image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Gánh khoai lang

icon-time14/6/2023

Đọc hiểu Gánh khoai lang: Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên? Câu 2: Cho biết nội dung của đoạn trích? Câu 3 : Qua đoạn trích anh/ chị thấy ông lí là người như thế nào? Hãy viết đoạn văn ngắn (3-5 câu) thể hiện điều đó? Câu 4: Theo anh chị truyện phê phán điều gì trong xã hội? Nêu ý kiến của anh chị về điều đó?

Đọc đoạn trích

Buổi chợ tan, bà lí gánh hai thúng khoai lang về nhà, nét mặt buồn rười rượi.

Thấy tiếng vợ ngoài cổng, ông lí vội chạy ra, nhưng rồi đứng sững lại, tưng hửng, hỏi:

- Thế nào? Ế à?

Bà lí uể oải đi vào, đặt gánh xuống sân, lắc đầu:

- Đã bảo mà, thầy nó gàn dở quá. Năm hết tết đến, còn ai mua của nỡm này làm gì? Chỉ làm tội tôi gánh trật xương vai ra thôi.

Rồi nhìn chồng lặng yên, và nét mặt lo lắng, bà thương hại, nói:

- Hay thầy nó cứ làm như ông chánh hội ấy, ì ra, không tết, không lẽ ông quan ông ấy giết chết hay sao?

Ông lí thở dài:

- Mình còn làm việc với người ta, không xử thế được.

Bà vợ cau mặt:

- Sao lại không được? Thầy nó để ông ấy bắt nạt, được một lần, rồi ông ấy bắt nạt mãi. Cứ thử trây ra xem sao nào. Gặm khố người ta mà trừ à.

Nói xong, bà lí vừa xuống bếp vừa gắt gỏng:

- Làm lí trưởng một làng quèn quèn có hơn trăm suất đinh, mà nay tết, mai tết, lại phải những hai đồng, cũng chẳng dám mở miệng ra mà kêu.

Ông lí bực mình, gắt lại:

- U mày lên huyện mà kêu. Cứ ở nhà nói đổng thì ai chẳng làm được. Lại không biết người ta ra làm quan chỉ cốt có việc nặn khoét thôi à.

Bỗng một lát nghĩ ngợi, ông lí hỏi:

- Thế đồng bạc để mua thịt ngày mai đâu, u mày đưa đây vậy.

Bà lí bĩu môi:

- Dễ nghe nhỉ. Cả nhà ăn tết, chỉ có đồng bạc, thầy nó định lấy đem vào quan hay sao?

- Chứ làm thế nào?

Bà lí nguýt:

- Rồi không có gì sửa mâm cơm cúng hôm mồng một, để ngoài người ta nói cho ấy à?

Ông lí buồn rầu, vuốt mái tóc, hấp háy mắt. Ông nhăn nhó, nhìn gánh khoai lang. Ông lo lắm. Mai đã là ngày quan hẹn lên lễ tết, mà nay chưa có đồng nào. Không thể thế được. Vụ lụt vừa rồi, dân làng đã xơ xác, rạc rầy. Nhà ông tiếng là đủ ăn, nhưng sự thực, bữa nào vợ chồng con cái cũng phải độn khoai lang với gạo đỏ. Bởi vậy, vào lúc khó khăn này, kiếm được đồng tiền để nuôi sống cái thân còn chật vật khốn đốn, huống chi để đem làm giàu cho bọn quan tham.

(Trích Gánh khoai lang của Nguyễn Công Hoan)


Đọc hiểu Gánh khoai lang

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên?

Câu 2: Khái quát nội dung của đoạn trích.

Câu 3 : Qua đoạn trích anh/ chị thấy ông lí là người như thế nào? Hãy viết đoạn văn ngắn (3-5 câu) thể hiện điều đó?

Đọc hiểu Gánh khoai lang

Câu 4: Theo anh chị truyện phê phán điều gì trong xã hội? Nêu ý kiến của anh chị về điều đó?


Trả lời câu hỏi

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là tự sự.

Câu 2: Nội dung của đoạn trích: Ông lí đang tìm cách xoay xở để có đủ hai đồng bạc biếu quan huyện. Ngày hẹn đã đến nhưng ông lý không kiếm đủ tiền để biếu quan. Vợ chồng ông đang vô cùng lo lắng, không biết phải làm thế nào.

Đọc hiểu Gánh khoai lang ảnh 2

Câu 3 : Qua đoạn trích chúng ta thấy ông lí là một vị quan thanh liêm, mẫu mực. Vì sống gần gũi với dân, không tham của dân nên gia đình của ông cũng chả dư dả gì nếu không nói là nghèo túng. Ông cũng là người chịu khó, không muốn làm khổ hay phiền đến ai, vì thế mới nghĩ ra việc đi bán gánh khoai lang để lấy tiền biếu quan trên vào dịp tết. Từ đó chúng ta thấy được mặc dù cũng là một vị quan ở tầng lớp trên nhưng ông lí đã sống một cuộc đời bần hàn giống như con dân của mình.

Câu 4: Theo em truyện đã phê phán hủ tục biếu xén quan trên trong xã hội phong kiến. Lợi dụng ngày tết các quan trên mặc sức hạch sách, bóc lột, bòn rút của cấp dưới. Dồn họ đến con đường cùng phải bán đủ thứ để lấy tiền nộp, nếu không có sẽ gây khó dễ cho họ. Bộ mặt thối nát của tầng lớp quan lại trong xã hội phong kiến đã được phơi bày rõ nét. Qua đó có thể thấy ngòi bút tố cáo đanh thép và sự mỉa mai của nhà văn dành cho tầng lớp quan lại trong xã hội.

---------------------------------- 

Trên đây Topbee đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu Gánh khoai lang. Đây là một truyện ngắn rất nổi tiếng của nhà văn Nguyễn Công Hoan. Các câu trả lời được chắt lọc kỹ càng đảm bảo chi tiết và chính xác nhất. Hy vọng bài đọc hiểu sẽ giúp các em học tốt môn Ngữ Văn!

Phạm Liên
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question