image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Hạnh phúc tự thân là mình có năng lực hạnh phúc với chính mình

icon-time2/10/2023

Hạnh phúc là điều mà ai trong chúng ta cũng đi tìm kiếm. Nhưng hạnh phúc ở đâu, hiện hữu như thế nào thì lại chưa từng có câu trả lời chính xác. Hãy cùng Topbee trả lời những câu hỏi Đọc hiểu Hạnh phúc tự thân là mình có năng lực hạnh phúc với chính mình nhé!

Đọc văn bản dưới đây và trả lời câu hỏi:

Hạnh phúc tự thân là tự mình có năng lực hạnh phúc với chính mình, làm cho mình hạnh phúc chứ không cần phải dựa dẫm vào ai đó để hạnh phúc. Một người có hạnh phúc tự thân khi làm chủ thân tâm mình, làm chủ cảm xúc của mình cả khi ai đó nóng giận hay tiêu cực với mình, mình vẫn biết quay vào bên trong, nuôi dưỡng tâm hồn để bình an và hạnh phúc.

Người có hạnh phúc tự thân thực sự là những người có sức mạnh đến từ bên trong. Người đó hiểu rằng không ai có trách nhiệm làm cho mình hạnh phúc chỉ có mình có trách nhiệm yêu thương chính mình, hạnh phúc với chính mình và khi mình đã có đủ thì mới có thể chia sẻ với một ai đó.

Giúp bạn hạnh phúc tự thân chính là cách làm chủ chính mình. Bạn sẽ luôn hạnh phúc, khỏe mạnh, bình an và sẽ không quên bản thân mình rất đáng trân quý. Trong cả những khoảnh khắc tuyệt vọng và hỗn loạn, bạn vẫn sẽ tìm thấy ánh sáng của sự điềm tĩnh và khôn ngoan, yêu thương và biết ơn tất cả.


Đọc hiểu Hạnh phúc tự thân là mình có năng lực hạnh phúc với chính mình

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản

Câu 2: Theo tác giả, hạnh phúc tự thân là gì? Hạnh phúc tự thân có những lợi ích nào?

Câu 3: Xác định biện pháp tu từ và nêu tác dụng của chúng trong câu sau “Trong cả những khoảnh khắc tuyệt vọng và hỗn loạn, bạn vẫn sẽ tìm thấy ánh sáng của sự điềm tĩnh và khôn ngoan, yêu thương và biết ơn tất cả”.

Câu 4: Anh /chị có đồng ý với ý kiến “không ai có trách nhiệm làm cho mình hạnh phúc chỉ có mình có trách nhiệm yêu thương chính mình, hạnh phúc với chính mình và khi mình đã có đủ thì mới có thể chia sẻ với một ai đó” không? Vì sao?

Đọc hiểu Hạnh phúc tự thân là mình có năng lực hạnh phúc với chính mình

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu

Câu 1:

- Phương thức biểu đạt chính: Phương thức Nghị luận

Câu 2:

- Theo tác giả, hạnh phúc tự thân là: tự mình có năng lực hạnh phúc với chính mình, làm cho mình hạnh phúc chứ không cần phải dựa dẫm vào ai đó để hạnh phúc

- Hạnh phúc tự thân mang lại những lời ích:

+ làm chủ chính mình

+ trách nhiệm yêu thương chính mình, hạnh phúc với chính mình

+ luôn hạnh phúc, khỏe mạnh, bình an và sẽ không quên bản thân mình rất đáng trân quý

Câu 3:

- Biện pháp tu từ được sử dụng: Biện pháp Liệt kê

- Tác dụng:

+ Làm câu văn trở nên sinh động, giàu sức biểu cảm

+ Làm cho câu văn trở nên có vần điệu, nhịp điệu

+ Cho thấy được suy nghĩ của tác giả về lợi ich của hạnh phúc tự thân sẽ ảnh hưởng đến chúng ta như thế nào trong khi ta gặp khó khăn hay bị thất vọng trước một vấn đề

Câu 4:

- Em đồng ý với ý kiến “không ai có trách nhiệm làm cho mình hạnh phúc chỉ có mình có trách nhiệm yêu thương chính mình, hạnh phúc với chính mình và khi mình đã có đủ thì mới có thể chia sẻ với một ai đó”. Bởi vì, nếu chúng ta không thể tự yêu lấy bản thân mình, không nhận ra những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân thì chẳng ai có thể đem đến hạnh phúc cho chúng ta được. Cũng như vậy, khi chúng ta chưa thể hạnh phúc với bản thân mình thì chúng ta đâu thể mang lại hạnh phúc cho người khác? Chẳng ai phải có trách nghiệm về sự hạnh phúc của chúng ta cả. Vì vậy, chỉ khi ta tự hạnh phúc với những điều mà bản thân ta mang lại thì chúng ta mới có thể san sẻ nó cho những người cần nó xung quanh chúng ta.

Hoàng Thùy Phương
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question