image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Leo Mesi Phía sau hình bóng thiên tài là kẻ si tình và khát vọng làm người tốt

icon-time25/9/2023

Là chân bóng vàng của làng cầu thế giới - Leo Messi đã luôn là hình ảnh khiến nhiều người phải khâm phục và ngưỡng mộ không chỉ bởi tài năng, mà còn bởi nghị lực của anh khi theo đuổi đam mê. Hãy cùng Topbee đi trả lời câu hỏi Đọc hiểu Leo Messi Phía sau hình bóng thiên tài là kẻ si tình và khát vọng làm người tốt nhé!

Đọc ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi:

Cả thế giới đang sùng bái Messi với những màn trình diễn được ví như ma thuật, chói sáng như vị á thần ở World Cup 2022.Nhưng Messi không nói nhiều về bóng đá mà nhắc đến vợ và các con: "Giờ tôi chỉ nghĩ về gia đình mình. Vợ và các con là điều quan trọng nhất với tôi".

10 năm trước, Messi trả lời phỏng vấn tờ El Pais:"Tôi quan tâm đến việc trở thành một con người tốt hơn là trở thành cầu thủ bóng đá xuất sắc nhất thế giới. Suy cho cùng, khi sự nghiệp kết thúc, ta mang theo cái gì? Ý muốn của tôi là khi rời xa sự nghiệp, tôi muốn được nhớ đến như một con người tốt".Câu trả lời của Messi phản ánh ý nghĩa sống của anh. Đằng sau hành trình nỗ lực trở thành ngôi sao và chinh phục kỷ lục thì Messi hướng đến mục đích cuối cùng về cuộc đời: Tôi muốn được nhớ đến như một con người tốt.

Tài năng là thiên phú. Thành công cần có sự nỗ lực phi thường. Nhưng một cầu thủ vĩ đại hay người bình thường muốn được nhớ đến là một người tốt thì do lựa chọn. Messi lựa chọn trở thành con người tốt. Do đó, Messi không chỉ đá bóng giỏi mà còn chung thủy với vợ, yêu thương các con, tích cực làm từ thiện và nói không với sự xấu xí.

( Trích: Leo Messi - Phía sau hình bóng thiên tài là kẻ si tình và khát vọng làm người tốt - Văn Nhân - Tạp chí điện tử)



Đọc hiểu Leo Messi Phía sau hình bóng thiên tài là kẻ si tình và khát vọng làm người tốt

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính sử dụng trong văn bản trên

Câu 2: Theo tác giả, Messi hướng đến mục đích cuối cùng về cuộc đời là gì?

Câu 3: Nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu: Cả thế giới đang sùng bái Messi với những màn trình diễn được ví như ma thuật, chói sáng như vị á thần ở World Cup 2022.

Câu 4: Nhận xét về lựa chọn của Messi trở thành người tốt được nhắc tới trong đoạn trích

Đọc hiểu Leo Messi Phía sau hình bóng thiên tài là kẻ si tình và khát vọng làm người tốt

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu

Câu 1:

- Phương thức biểu đạt chính: phương thức Nghị luận.

Câu 2: 

- Theo tác giả Messi hướng đến mục đích cuối cùng về cuộc đời là: Tôi muốn được nhớ đến như một con người tốt.

Câu 3: 
- Biện pháp nghệ thuật được sử dụng: biện pháp so sánh

- Tác dụng: 

+ Làm tăng tính gợi hình, gợi cảm cho câu văn

+ Tăng tính nghệ thuật, liên tưởng của người đọc về Messi với thành công của anh tại World Cup 2022.

Câu 4:

- Lựa chọn của Messi trở thành người tốt là một lựa chọn thật sự khiến chúng ta cảm thấy đúng đắn. Bởi vì nếu chúng ta thành công trong lĩnh vực của mình thì sẽ được nhớ tới cũng như nhắc đến bởi tài năng của chúng ta. Đôi khi là cả những sự đố kị nếu tài năng của ta vượt xa khỏi tầm với của nhiều người, Nhưng khi chúng ta trở thành người tốt, người sống có ý với cuộc đời, với những người xung quanh không chỉ là khiến chúng ta cảm thấy hạnh phúc bởi những điều mà chúng ta làm được. Có lẽ là với những người ngoài kia, những người mà ta không quen biết. 

----------------------------------------

Trên đây là bài viết Đọc hiểu Leo Messi Phía sau hình bóng thiên tài là kẻ si tình và khát vọng làm người tốt. Hi vọng bài viết trên của Topbee sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình học tập. Chúc các bạn học tốt môn văn!

 

Hoàng Thùy Phương
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question