image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Gửi mẹ (2 đề)

icon-time24/4/2024

Hướng dẫn trả lời 2 đề Đọc hiểu Gửi mẹ tự luận chi tiết giúp bạn ôn luyện đề thi Ngữ văn Đọc hiểu đạt kết quả cao


Nội dung bài Gửi mẹ

GỬI MẸ

(Tác giả: Lưu Quang Vũ)

Trên đời chẳng ai lo cho ta bằng mẹ
Cũng chẳng ai ta làm khổ nhiều như mẹ của ta
Mẹ ơi nếu con được sống lại tuổi thơ
Con sẽ chẳng bao giờ mải chơi trốn học
Đứa con trai nhiều lỗi lầm ương ngạnh
Sẽ không lần nào làm mẹ xót xa.

Ước mẹ trẻ hoài như buổi mới gặp cha
Ước con được sống suốt đời bên mẹ
Mẹ muốn ăn cá thu con chẳng nề xuống bể
Chẳng ngại lên ngàn kiếm đọt măng mai
Nhưng xứ sở ta quân Mỹ tới rồi
Cùng bè bạn con lên đường đuổi giặc.

Mẹ vui vẻ gánh lấy phần khó nhọc
Việc cơ quan, việc Đảng, việc nhà
Đánh Pháp năm xưa, đánh Mỹ bây giờ
Quen vất vả, mẹ quản gì sương nắng.

Đêm nay con nằm rừng xa gió lạnh
Mẹ nghỉ chưa hay đã thức rồi?
Suốt một đời chưa có lúc nghỉ ngơi
Nghĩ thương mẹ, giận quân thù quá đỗi.

Lo trước mọi điều mẹ thường ít nói
Mắt tin yêu nhìn thấu tận đường xa
Mọi giả dối quanh co mọi tàn bạo hận thù
Đều nát vụn trước mắt hiền của mẹ.

Dẫu cuộc đời là con đường dài thế
Con sẽ đi qua mọi đèo dốc trông gai
Bằng đôi chân của mẹ, mẹ ơi.


Đọc hiểu Gửi mẹ - Đề 1

Câu 1: Theo tác giả, ai là người lo cho ta nhiều nhất?

Câu 2: Nếu “được sống lại tuổi thơ”, “đứa con ương ngạnh” sẽ sửa chữa lỗi lầm như thế nào?

Câu 3: Qua bài thơ, chủ thể trữ tình có mong ước gì? Mong ước đó cho thấy chủ thể trữ tình là người như thế nào?

Câu 4: Căn cứ vào ý thơ trong bài và cho biết: vì sao người con lại “giận quân thù” khi “nghĩ về mẹ” ?

Câu 5: Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong ba dòng thơ cuối:

"Dẫu cuộc đời là con đường dài thế
Con sẽ đi qua mọi đèo dốc trông gai
Bằng đôi chân của mẹ, mẹ ơi."

Đáp án

Câu 1:

- Theo tác giả, mẹ là người lo cho ta nhiều nhất

Câu 2:

- Nếu “được sống lại tuổi thơ”, “đứa con ương ngạnh” sẽ sửa chữa lỗi lầm:

+ Không mải chơi mà trốn học

+ Không làm mẹ đau buồn, xót xa

Câu 3:

- Qua bài thơ, chủ thể trữ tình có mong ước: 

+ Ước mẹ sẽ mãi trẻ, khỏe như thời còn thanh xuân, khi mẹ mới gặp cha

+ Ước mẹ sống lâu để con suốt đời được bên mẹ

- Mong ước đó cho thấy chủ thể trữ tình là người: đó là mong ước của người con dành cho người mẹ, một người có niềm kính yêu vô hạn của người con dành cho mẹ, tình yêu thương, sự trân trọng người con đối với người mẹ.

Câu 4:

- Người con lại “giận quân thù” khi “nghĩ về mẹ”: bởi quân thù giày xéo quê hương, làm làng quê đất nước mất đi sự yên bình nên con phải lên đường đánh giặc, mà để mẹ ở nhà với bao nhiêu công việc, bao bộn bề những nỗi vất vả lo toan trong cuộc sông đời thường, sinh hoạt hằng ngày, khiến cho mẹ chẳng có giây phút nào nghỉ ngơi.

Câu 5:

- Biện pháp tu từ: so sánh, ẩn dụ

- Tác dụng biện pháp so sánh: “Cuộc đời” so sánh “con đường dài” gợi lên hình ảnh cuộc đời rộng lớn, trải dài không có hồi kết, cuộc đời mênh mông nhiều bất ngờ ngã rẽ cuộc đời mà mỗi người đều phải trải qua. Đồng thời tăng sức gợi miêu tả cho người đọc hiểu hơn về nội dung.

- Tác dụng ẩn dụ: “đèo dốc trông gai”/"đôi chân của mẹ" ẩn dụ cho thử thách trông gai trên đoạn đường phía trước, trong cuộc đời của một con người. Đồng thời đôi chân của mẹ ẩn dụ cho sự nuôi nấng, dạy dỗ tình yêu thương bao la của mẹ trở thành hành trang cho con vượt qua sóng gió và thử thách.


Đọc hiểu Gửi mẹ - Đề 2

Câu 1: Bài thơ trên viết theo thể thơ nào? 

Câu 2: Xác định phương thức biểu đạt chính của bài thơ ?

Câu 3: Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong 2 câu thơ sau:

Mọi giả dối quanh co mọi tàn bạo hận thù
Đều nát vụn trước mắt hiền của mẹ.

Câu 4: Qua bài thơ, em rút ra cho mình bài học gì?

Đáp án

Câu 1:

- Bài thơ trên được viết theo thể thơ: tự do 

Câu 2:

- Phương thức biểu đạt chính là: biểu cảm

Câu 3:

- Biện pháp tu từ: liệt kê và ẩn dụ 

+ Liệt kê: "giả dối quanh co, tàn bạo hận thù" 

+ Ẩn dụ: “Đều nát vụn trước mắt hiền của mẹ”

- Tác dụng: Tăng sức gợi hình, gợi cảm hơn cho câu thơ. Gợi liên tưởng tưởng tượng cho người đọc niềm kính yêu và sự cảm phục của người con dành cho người mẹ. Giúp cho câu thơ có thêm tính biểu cảm. 

Câu 4:

- Bài học cho mình: lòng biết ơn đối với những người đã sinh thành mình, tình mẫu tử là điều đáng trân quý nhất, niềm hạnh phúc khi có mẹ và dành sự hiếu thảo của con dành cho mẹ.

 

Kim Nhung
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question