image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Khi mới sinh ra, tôi đã có thể cảm nhận được hơi ấm của đôi bàn tay mẹ

icon-time1/6/2023

Đọc hiểu Khi mới sinh ra, tôi đã có thể cảm nhận được hơi ấm của đôi bàn tay mẹ trả lời các câu hỏi: a. Theo đoạn trích, khi mới sinh ra, nhân vật tôi đã có thể cảm nhận được điều giữ, b. Cụm từ Đội bàn tay trong đoạn văn (1) thực hiện phép liên kết nào, c. Chỉ ra và phân tích tác dụng của phép liệt kê trong câu văn: “Bàn tay mẹ kiên nhẫn dạy tôi viết những nét chữ đầu tiên; giặt sạch chiếc áo tôi mặc; đánh bóng đôi giày tôi mang; thắp sáng ngọn đèn trên bàn học; dọn dẹp gọn gàng bàn ghế, tủ sách cho tôi.”

Đọc đoạn trích sau:

Khi mới sinh ra, tôi đã có thể cảm nhận được hơi ấm của đôi bàn tay mẹ: Đôi bàn tay luôn nâng niu, lo lắng từng giấc ngủ, từng bữa ăn cho tôi. Đôi bàn tay đã dìu tôi những bước đi chập chững đầu tiên, nâng đỡ mỗi khi tôi té ngã và nhẹ nhàng chăm sóc những vết thương do tôi nghịch ngợm gây ra.
Suốt những năm tháng tôi đi học, bàn tay mẹ vẫn âm thầm lo lắng cho tôi. Bàn tay mẹ kiên nhẫn dạy tôi viết những nét chữ đầu tiên; giặt sạch chiếc áo tôi mặc; đánh bóng đôi giày tôi mang; thắp sáng ngọn đèn trên bàn học; dọn dẹp gọn gàng bàn ghế, tủ sách cho tôi. Bàn tay mẹ còn chuẩn bị cả chiếc giường tươm tất chăn màn cho tôi nằm ngủ mỗi tối...
Khi tôi trưởng thành, mỗi chặng đường tôi trải qua đều có dấu ấn bàn tay của mẹ. Chính bàn tay ấy đã lau khô những giọt nước mắt khi tôi buồn đau, thất bại; cẩn thận chọn chiếc áo cưới cho ngày vui trọng đại của tôi. Rồi bàn tay ấy đã run run hạnh phúc khi được bế trên tay đứa cháu đầu tiên của mình.
Trên thế gian này, còn điều gì kì diệu và quý giá hơn đôi bàn tay mẹ? Đôi tay chai sần, vất vả nhưng êm ái, dịu dàng và bất cứ khi nào cũng đầy ắp tình thương yêu dành cho bạn. Dù đi bất cứ nơi nào, ta cũng luôn khao khát được quay trở về bên bàn tay yêu thương của mẹ.

Đọc hiểu Khi mới sinh ra, tôi đã có thể cảm nhận được hơi ấm của đôi bàn tay mẹ

Đọc hiểu Khi mới sinh ra, tôi đã có thể cảm nhận được hơi ấm của đôi bàn tay mẹ

a. Theo đoạn trích, khi mới sinh ra, nhân vật tôi đã có thể cảm nhận được điều giữ

b. Cụm từ “Đôi bàn tay” trong đoạn văn (1) thực hiện phép liên kết nào 

c. Chỉ ra và phân tích tác dụng của phép liệt kê trong câu văn: “Bàn tay mẹ kiên nhẫn dạy tôi viết những nét chữ đầu tiên; giặt sạch chiếc áo tôi mặc; đánh bóng đôi giày tôi mang; thắp sáng ngọn đèn trên bàn học; dọn dẹp gọn gàng bàn ghế, tủ sách cho tôi.”

d. Em có đồng tình với ý kiến của tác giả. Dù đi bất cứ nơi nào, ta cũng luôn khao khát được quay trở về bên vòng tay yêu thương của mẹ không? Vì sao?


Trả lời câu hỏi đọc hiểu

a.

Theo đoạn trích, khi mới sinh ra, nhân vật tôi đã có thể cảm nhận được: hơi ấm của đôi bàn tay mẹ

b. 

Cụm từ “đôi bàn tay” trong đoạn văn (1) thực hiện phép liên kết: phép lặp. Lặp lại cụm từ “đôi bàn tay”.

c. 

- Trong câu văn: “Bàn tay mẹ kiên nhẫn dạy tôi viết những nét chữ đầu tiên; giặt sạch chiếc áo tôi mặc; đánh bóng đôi giày tôi mang; thắp sáng ngọn đèn trên bàn học; dọn dẹp gọn gàng bàn ghế, tủ sách cho tôi.”, phép liệt kê được sử dụng để liệt kê các chi tiết: “những nét chữ đầu tiên; giặt sạch chiếc áo tôi mặc; đánh bóng đôi giày tôi mang; thắp sáng ngọn đèn trên bàn học; dọn dẹp gọn gàng bàn ghế, tủ sách cho tôi”

- Tác dụng của phép liệt kê: làm cho nội dung diễn đạt hiệu quả, ngắn gọn và dễ hiểu hơn.

d. 

Ý kiến của tác giả: “Dù đi bất cứ nơi nào, ta cũng luôn khao khát được quay trở về bên vòng tay yêu thương của mẹ", em hoàn toàn đồng ý với ý kiến của tác giả. Khi con người càng lớn lên, càng trưởng thành họ lại càng thích nhớ và tìm về những điều xưa cũ. Khi trưởng thành, chúng ta trải qua mọi khó khăn, thử thách trên đường đời thì cuối cùng mỗi người cũng vẫn muốn trở về nơi bình yên nhất là vòng tay yêu thương của mẹ. Đó là nơi rất an yên, nơi mà mỗi người luôn cảm thấy an toàn và ấm ấp, đầy tình yêu thương. Mẹ là người đầu tiên xuất hiện trong cuộc đời của mỗ người và cũng là người mà cho đến cuối cùng vẫn yêu thương, che chở những đứa con vô điều kiện.

---------------------------------- 

Trên đây Topbee đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu Khi mới sinh ra, tôi đã có thể cảm nhận được hơi ấm của đôi bàn tay mẹ. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong học tập.

Trần Thùy Dương
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question