image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Hoa tóc tiên (2 đề)

icon-time3/4/2024

Đọc hiểu Hoa tóc tiên trắc nghiệm và tự luận chính xác nhất, bám sát cấu trúc chấm điểm của các Đề thi Ngữ văn phần Đọc hiểu.


Nội dung văn bản Đọc hiểu Hoa tóc tiên

HOA TÓC TIÊN

Thầy giáo dạy cấp một của tôi có một khoảnh vườn tí tẹo, chỉ độ vài mét vuông. Mọc um tùm với nhau là những thứ quen thuộc: xương xông, lá lốt, bạc hà, kinh giới. Có cả cây ớt lẫn cây hoa hồng lúc nào cũng bừng lên bông hoa rực rỡ. Đặc biệt là viền bốn xung quanh mảnh vườn có hàng tóc tiên, xanh và mềm quanh năm. Chắc là những cô tiên không bao giờ già, tóc không bao giờ bạc nên thứ cỏ này mới có tên gọi như thế.

Mùa hè, tôi thường đến nhà thầy, đúng mùa hoa tóc tiên. Sáng sáng, hoa tóc tiên nở rộ như đua nhau khoe màu, biến đường viền xanh thành đường viền hồng cánh sen. Cầm một bông tóc tiên thường là năm cánh, mỏng như lụa, còn mát sương đêm, sẽ thấy mùi hương ngòn ngọt và thơm thơm của phong bánh đậu Hải Dương muốn ăn ngay.

Thầy thường sai tôi ra ngắt dăm bông cắm vào chiếc cốc thủy tinh trong suốt, có mưa cũng trong suốt, để lên bàn thầy. Cốc hoa tóc tiên trông mới tinh khiết làm sao, trong sạch làm sao, tưởng như tôi vừa cắm cả buổi sáng vào trong cốc, mà cũng tưởng như đó là nếp sống của thầy, tinh khiết, giản dị, trong sáng, trong sáng từ trong đến ngoài.

Bây giờ nhiều nơi trồng tóc tiên, hoa tóc tiên có ở nhiều nhà nhiều vườn, có cả hoa màu trắng, nhưng ít ai cắm hoa tóc tiên trong bình.

Riêng tôi, tôi nhớ cốc hoa tóc tiên trên bàn thầy giáo cách đây mấy chục năm ở một cái thôn hẻo lánh, hoa có màu cánh sen nhẹ, lá thì xanh biếc, còn hương thơm thì thoảng nhẹ và ngon lành như một thứ bánh. Thầy giáo tôi đã mất. Nhưng chắc ở trên trời, thầy vẫn có cốc hoa tóc tiên tinh khiết của mình...

Theo Băng Sơn


Đề Đọc hiểu Hoa tóc tiên (Trắc nghiệm) - Đề 1

Câu 1. Tác giả cho rằng tên gọi cây tóc tiên có nguồn gốc là do đâu?

A. Do cây xanh tốt quanh năm.

B. Do những cô tiên không bao giờ già.

C. Do thầy giáo chăm sóc tốt.

D. Do những cô tiên không bao giờ già, tóc không bao giờ bạc.

Câu 2. Mảnh vườn của thầy giáo trồng những loại cây gì?

A. Xương xông, lá lốt, bạc hà, kinh giới, ớt, hoa hồng, tóc tiên

B. Xương xông, lá lốt, bạc hà, hoa hồng, tóc tiên. 

C. Lá lốt, bạc hà, kinh giới, ớt, tóc tiên

D. Xương xông, lá lốt, kinh giới, ớt, bạc hà.

Câu 3. Tác giả so sánh mùi thơm của hoa tóc tiên với gì?

A. Mùi thơm mát của sương đêm.

B. Mùi thơm ngọt của phong bánh đậu Hải Dương

C. Mùi thơm của một loại bánh

D. Hương thơm thoảng nhẹ và ngon lành

Câu 4. Ngắm cốc hoa tóc tiên tinh khiết, tác giả đã liên tưởng đến những điều gì?

A. Tưởng như vừa cắm cả buổi sáng vào trong cốc.

B. Một thứ lụa mỏng manh và tóc những cô tiên.

C. Tưởng như nếp sống của thầy.

D. Liên tưởng đến buổi sáng và nếp sống của thầy giáo.

Câu 5. Câu “Cuộc đời tôi rất bình thường.” là kiểu câu gì?

A. Câu kể “Ai làm gì?”

B. Câu kể “Ai là gì?”

C. Câu kể “Ai thế nào?”

D. Câu cảm

Câu 6. Trạng ngữ có trong câu: “Sáng sáng, hoa tóc tiên nở rộ như đua nhau khoe màu, biến đường viền xanh thành đường viền hồng cánh sen”?

A. Trạng ngữ chỉ nguyên nhân

B. Trạng ngữ chỉ nơi chốn

C. Trạng ngữ chỉ thời gian

D. Trạng ngữ chỉ mục đích

Câu 7. Trong bài đọc trên, tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nào?

A. So sánh.

B. Nhân hóa.

C. Cả A và B.

D. Không có đáp án

Đáp án

Câu 1. D => Tác giả cho rằng tên gọi cây tóc tiên có nguồn gốc là do những cô tiên không bao giờ già, tóc không bao giờ bạc.

Câu 2. A =>  Mảnh vườn của thầy giáo trồng những loại cây: xương xông, lá lốt, bạc hà, kinh giới, ớt, hoa hồng, tóc tiên.

Câu 3. B => Tác giả so sánh mùi thơm của hoa tóc tiên với mùi thơm ngọt của phong bánh đậu Hải Dương.

Câu 4. D => Ngắm cốc hoa tóc tiên tinh khiết, tác giả đã liên tưởng đến buổi sáng và nếp sống của thầy giáo.

Câu 5. C => Câu “Cuộc đời tôi rất bình thường.” là kiểu câu kể “Ai thế nào?”.

Câu 6. C => Trạng ngữ có trong câu chỉ thời gian “sáng”.

Câu 7. A => Trong bài đọc trên, tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật so sánh.

Đọc hiểu Hoa tóc tiên

Đề Đọc hiểu Hoa tóc tiên (Tự luận) - Đề 2

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt của đoạn trích trên.

Câu 2. Đoạn trích sử dụng ngôi kể nào?

Câu 3. Để miêu tả cốc hoa tóc tiên trên bàn của thầy giáo, tác giả đã quan sát bằng những giác quan nào?

Câu 4. Theo em, nội dung chính của bài văn là gì?

Câu 5. Chuyển câu kể sau thành câu cảm: Cốc hoa tóc tiên của thầy giản dị, tinh khiết. 

Đáp án

Câu 1. 

- Phương thức biểu đạt của đoạn trích trên: tự sự, miêu tả.

Câu 2. 

- Đoạn trích sử dụng ngôi kể thứ nhất - nhân vật xưng tôi.

Câu 3. 

- Để miêu tả được cốc hoa tóc tiên trên bàn của thầy giáo, tác giả đã quan sát bằng những giác quan sau:

+ Thị giác: mắt để nhìn màu sắc của hoa.

+ khứu giác: ngửi được mùi hương của hoa.

Câu 4. 

- Theo em, nội dung chính của đoạn trích trên là miêu tả dáng vẻ xinh đẹp, tinh khiết của hoa tóc tiên, loài hoa có mùi hương ngòn ngọt, thơm thơm, qua đó cũng ngợi ca nếp sống giản dị, trong sáng như hoa tóc tiên của thầy giáo.

Câu 5. 

- Chuyển câu kể sau thành câu cảm: Cốc hoa tóc tiên của thầy giản dị, tinh khiết → Trời ơi! Cốc hoa tóc tiên của thầy giản dị, tinh khiết làm sao.

Hoàng Như Quỳnh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question