image hoi dap
image hoi dap

Trả lời 22 câu hỏi Đọc hiểu Khoảng trời, hố bom (4 đề)

icon-time24/4/2024

Hướng dẫn trả lời 4 đề Đọc hiểu Khoảng trời, hố bom tự luận chi tiết giúp bạn ôn luyện đề thi Ngữ văn Đọc hiểu đạt kết quả cao


Nội dung bài khoảng trời, hố bom

KHOẢNG TRỜI, HỐ BOM
Chuyện kể rằng: em, cô gái mở đường
Ðể cứu con đường đêm ấy khỏi bị thương
Cho đoàn xe kịp giờ ra trận
Em đã lấy tình yêu Tổ quốc của mình thắp lên ngọn lửa
Ðánh lạc hướng thù, hứng lấy luồng bom...
Ðơn vị tôi hành quân qua con đường mòn
Gặp hố bom nhắc chuyện người con gái
Một nấm mồ, nắng ngời bao sắc đá,
Tình yêu thương bồi đắp cao lên...
Tôi nhìn xuống hố bom đã giết em
Mưa đọng lại một khoảng trời nho nhỏ
Ðất nước mình nhân hậu
Có nước trời xoa dịu vết thương đau
Em nằm dưới đất sâu
Như khoảng trời đã nằm yên trong đất
Ðêm đêm, tâm hồn em tỏa sáng
Những vì sao ngời chói, lung linh
(Trích “Khoảng trời, hố bom”,Lâm Thị Vỹ Dạ, Thơ văn Việt Nam 1945-1985, NXB Giáo dục Việt Nam, 1985).


01. Trả lời 4 câu đọc hiểu bài thơ Khoảng trời, hố bom - Đề 1

Câu 1: Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào?

Câu 2: Theo tác giả, em đã lấy tình yêu Tổ quốc của mình để làm điều gì ?

Câu 3: Xác định và chỉ rõ tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa được sử dụng trong hai dòng thơ đầu của đoạn thơ trên.

Câu 4: Từ sự hy sinh của nhân vật trữ tình trong đoạn thơ kết hợp với những hiểu biết xã hội, em hãy trình bày suy nghĩ của em về những sự hy sinh thầm lặng trong cuộc sống ngày nay.

Đáp án

Câu 1:

- Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ: tự do

Câu 2:

- Theo tác giả, em đã lấy tình yêu Tổ quốc của mình để hắp lên ngọn lửa /Đánh lạc hướng thù. Hứng lấy luồng bom.

Câu 3:

- Biện pháp tu từ nhân hóa: "Để cứu con đường đêm ấy khỏi bị thương "

- Tác dụng: gợi liên tưởng, tưởng tượng cho người đọc về con đường những năm tháng chiến tranh, đồng thời tăng thêm tính sinh đồn khi nhân hóa con đường sẽ bị thương khi mưa bom đạn rơi xuống, giúp cho sự vật có thể biểu hiện được những suy nghĩ hay bày tỏ được tình cảm của của tác giả.

Câu 4:

- Trong cuộc sống ngày nay, sự hy sinh thầm lặng cũng là một điều đáng trân quý, trân trọng. Sự hy sinh thầm lặng trong cuộc sống: những con người dũng cảm, sẵn sàng giúp đỡ người với người từ những hành động nhỏ nhất với tình yêu thương chân thành là những người luôn có ý thức vươn lên xây dựng một xã hội tốt đẹp. Có những những hy sinh xả thân mình để cứu người cho dù là bất kì ai chỉ với tình thương giữa người với người hay là nhiệm vụ đi chăng nữa tất cả đều là sự hy sinh cao cả và đẹp đẽ. Họ vì lợi ích chung mà gạt bỏ đi cái tôi, sự ích kỉ của bản thân, biết lấy cái lớn làm mục tiêu cao cả. Hi sinh có nhiều mức độ, từ cái nhỏ đến cái lớn, có khi là hi sinh cả mạng sống, cả tuổi xuân của mình để bảo vệ lẽ phải, những điều đúng đắn. Mỗi người chỉ sống một lần trên đời, hãy sống vưới đức hy sinh cao đẹp để cuộc sống thêm ý nghĩa.


02. Trả lời 4 câu đọc hiểu bài thơ Khoảng trời, hố bom - Đề 2

Câu 1: Nhân vật trữ tình em trong bài thơ là ai?

Câu 2: Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là gì ?

Câu 3: Nêu giá trị nghệ thuật của chuỗi hình ảnh mang tính biểu trưng: ngọn lửa - vì sao ngời chói lung linh - vầng mây trắng - vầng dương - mặt trời.

Câu 4: Nêu cảm nhận về hai dòng thơ cuối: "Gương mặt em bạn bè tôi không biết / Nên mỗi người có gương mặt em riêng."

Đáp án

Câu 1:

- Nhân vật trữ tình em trong bài thơ là: cô gái mở đường (nữ thanh niên xung phong)

Câu 2:

- Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là: biểu cảm

Câu 3:

- Giá trị nghệ thuật của chuỗi hình ảnh mang tính biểu trưng: ngọn lửa - vì sao ngời chói lung linh - vầng mây trắng - vầng dương - mặt trời là: bất tử hóa cái chết của em, sự hy sinh của em chính là hóa thân vào cuộc đời vĩnh cửu, vào vũ trụ bao la, lung linh và rực rỡ, mênh mông và mãi hằng tồn. Cái chết của em sáng rực, mãnh liệt thể hiện sự sống của em luôn chiến thắng cái chết, luôn tồn tại. Những vì sao cho thấy em là điều tốt đẹp tượng trưng cho sự hy vọng cho linh hồn con người.

Câu 4:

- Hai dòng thơ cuối: "Gương mặt em bạn bè tôi không biết / Nên mỗi người có gương mặt em riêng." có thể hiểu: sự ghi nhớ, tri ân của những con người đang sống trước "em". Không ai biết gương mặt của "em" song trong mỗi người, "em" luôn hiện hữu, luôn sống mãi trong tình yêu thương, lòng biết ơn, ngưỡng mộ, mến phục. Cảm phục trước sự hy sinh cao cả của em, cái chết thiêng liêng nhưng cũng rất giản dị, sự hy sinh thầm lặng của em đã đi vào tim biết bao nhiêu người còn sống.


03. Trả lời 4 câu đọc hiểu bài thơ Khoảng trời, hố bom - Đề 3

Câu 1: Câu thơ nào gợi lên sự hy sinh anh dũng của cô gái mở đường trong đoạn thơ trên?

Câu 2: Dấu (…) ở cuối câu thơ “Đánh lạc hướng thù, hứng lấy làn bom..nói lên điều gì ?

Câu 3: Chỉ ra 2 biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn thơ và tác dụng của những biện pháp nghệ thuật đó?

Câu 4: Đoạn thơ trên gợi cho em suy nghĩ gì về nhan đề bài thơ?

Đáp án

Câu 1:

- Câu thơ nào gợi lên sự hy sinh anh dũng của cô gái mở đường trong đoạn thơ trên là: “Em đã lấy tình yêu Tổ quốc của mình thắp lên ngọn lửa/Đánh lạc hướng thù. Hứng lấy luồng bom...”

Câu 2:

- Dấu (…) ở cuối câu thơ “Đánh lạc hướng thù, hứng lấy làn bom..nói lên: tạo khoảng trống nói lên sự hy sinh của em cô gái thanh niên xung phong, đồng thời cho thấy nỗi đau, nỗi tiếc thương của tác giả trước sự hi sinh anh dũng của em.

Câu 3:

- Biện pháp nói giảm, nói tránh, so sánh: Em nằm dưới đất sâu/ Như khoảng trời đã nằm yên trong đất: Đêm đêm tâm hồn em tỏa sáng/ Những vì sao ngời chói lung linh; Trái tim em là mặt trời, vầng dương.

- Tác dụng: gợi liên tưởng, tưởng tượng cho người đọc thấy được về cái chết của em, đồng thời xoa dịu đi sự mất mát. Biểu thị nỗi tiếc thương của tác giả và ca ngợi vẻ đẹp tâm hồn cũng như sự bất tử của cô gái thanh niên xung phong. Bên cạnh đó miêu tả sinh động, tăng sự hấp dẫn nhấn mạnh về sự hy sinh anh dũng của em tuy em đã không còn nhưng em vẫn còn sống mãi trong lòng những người còn sống,

Câu 4:

- Đoạn thơ trên gợi cho em suy nghĩ gì về nhan đề bài thơ là: "khoảng trời, hố bom" là hình ảnh tương phản bức tranh hiện thực về những ngày chiến tranh khốc liệt. “Hố bom” là kết quả của những cuộc chiến tranh, mưa đạn, mưa bom rơi xuống tạo thành những hố bom thật to biểu thị sự mất mát, khốc , đau thương trong những năm tháng chiến tranh. “Khoảng trời” trước hết là tâm hồn thanh khiết, cao cả của cô gái thanh niên xung phong mở đường, cô gái ấy đã hy sinh thầm lặng vì hòa bình, sự bình yêu dân tộc, chiến đấu vì Tổ Quốc. Cho nên chọn hai hình ảnh này đặt tên cho nhan đề bài thơ tạo nên sự đối lập nhau, tác giả đã tạo ra một tứ thơ hay và ý nghĩa.


04. Trả lời 10 câu trắc nghiệm đọc hiểu bài thơ Khoảng trời, hố bom

Câu 1: Bài thơ được viết theo thể thơ nào?

A. Thơ 8 chữ

B. Thơ tự do

C. Thơ 7 chữ

D. Thơ ngũ ngôn

Câu 2: Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là gì?

A. Tự sự

B. Miêu tả

C. Biểu cảm

D. Nghị luận

Câu 3: Nhân vật trữ tình trong bài thơ trên là ai?

A. “Em” – Cô gái thanh niên xung phong

B. “Tôi” – Người lính trên đường hành quân

C. ‘’Đồng đội của Tôi” – Những người lính

D. “Bạn bè của tôi”- Những người có mặt trên đường hành quân.

Câu 4: Nêu giá trị nghệ thuật của chuỗi hình ảnh mang tính biểu trưng: ngọn lửa - vì sao ngời chói lung linh - vầng mây trắng - vầng dương - mặt trời?

A. Hình ảnh tả thực khung cảnh hố bom nơi người nữ thanh niên hi sinh

B. Hình ảnh tả thực con đường hành quân của nhân vật trữ tình.

C. Hình ảnh biểu tượng cho sự bất tử của vẻ đẹp thanh xuân và tâm hồn người nữ thanh niên xung phong.

D. Hình ảnh biểu tượng cho vẻ đẹp trường tồn của thiên nhiên đất nước.

Câu 5: Chỉ ra biện pháp tu từ trong câu thơ “ Em nằm dưới đất sâu. Như khoảng trời đã nằm yên trong đất”?

A. Nói giảm nói tránh, Ẩn dụ

B. Nói giảm nói tránh, Nhân hóa

C. Nói giảm nói tránh, So sánh

D. Nói giảm nói tránh, Hoán dụ

Câu 6: Nội dung nào sau đây KHÔNG thể hiện nội dung của khổ thơ ?

A. Sự bất tử hóa vẻ đẹp cao cả của người nữ thanh niên xung phong.

B. Cảm hứng ca ngợi, trân trọng sự hi sinh của người nữ thanh niên xung phong.

C. Ý nghĩa cao cả của sự hi sinh dũng cảm của người nữ thanh niên xung phong.

D. Nỗi đau đớn, bi thương trước sự hi sinh của người nữ thanh niên xung phong.

Câu 7: Vẻ đẹp của nữ thanh niên xung phong trong văn bản trên?

A. Tâm hồn lạc quan yêu đời.

B. Tình yêu cao cả dành cho Tổ quốc.

C. Tình yêu lứa đôi thủy chung, son sắt.

D. Nỗi nhớ quê hương, gia đình da diết.

Trả lời câu hỏi/ thực hiện yêu cầu:

Câu 8: Người con gái trong đoạn thơ đã hi sinh như thế nào? Tìm những lời thơ nói lên điều đó.

- Người con gái trong đoạn thơ đã hi sinh vì bị trúng bom đạn của kẻ thù

- Những lời thơ cho thấy sự hi sinh của người con gái : Em đã lấy tình yêu tổ quốc của mình thắp lên ngọn lửa /Đánh lạc hướng thù. Hứng lấy những luồng bom…

Câu 9: Chỉ ra 2 biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn thơ và tác dụng của những biện pháp nghệ thuật đó?

- Biện pháp nói giảm, nói tránh, so sánh: Em nằm dưới đất sâu/ Như khoảng trời đã nằm yên trong đất

- Tác dụng: Biểu thị nỗi tiếc thương của tác giả và ngợi ca vẻ đẹp tâm hồn cũng như sự bất tử của cô gái thanh niên xung phong.

Câu 10: Từ đoạn thơ em có cảm nghĩ gì về con người về dân tộc Việt Nam?(Viết khoảng 7-10 câu)
Con người Việt Nam là những con người anh dũng, bất khuất, kiên trung. Ngay cả những cô gái thanh niên xung phong với vẻ ngoài mảnh mai, yếu ớt nhưng chí hướng của những người con gái ấy thì không hề nhỏ bé. Họ sẵn sàng đi trước mở đường, sẵn sàng hi sinh để mang lại sự tự do , độc lập cho dân tộc. Người Việt Nam không bao giờ chịu bé nhỏ, chịu cúi đầu trước khó khăn, gian khổ. Càng trong những hoàn cảnh khắc nghiệt, khó khăn, người dân ta càng kiên cường, thông minh và can đảm. Đó chính là một trong những phẩm chất đáng khen ngợi ở con người Việt Nam. Chính điều này đã làm nên chiến thắng vẻ vang trong lịch sử dân tộc và mang lại tự do , độc lập cho nước nhà.

Kim Nhung
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question