image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Lãng phí thời gian là mất tuyệt đối (3 đề)

icon-time18/9/2023

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu Lãng phí thời gian là mất tuyệt đối: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản. Theo tác giả, vì sao lãng phí thời gian là mất tuyệt đối? Anh/ Chị hiểu như thế nào về ý kiến: Mọi biểu hiện đủng đỉnh rềnh ràng đều trở nên lạc lõng trong xu thế toàn cầu hiện nay?

Đọc văn bản: 

Lãng phí thời gian là mất tuyệt đối. Mất tiền có thể kiếm lại được tiền, mất xe có thể sắm lại được xe nhưng mất thời gian thì chịu, đố ai có thể tìm lại được. Lãng phí thời gian là mất tuyệt đối. Thời gian là một dòng chảy thẳng; không bao giờ dừng lại và cũng không bao giờ quay lui. Mọi cơ hội, nếu bỏ qua là mất. Tuổi trẻ mà không làm được gì cho đời cho bản thân thì nó vẫn xồng xộc đến với tuổi già. Thời gian là một dòng chảy đều đặn, lạnh lùng, chẳng bao giờ chờ đợi sự chậm trễ. Hãy quý trọng thời gian, nhất là trong thời đại trí tuệ này; nền kinh tế trí thức đã và đang làm cho thời gian trở nên vô giá. Chưa đầy một giờ, công nghệ Nhật Bản đã có thể sản xuất một tấn thép, con tàu tốc hành của các nước phát triển, trong vài giờ, đã có thể vượt qua được vài ngàn kilômét. Mọi biểu hiện đủng đỉnh rềnh ràng đều trở nên lạc lõng trong xu thế toàn cầu hiện nay. Giải trí là cần thiết nhưng chơi bời quá mức, để thời gian trôi qua vô vị là có tội với đời, với tương lai đất nước.

(Phong cách sống của người đời - Nhà báo Trường Giang. www.chungta.com


Đọc hiểu Lãng phí thời gian là mất tuyệt đối - Đề số 1

Đọc hiểu Lãng phí thời gian là mất tuyệt đối - Đề số 1

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản. 

Câu 2. Theo tác giả, vì sao lãng phí thời gian là mất tuyệt đối? 

Câu 3. Anh/ Chị hiểu như thế nào về ý kiến: Mọi biểu hiện đủng đỉnh rềnh ràng đều trở nên lạc lõng trong xu thế toàn cầu hiện nay?

Câu 4. Anh/ Chị có đồng tình với quan niệm: Giải trí là cần thiết nhưng chơi bời quá mức, để thời gian trôi qua vô vị là có tội với đời, với tương lai đất nước? Vì sao?

Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1. 

Phương thức biểu đạt chính của văn bản là: Nghị luận.

Câu 2. 

Theo tác giả, lãng phí thời gian là mất tuyệt đối vì: Mất tiền có thể kiếm lại được tiền, mất xe có thể sắm lại được xe nhưng mất thời gian thì chịu, đố ai có thể tìm lại được. Lãng phí thời gian là mất tuyệt đối. Thời gian là một dòng chảy thẳng; không bao giờ dừng lại và cũng không bao giờ quay lui. Mọi cơ hội, nếu bỏ qua là mất. 

Câu 3

Mọi biểu hiện đủng đỉnh rềnh ràng đều trở nên lạc lõng trong xu thế toàn cầu hiện nay vì trong thời đại này, mọi thứ đều phát triển rất nhanh và nhịp sống của con người cũng dần trở nên hối hả, khẩn trương hơn rất nhiều. Nếu mãi đủng đỉnh rềnh ràng thì bạn sẽ bị bỏ lại đằng sau, trở thành con người tối cổ.

Câu 4. 

Em đồng tình với quan niệm: Giải trí là cần thiết nhưng chơi bời quá mức, để thời gian trôi qua vô vị là có tội với đời, với tương lai đất nước. Vì:

+ Việc giải trí là rất cần thiết, nó giúp chúng ta giải tỏa căng thẳng sau mỗi giờ học, giờ làm việc nhưng chơi cũng có mức độ chứ không phải là chơi ngày đêm bỏ qua mọi việc.

+ Đặc biệt thời gian trôi thì không đợi ai vì nó rất quý giá nên nếu ta chơi bời quá mức, để thời gian trôi qua vô vị là có tội với đời, với tương lai đất nước.


Đọc hiểu Lãng phí thời gian là mất tuyệt đối - Đề số 2

Đọc hiểu Lãng phí thời gian là mất tuyệt đối - Đề số 2

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên.

Câu 2. Hãy chỉ ra trong đoạn trích 01 phép liên kết về hình thức.

Câu 3. Em hiểu như thế nào về câu văn: “Thời gian là một dòng chảy đều đặn, lạnh lùng, chẳng bao giờ chờ đợi sự chậm trễ”?

Câu 4. Thông qua đoạn trích trên, em hãy nêu ngắn gọn bài học có ý nghĩa nhất đối với bản thân.

Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1

Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là: Nghị luận.

Câu 2

Phép liên kết về hình thức trong đoạn trích là: Phép lặp (Thời gian).

Câu 3

“Thời gian là một dòng chảy đều đặn, lạnh lùng, chẳng bao giờ chờ đợi sự chậm trễ” có nghĩa là: Thời gian sẽ liên tục trôi qua mà không chờ đợi ai nên dù bạn có nhanh hay chậm thì thời gian vẫn sẽ cứ trôi không đợi bạn.

Câu 4

Bài học có ý nghĩa nhất đối với bản thân em là: cần phải biết quý trọng thời gian vì thời gian rất quý giá. Chúng ta cần biết sử dụng thời gian hợp lý để không bỏ lỡ những điều quý giá và quan trọng trong cuộc đời.


Đọc hiểu Lãng phí thời gian là mất tuyệt đối - Đề số 3

Câu 1. Xác định đề tài của văn bản trên?

Câu 2. Tác giả đã triển khai lập luận (trình bày văn bản) theo cách nào?

Câu 3. Chỉ ra dẫn chứng mà tác giả dùng để minh họa cho lí lẽ: nền kinh tế trí thức đã và đang làm cho thời gian trở nên vô giá.

Câu 4. Tại sao tác giả viết: Giải trí là cần thiết nhưng chơi bời quá mức, để thời gian trôi qua vô vị là có tội với đời, với tương lai đất nước? (trình bày 3 – 4 câu).

Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1. 

Đề tài của văn bản trên là: Vai trò, tầm quan trọng của thời gian với cuộc sống con người.

Câu 2. 

Tác giả đã triển khai lập luận (trình bày văn bản) theo cách diễn dịch.

Câu 3. 

Dẫn chứng mà tác giả dùng để minh họa cho lí lẽ nền kinh tế trí thức đã và đang làm cho thời gian trở nên vô giá là: Chưa đầy một giờ, công nghệ Nhật Bản đã sản xuất ra một tấn thép; con tàu tốc hành của các nước phát triển trong vài giờ đã có thể vượt qua được vài ngàn kilomet.

Câu 4. 

Tác giả viết: “Giải trí là cần thiết nhưng chơi bời quá mức, để thời gian trôi qua vô vị là có tội với đời, với tương lai đất nước” là một ý kiến rất hay và đúng. Việc giải trí là rất cần thiết, nó giúp chúng ta giải tỏa căng thẳng sau mỗi giờ học, giờ làm việc nhưng chơi cũng có mức độ chứ không phải là chơi ngày đêm bỏ qua mọi việc. Đặc biệt thời gian trôi thì không đợi ai vì nó rất quý giá nên nếu ta chơi bời quá mức, để thời gian trôi qua vô vị là có tội với đời, với tương lai đất nước.

---------------------------------- 

Trên đây Topbee đã mang tới cho các em các câu hỏi giải đáp cho đề Đọc hiểu Lãng phí thời gian là mất tuyệt đối. Hy vọng các câu trả lời trong bộ đề sẽ giúp ích cho quá trình học tập của các em.

Phương Linh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question