image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu giáo dục thành công theo kiểu Harvard

icon-time17/6/2023

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu giáo dục thành công theo kiểu Harvard: Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích. Theo đoạn trích, sự nhạy bén đối với thông tin được xây dựng trên những cơ sở nào?Trong đoạn trích, tác giả so sánh việc truy tìm kho báu trên đảo hoang và việc xử lí thông tin trong đời sống nhằm mục đích gì? Nhận xét quan điểm của tác giả được thể hiện trong đoạn trích.

Đọc kỹ đoạn trích và trả lời câu hỏi:

Trong cuộc sống thực tế đâu đâu cũng chứa đầy thông tin, người giỏi quan sát sẽ tìm thấy cơ hội thành công. Có thể nói, chỉ cần nhạy bén với thông tin thì có thể thu được những thông tin hữu ích.

Sự nhạy bén đối với thông tin được xây dựng trên cơ sở giỏi suy nghĩ, giỏi liên hệ, giỏi khai thác, bỏ qua mặt nổi của thông tin để tiến tới hàm ý nội dung bên trong có lợi cho mình. Cũng như khi bạn đi tìm kho báu nơi đảo hoang, kho báu sẽ không hiện ra trước mắt bạn mà phải thông qua một hiện tượng bất thường bên ngoài như một dạng thông tin truyền đạt để phán đoán vị trí kho báu mà tiến hành khai quật. Nếu chỉ chờ đợi tới khi kho báu hiện ra trước mắt để cái lưng xuống nhặt thì vô số thông tin khác sẽ vụt qua trước mắt bạn và bạn cũng sẽ để tuột mất cơ hội.

Đôi khi bạn phát hiện, một thông tin nào đó ít có tác dụng hoặc không có tác dụng, nhưng bạn nhất định không được bỏ qua nó. Có thể thông tin ấy khi kết hợp với thông tin khác sẽ mang đến cho bạn một suy nghĩ mới. Bạn sẽ nhận thấy lượng thông tin mình thu được không nhiều, vì thế bạn cần phải thu thập thông tin rộng rãi, không nên nhận định rằng việc thu thập thông tin là một công việc khô khan, thật ra đây là bạn đang gom góp từng cơ hội.

Giá trị của một thông tin là ở chỗ tác dụng của nó đối với mình lớn đến đâu. Nếu bạn biết xử lí những thông tin phức tạp, hệ thống nhận thức có tính phương hướng, tỉnh lựa chọn thì có thể nhạy bén phát hiện ra những cơ hội mà người khác không nhìn thấy trong vô số những thông tin bình thường. Nhờ đó, bạn có thể nắm bắt càng nhiều thông tin có giá trị trong thời gian nhất định, tìm được nhiều cơ hội phát triển hơn nữa.

(Theo Giáo dục thành công kiểu Harvard, Thủy Trung Ngư/ Vương Nghệ Lộ - Đặng Chi, NXB Lao động, 2018)


Đọc hiểu giáo dục thành công theo kiểu Harvard 

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.

Đọc hiểu giáo dục thành công theo kiểu Harvard

Câu 2. Theo đoạn trích, sự nhạy bén đối với thông tin được xây dựng trên những cơ sở nào?

Câu 3. Trong đoạn trích, tác giả so sánh việc truy tìm kho báu trên đảo hoang và việc xử lí thông tin trong đời sống nhằm mục đích gì?

Câu 4. Nhận xét quan điểm của tác giả được thể hiện trong đoạn trích.


Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1. Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích là nghị luận.

Câu 2. Theo đoạn trích, sự nhạy bén đối với thông tin được xây dựng trên những cơ sở:

- Giỏi suy nghĩ, giỏi liên hệ, giỏi khai thác, bỏ qua mặt nổi của thông tin để tiến tới hàm ý nội dung bên trong có lợi cho mình.

Đọc hiểu giáo dục thành công theo kiểu Harvard ảnh 2

Câu 3. Trong đoạn trích, tác giả so sánh việc truy tìm kho báu trên đảo hoang và việc xử lí thông tin trong đời sống nhằm mục đích:

- Việc tiếp nhận và xử lí thông tin quan trọng, cần thiết và cần phải có chiến lược cụ thể, giống như khi tìm kho báu trên đảo hoang. Thông tin không phải lúc nào cũng hiện hữu trước mắt, giống như kho báu, không ở nổi ngay trên bề mặt. Cần phải có quá trình thu thập, xử lý, tìm kiếm mới thấy được giá trị của thông tin, giống như phải thấy những điều bất thường trên kho báu mới tìm được đúng vị trí để lấy kho báu.

- Cách so sánh cụ thể, rõ ràng với bằng chứng trong thực tế, từ đó giúp người đọc thấy được tầm quan trọng của việc xử lý thông tin. Tiếp nhận, khai thác và biến thông tin trong đời sống thành giá trị, phục vụ cho mục đích của mình.

- Nhấn mạnh việc xử lý thông tin sẽ mang đến cho con người kết quả xứng đáng, giống như tìm thấy kho báu trên đảo hoang. Khi xử lý được thông tin đúng hướng, thành quả bạn nhận được tương đương với việc tìm thấy kho báu. 

Câu 4. Nhận xét quan điểm của tác giả được thể hiện trong đoạn trích.

Quan điểm của tác giả được thể hiện trong đoạn trích là quan điểm rất văn minh và tiến bộ. Quan điểm ấy đã thể hiện cái nhìn tinh tế của tác giả về thông tin, giá trị của thông tin cũng như việc tìm kiếm, tiếp nhận và xử lý thông tin sao cho đạt hiệu quả nhất. Theo người viết bất cứ thông tin nào cũng có giá trị hữu ích với con người. Chỉ có điều con người cần phải biết tiếp nhận, chắt lọc, xử lý và biến thông tin ấy thành giá trị, phục vụ mục đích của bản thân. Không được bỏ qua bất cứ thông tin nào và có phải có năng lực để xử lý nó cho hiệu quả. Người biết nắm bắt thông tin là người sẽ luôn dành được thành công trong cuộc sống. Có thể nói quan điểm của người viết là một quan điểm tiến bộ.

---------------------------------- 

Trên đây Topbee đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu giáo dục thành công theo kiểu Harvard. Để đến được thành công con người cần rất nhiều yếu tố trong đó năng lực xử lý thông tin là một trong những yếu tố quan trọng. Chúc các em sẽ là người biết xử lý thông tin hiệu quả!

Phạm Liên
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question