image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Lính đảo hát tình ca trên đảo của Trần Đăng Khoa (2 đề)

icon-time14/4/2024

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu Lính đảo hát tình ca trên đảo của Trần Đăng Khoa. trắc nghiệm và tự luận chính xác nhất, bám sát cấu trúc chấm điểm của các Đề thi Ngữ văn phần Đọc hiểu


Nội dung bài Lính đảo hát tình ca trên đảo của Trần Đăng Khoa

Nào hát lên cho mấy nước biết

Rằng chúng ta là những con người

Yêu em thủy chung hơn muối mặn

Dù thư tình chưa biết gửi cho ai

Nào hát lên cho đêm tối biết

Rằng tình yêu sáng trong ngực ta đây

Ta đứng vững giữa muôn trùng sóng gió

Tổ quốc Việt Nam bắt đầu từ nơi này …

(Trích lính đảo hát tình ca trên đảo, Trần Đăng Khoa, Tuyển thơ, NXB Văn học).


Đọc hiểu Lính đảo hát tình ca trên đảo của Trần Đăng Khoa (Tự luận) - Đề 1

Câu 1: Xác định thể thơ của đoạn trích.

Câu 2: Xác định phong cách ngôn ngữ của đoạn trích.

Câu 3: Nêu tác dụng của phép điệp được sử dụng trong đoạn trích.

Câu 4: Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ:

" Những giai điệu ngang tàng như gió biển

 Nhưng lời ca toàn nhớ với thương thôi."

Đọc hiểu Lính đảo hát tình ca trên đảo của Trần Đăng Khoa.

Đáp án 

Câu 1:

Đoạn trích trên được viết theo thể thơ Tự do

Câu 2: 

Đoạn trích trên sử dụng phong cách ngôn ngữ Nghệ thuật

Câu 3: 

Phép điệp ở trong đoạn trích trên là Điệp cấu trúc:

“Nào hát lên …

Rằng….”

được điệp lại 2 lần nhấn mạnh khát vọng tình yêu của người lính đảo, biện pháp điệp khiến câu thơ trở nên sinh động, hấp dẫn, Tác giả nhấn mạnh sự lạc quan yêu đời của những người lính hải quân nơi biên cương là tình yêu đất nước thiêng liêng

Câu 4: 

Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích trên là:

- So sánh “giai điệu ngang tàng”- “ gió biển”

- Đối lập “ giai điệu ngang tàng như gió biển” “ lời ca toàn nhớ với thương thôi”


Đọc hiểu Lính đảo hát tình ca trên đảo của Trần Đăng Khoa (Tự luận) - Đề 2

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.

Câu 2: Anh/chị hiểu nội dung các dòng thơ sau như thế nào?

“Ta đứng vững giữa muôn trùng sóng gió

Tổ quốc Việt Nam bắt đầu từ nơi này …

Câu 3: Nhận xét về tình cảm của tác giả với người lính đảo được thể hiện trong đoạn trích.

Câu 4: Từ nội dung đoạn trích, trình bày suy nghĩ của anh/chị về trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Đáp án

Câu 1

Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là Biểu cảm

Câu 2:

Những dòng thơ trên có nội dung:

- Khẳng định bản lĩnh của những người lính đảo, kiên cường, tư thế hiên ngang, bất khuất, vững chãi trước muôn trùng khó khăn sóng gió.

Câu 3:

Nhận xét về tình cảm của tác giả với người lính đảo được thể hiện trong đoạn trích trên là:

- Sự đồng cảm với những khó khăn, vất vả mà người lính đảo phải đối mặt.

- Là lời ca ngợi với sự bất khuất, kiên cường của những người lính, ý chí kiên định, không ngại gian khó, luôn làm tròn trách nhiệm đối với đất nước, lạc quan, trẻ trung, yêu đời

→ Những tình cảm của tác giả là những tình cảm chân thành, sâu sắc, đáng trân trọng dành cho những người lính hải quân.

Câu 4:

Từ đoạn trích trên em rút ra được trách nhiệm của thế hệ trẻ Việt Nam rằng:

- Bình yên hôm nay mà chúng ta được sống chính là sự hy sinh của rất nhiều người, chính vì vậy, là tuổi trẻ đất nước thế hệ trẻ hôm nay cần ý thức được trách nhiệm của bản thân, cố gắng rèn luyện để mai này cống hiến cho Tổ quốc thân yêu

- Thế hệ trẻ cần có những hành động cụ thể, phù hợp để góp phần bảo vệ quê hương, chủ quyền biển đảo, ra sức học tập, rèn luyện phấn đấu, có những nhận thức đúng đắn để bảo vệ độc lập, chủ quyền quê hương.

- Mỗi người trẻ tuổi cần trau dồi cho bản thân tình yêu nước, thực hiện sứ mệnh cao cả với Tổ quốc trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển mảnh đất Việt thiêng liêng.

Ngọc Hương
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question