa nhất đối với anh/chị.

Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1. Phong cách ngôn ngữ của đoạn trích là: phong cách ngôn ngữ chính luận.

Câu 2. Câu nói: “Đừng đợi tia nắng ban mai hay ánh hoàng hôn buông xuống mới nghĩ là hạnh phúc” có nghĩa là: hạnh phúc là ở hiện tại, không phải hạnh phúc là lúc bắt đầu (như tia nắng ban mai) hay là lúc kết thúc (như ánh hoàng hôn buông). Vì thế, chúng ta hãy trân trọng những hạnh phúc ở hiện tại chứ không chờ đợi ở đâu xa.

Câu 3. Tác giả lại cho rằng: Hạnh phúc là một con đường đi, một hành trình vì chúng ta sống và trải nghiệm theo thời gian, trên một hành trình dài chứ không chỉ trong khoảnh khắc ngắn ngủi. Từ những trải nghiệm đó, chúng ta sẽ cảm nhận được hạnh phúc trên từng chặng đường.

Câu 4. Thông điệp có ý nghĩa nhất với em đó là hãy trân trọng hạnh phúc ở hiện tại. Có những hạnh phúc lớn lao. Cũng có những hạnh phúc thật nhỏ bé, giản đơn nhưng đều có ý nghĩa với mỗi người. Hạnh phúc là ở hiện tại, hạnh phúc không có thước đo, chỉ cần bản thân cảm thấy vui vẻ và hài lòng thì những điều nhỏ bé cũng trở nên hạnh phúc.


Đọc hiểu Đừng trông đợi một phép màu hay một ai đó sẽ mang hạnh phúc đến cho bạn - Đề 2

Câu 1. Xác định  phương thức biểu đạt chính của văn bản trên?

Câu 2. Chỉ ra và phân tích tác dụng những biện pháp tu từ trong đoạn văn sau: “Đừng trông đợi một phép màu hay một ai đó mang lại hạnh phúc cho bạn. Đừng đợi đến mùa xuân, mùa hạ, mùa thu hay mùa đông rồi mới cảm thấy hạnh phúc. Đừng đợi tia nắng ban mai hay ánh hoàng hôn buông xuống mới nghĩ là hạnh phúc. Đừng đợi đến chiều thứ 7, những ngày cuối tuần, ngày nghỉ, ngày sinh nhật, hay một ngày đặc biệt nào mới thấy đó là ngày hạnh phúc của bạn”

Câu 3. Anh/chị có đồng tình với quan niệm “Đừng trông đợi một phép màu hay một ai đó sẽ mang hạnh phúc đến cho bạn.” Vì sao? 

Câu 4. Thông điệp nào của văn bản trên có ý nghĩa nhất đối với anh/chị?

Đọc hiểu Đừng trông đợi một phép màu hay một ai đó sẽ mang hạnh phúc đến cho bạn (2 đề)

Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1. Phương thức biểu đạt: Nghị luận (nói về hạnh phúc)

Câu 2. 

- Biện pháp tu từ: điệp cấu trúc “đừng đợi…mới…”

- Tác dụng: Khẳng định, nhấn mạnh sự cần thiết phải nắm bắt cơ hội, tận hưởng hạnh phúc ở mọi thời điểm trong cuộc sống. Hạnh phúc không ở đâu xa, mà ngay ở thời điểm hiện tại.

Câu 3. 

Em đồng tình với quan niệm “Đừng trông đợi một phép màu hay một ai đó sẽ mang hạnh phúc đến cho bạn" vì:

- Hạnh phúc là do chúng ta tự tạo ra, mỗi hành trình trong cuộc sống là một khoảnh khắc hạnh phúc chứ không phải do người khác ban tặng. Chúng ta sống trên đời đều có lí tưởng và mục đích sống, khi ta đạt được những điều này thì hạnh phúc ắt sẽ đến.

- Hạnh phúc có giá trị và bền vững nhất là hạnh phúc do bản thân tự tạo ra. Hãy biết tận dụng cơ hội và thời điểm để thực hiện mục tiêu của mình. Luôn cố gắng, có ý chí để vượt qua khó khăn, thử thách, không phụ thuộc hay ỷ lại vào người khác thì hạnh phúc này mới có ý nghĩa.

Câu 4. 

Thông điệp có ý nghĩa nhất đối với em đó là hãy trân trọng hạnh phúc trên từng con đường đi bởi hạnh phúc không ở đâu xa. Có những hạnh phúc lớn lao. Cũng có những hạnh phúc thật nhỏ bé, giản đơn nhưng đều có ý nghĩa với mỗi người. Hạnh phúc là ở hiện tại, hạnh phúc không có thước đo, chỉ cần bản thân cảm thấy vui vẻ và hài lòng thì những điều nhỏ bé cũng trở nên hạnh phúc.

---------------------------------- 

Trên đây Topbee đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu Đừng trông đợi một phép màu hay một ai đó sẽ mang hạnh phúc đến cho bạn. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong học tập.

Hoàng Thu Thảo
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question