image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu khó có thể nói ai đó là hoàn hảo

icon-time11/3/2024

Chúng ta mỗi người trong cuộc sống đều là những người bình thường, sẽ chẳng có ai là hoàn hảo được hết cả. Hãy cùng Topbee trả lời đề Đọc hiểu khó có thể nói ai đó là hoàn hảo nhé!

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

Khó có thể nói có ai đó là hoàn hảo, mặt nào cũng tốt, khi nào cũng tốt và ai đó là hoàn toàn ngược lại, không có gì đáng giá cả, cuộc đời họ là một màu đen tuyền.

Ngay cả người được coi là xấu nhất, nếu chịu khó nhìn kỹ, theo dõi kỹ, ta vẫn cảm nhận được không ít điều hay lẽ phải với những nét hấp dẫn mà chưa chắc người bình thường đã có. Còn người tốt thì cũng đừng có nghĩ rằng không có lúc nào họ xấu hoặc có những mặt những tính chất khác người khó chịu, làm nhiều người phiền muộn.

Vấn đề ta thường thấy ở đây là có người tốt nhiều, người tốt ít, người xấu nhiều, người xấu ít hoặc người này bản chất là tốt hay người kia bản chất là xấu.

Nhà văn hóa M. Twain (Mỹ) có dùng một hình ảnh khá chí lý: "Ai cũng có một vầng trăng và một đám mây đen". Câu nói đó có ý nghĩa tích cực là khuyên răn con người hãy luôn làm cho ánh hào quang của vầng trăng thêm rực rỡ và xóa dần màu xám xịt của đám mây đen. Người tốt cũng đừng chủ quan là mình sẽ không biến chất và người xấu cũng không phải không giáo dục được, không tự tu dưỡng điều chỉnh mình được.

Đời người là một sự phấn đấu không ngừng, một sự điều chỉnh bổ sung liên tục.

(Phong cách sống của người đời - Nhà báo Trường Giang)


Đọc hiểu khó có thể nói ai đó là hoàn hảo

Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.

Câu 2. Trong đoạn trích, vì sao tác giả cho rằng “Khó có thể nói có ai đó là hoàn hảo, mặt nào cũng tốt, khi nào cũng tốt”?

Câu 3. Trong văn bản trên, tác giả bàn đến điều gì?

Câu 4. Anh/Chị có đồng tình với quan niệm: Ai cũng có một vầng trăng và một đám mây đen? Vì sao?

Đọc hiểu khó có thể nói ai đó là hoàn hảo

Trả lời Đọc hiểu khó có thể nói ai đó là hoàn hảo

Câu 1:

- Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản: Nghị luận

Câu 2:

- Tác giả cho rằng “Khó có thể nói có ai đó là hoàn hảo, mặt nào cũng tốt, khi nào cũng tốt” bởi vì:

+ Ngay cả người được coi là xấu nhất, nếu chịu khó nhìn kỹ, theo dõi kỹ, ta vẫn cảm nhận được không ít điều hay lẽ phải với những nét hấp dẫn mà chưa chắc người bình thường đã có.

+ Còn người tốt thì cũng đừng có nghĩ rằng không có lúc nào họ xấu hoặc có những mặt những tính chất khác người khó chịu, làm nhiều người phiền muộn.

Câu 3:

- Trong văn bản trên, tác giả cho rằng không có ai là hoàn hảo cả, ai cũng có mặt tốt và mặt xấu của mình.

Câu 4:

- Em đồng ý với quan điểm “Ai cũng có một vầng trăng và một đám mây đen”. Bởi vì cuộc sống của chúng ta mỗi người từ khi sinh ra đều đã là một phiên bản riêng biệt. Con người không thể lúc nào cũng dập khuôn i đúc một khuôn mẫu lí tưởng cả. Cho dù là ai, là người tốt hay người xấu, thì trong tâm tâm họ vẫn có những điều tốt đẹp, cao cả và cả những mặt tối, những tính xấu cần phải xem xét và thay đổi.

Hoàng Thùy Phương
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question