image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu văn bản Giáo sư William L.Stidger

icon-time14/5/2023

Tuyển tập các 9 câu hỏi Đọc hiểu văn bản Giáo sư William L.Stidger được Topbee biên soạn và sưu tầm theo đúng trọng tâm chương trình GDPT 2018. Quý thầy cô nhận file word để phục vụ công tác dạy học ở trường ở cuối bài đọc.

Xác định phương thức biểu đạt của văn bản trên. Xét về mục đích nói, câu văn: “Chính bức thư ấy đã sưởi ấm trái tim già nua cô đơn của ta bằng niềm vui mà trước nay ta chưa từng một lần được cảm nhận” thuộc kiểu câu gì? Vì sao bức thư Giáo sư William L.Stidger lại sưởi ấm trái tim cô giáo? Qua văn bản, tác giả muốn gửi tới người đọc thông điệp gì?


Câu hỏi đọc hiểu văn bản Giáo sư William L.Stidger

Đọc văn bản và thực hiện các yêu cầu:

Giáo sư William L.Stidger ngồi xuống và viết một bức thư cảm ơn cho một giáo viên vì sự động viên lớn lao mà bà dành cho ông khi ông còn là học sinh của bà ba mươi năm về trước. Một tuần sau, ông nhận được thư hồi âm với nét chữ viết tay run rẩy, rằng: Willie yêu quý của ta! Ta muốn em biết rằng lời nhắn của em vô cùng ý nghĩa với ta. Một cụ già cô đơn tám mươi tư tuổi như ta, sống đơn độc trong căn phòng nhỏ, lủi thủi nấu ăn một mình, dường như chỉ còn lay lắt như chiếc lá cuối cùng trên cây. Có lẽ, em sẽ bất ngờ, Willie ạ, khi biết rằng ra đã dạy học năm mươi năm và trong khoảng thời gian dài đằng đẵng đó, bức thư của em là bức thư cám ơn đầu tiên ta nhận được. Ta nhận được nó trong một buổi sáng lạnh lẽo và hiu hắt buồn. Chính bức thư ấy đã sưởi ấm trái tim già nua cô đơn của ta bằng niềm vui mà trước nay ta chưa từng một lần được cảm nhận.

Đọc hiểu Giáo sư William L.Stidger - Đề số 1

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt của văn bản trên.

Câu 2: Nêu nội dung chính của văn bản đã cho. 

Câu 3: Xét về mục đích nói, câu văn: “Chính bức thư ấy đã sưởi ấm trái tim già nua cô đơn của ta bằng niềm vui mà trước nay ta chưa từng một lần được cảm nhận” thuộc kiểu câu gì?

Câu 4: Vì sao bức thư Giáo sư William L.Stidger lại sưởi ấm trái tim cô giáo?

Câu 5: Thông điệp sâu sắc nhất em đón nhận qua đoạn trích là gì? Hãy cho biết vì sao em lại lựa chọn thông điệp ấy.

Câu 6: Xác định và nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật ẩn dụ sử dụng trong câu văn: “Chính bức thư ấy đã sưởi ấm trái tim già nua cô đơn của ta bằng niềm vui mà trước nay ta chưa từng một lần được cảm nhận.” 

Câu 7: Hãy nêu rõ mối quan hệ giữa các nhân vật trong văn bản.

Câu 8: Bà giáo đã nhận được bức thư cảm ơn đầu tiên vào hoàn cảnh nào?

Câu 9: Tìm và phân tích hiệu quả nghệ thuật của các phép tu từ có trong câu văn:

“Chính bức thư ấy đã sưởi ấm trái tim già nua cô đơn của ta bằng niềm vui mà trước nay ta chưa từng một lần được cảm nhận”.


Trả lời đọc hiểu văn bản Giáo sư William L.Stidger

Câu 1: Phương thức biểu đạt của văn bản trên là tự sự và biểu cảm.

Câu 2: Nội dung chính của văn bản là nhấn mạnh về lòng biết ơn và giá trị của nó thông qua bức thư Giáo sư William L.Stidger với cô giáo.

Câu 3: Xét về mục đích nói, câu văn: “Chính bức thư ấy đã sưởi ấm trái tim già nua cô đơn của ta bằng niềm vui mà trước nay ta chưa từng một lần được cảm nhận” thuộc kiểu câu trần thuật.

Câu 4: Bức thư Giáo sư William L.Stidger lại sưởi ấm trái tim cô giáo là do đi dạy học năm mươi năm và trong khoảng thời gian dài đằng đẵng đó, bức thư của William là bức thư cám ơn đầu tiên mà bà nhận được và lại nhận được nó trong một buổi sáng lạnh lẽo và hiu hắt buồn.

Câu 5: Thông điệp sâu sắc nhất em đón nhận qua đoạn trích là câu nói: “Chính bức thư ấy đã sưởi ấm trái tim già nua cô đơn của ta bằng niềm vui mà trước nay ta chưa từng một lần được cảm nhận” của cô giáo khi trả lời thư của Giáo sư William L.Stidger.

Qua thông điệp đó, có thể thấy được giá trị và sức mạnh của lòng biết ơn. Lòng biết ơn không chỉ thể hiện phẩm chất cao đẹp của con người mà còn là cầu nối cho sự yêu thương.

Câu 6: Biện pháp nghệ thuật ẩn dụ sử dụng trong câu văn: “Chính bức thư ấy đã sưởi ấm trái tim già nua cô đơn của ta bằng niềm vui mà trước nay ta chưa từng một lần được cảm nhận” là thông qua hình ảnh ẩn dụ trái tim già nua cô đơn.

→ Tác dụng:

- Làm cho bài văn thêm sinh động giàu tính biểu cảm hơn.

- Nhấn mạnh vào giá trị của lòng biết ơn.

Câu 7: Mối quan hệ giữa các nhân vật trong văn bản là: Giáo sư William L.Stidger là học trò của một giáo viên ba mươi năm về trước và ông đang viết thư gửi để cảm ơn công lao dạy dỗ của bà. 

Câu 8: Bà giáo đã nhận được bức thư cảm ơn đầu tiên trong một buổi sáng lạnh lẽo và hiu hắt buồn và trong năm mươi năm dạy học, bức thư của William là bức thư cám ơn đầu tiên bà nhận được.

Câu 9: “Chính bức thư ấy đã sưởi ấm trái tim già nua cô đơn của ta bằng niềm vui mà trước nay ta chưa từng một lần được cảm nhận”.

Biện pháp nghệ thuật trong câu văn trên là ẩn dụ: trái tim già nua cô đơn. Trái tim là bộ phận quan trọng nhất, thể hiện sự sống của con người. Do đó, trái tim già nua cô đơn chính là hình ảnh ẩn dụ cho bà giáo già.

→ Tác dụng:

- Làm cho bài văn thêm sinh động giàu tính biểu cảm hơn.

- Nhấn mạnh vào giá trị của lòng biết ơn.

---------------------------------- 

Trên đây Topbee đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu Giáo sư William L.Stidger. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong học tập.

Nguyễn Phương Linh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question